เม็ก ลีส์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

เม็ก ฮีทเตอร์ ลีส์ (อังกฤษ: Meg Heather Lees, 19 ตุลาคม 1948) อดีตสมาชิกวุฒิสภาออสเตรเลียระหว่าง พ.ศ. 2533 - 2548 ในฐานะตัวแทนรัฐเซาท์ออสเตรเลีย เม็กเป็นตัวแทนสังกัดพรรคประชาธิปไตยออสเตรเลียระหว่าง พ.ศ. 2533 - 2545 และเป็นสมาชิกวุฒิสภาอิสระระหว่าง พ.ศ. 2545และ 2546 และเป็นหัวหน้ากลุ่มออสเตรเลียน โพรเกรสซีฟ อาไลอันซ์ระหว่าง พ.ศ. 2546 - 2548

บทบาทในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปไตยออสเตรเลีย[แก้]

หลังจากเชิลล์ เคิลนอตลาออกจากพรรคประชาธิปไตยออสเตรเลีย ลีส์ได้รับการเรียกร้องให้ดำรงค์ตำแหน่งรักษาการหัวหน้าพรรคในเดือนตุลาคม พ.ศ. 2540 และได้รับตำแหน่งหัวหน้าพรรคอย่างเป็นทางการในเดือนธันวาคมปีเดียวกัน โดยมีนาตาชา สทอตต์ เดสโพจาเป็นรองหัวหน้าพรรค

ภายใต้การนำของลีส์ พรรคประชาธิปไตยออสเตรเลียปรับปรุงกฎหมายพิทักษ์สิ่งแวดล้อม การจำแนกทางชีววิทยา แนวคิดเพื่อประโยชน์ทางเภษัทกรรม เจรจาปรับปรุงภาษีสินค้าและบริการ และรักษาบทบาทผู้ตรวจสอบของพรรคในวุฒิสภา[1]

พ.ศ. 2542 นายกฯ จอห์น โฮเวิร์ดเสนอแนวคิดภาษีสินค้าและบริการ แต่ได้รับการต่อต้านโดยพรรคแรงงานออสเตรเลีย พรรคออสเตรเลียน กรีนส์ และวุฒิสมาชิกอิสระไบรอัน เฮอราดีน ทำให้โฮวาร์ดต้องการเสียงสนับสนุนจากพรรคประชาธิปไตยซึ่งใช้สโลแกนในการรณรงค์การเลือกตั้งในปีพ.ศ. 2541 ว่า "ไม่เก็บภาษีสินค้าและบริการจากอาหาร" ลีส์เห็นด้วยที่จะให้ผ่านร่างกฎหมาย ทำให้ร่างกฎหมายดังกล่าวถูกปรับปรุง ส่วนมากแล้ว อาหารสดและยาสามัญได้รับการงดเว้นภาษี ร่างกฎหมายดังกล่าวได้รับความเห็นชอบจากสมาชิกส่วนใหญ่ของพรรคในระดับรัฐทั้งหมดยกเว้นควีนส์แลนด์และเซาท์ออสเตรเลีย สทอตต์ เดสโพจาระบุความรู้สึกไม่พอใจของเธอโดยเฉพาะภาษีสินค้าและบริการในหนังสือหลายเล่ม และในท้ายที่สุดทั้งสทอตต์ เดสโพจา และแอนดริว บาร์ทเล็ตตัวแทนรัฐควีนส์ แลนด์โหวตไม่รับร่างกฎหมายภาษีสินค้าและบริการ

ถึงแม้ว่าสมาชิกพรรคส่วนใหญ่จะไม่พอใจกับการต่อรองร่างกฎหมายภาษีสินค้าและบริการ และอภิปรายถึงการเปลี่ยนแปลงหัวหน้าพรรค โดยกฎของพรรคประชาธิปไตยออสเตรเลีย การโหวตแบบไม่เปิดเผยชื่อเพื่อเปลี่ยนตัวหัวหน้าพรรคสามารถกระทำได้เมื่อมีผู้เข้าชื่อครบหนึ่งร้อยคน แต่ในช่วงแรกก็ยังไม่มีใครเสนอตัวขึ้นชิงตำแหน่งกับลีส์ ในเวลาต่อมา โพลระบุว่าพรรคประชาธิปไตยกำลังเสื่อมความนิยม ซึ่งอาจจะเกี่ยวหรือไม่เกี่ยวกับกฎหมายภาษีสินค้าและบริการหรือความไม่เสถียรในตำแหน่งหัวหน้าพรรค เดือนเมษายน พ.ศ. 2544 โพลระบุว่าวุฒิสมาชิกจากพรรคประชาธิปไตยอาจจะเสียที่นั่งในการเลือกตั้งซึ่งมีผลมาจากเหตุการณ์ก่อนหน้าปีนั้น อันเป็นผลให้มีการเรียกร้องให้มีการการโหวตแบบไม่เปิดเผยชื่อ]เพื่อเปลี่ยนตัวหัวหน้าพรรค และสทอตต์ เดสโพจาแสดงความตั้งใจของเธอที่จะท้าชิงตำแหน่งกับลีส์และประสบความสำเร็จ ลีส์ลงจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาธิปไตยในวันที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2544

กลางปี พ.ศ. 2545 ลีส์กล่าวต่อต้านการเป็นหัวหน้าพรรคของสทอตต์ เดสโพจา กล่าวว่าเธอทำให้พรรคเอียงซ้ายมากเกินไป ซึ่งเป็นผลให้ลีส์ลาออกจากพรรคมาเป็นวุฒิสมาชิกอิสระในเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2545

ออสเตรเลียน โพรเกรสซีฟ อาไลอันซ์[แก้]

เมษายน พ.ศ. 2546 เม็ก ลีส์ประกาศตั้งออสเตรเลียน โพรเกรสซีฟ อาไลอันซ์ ซึ่งอ้างว่ามีมุมมองที่เป็นกลางทางการเมืองมากกว่าพรรคประชาธิปไตย

อย่างไรก็ตาม ในการเลือกตั้งเดือนตุลาคม พ.ศ. 2547 ลีส์ไม่ได้รับคะแนนเสียงมากพอที่จะได้เป็นสมาชิกวุฒิสภาอีกหกปี ได้คะแนนเสียงเป็นอันดับที่สิบ ลีส์พ้นจากตำแหน่งในวันที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2548

ชีวิตส่วนตัว[แก้]

ลีส์แต่งงานกับแมททิว มิทเชล ทนายความชื่อดังของแอดิเลทในเดือนตุลาคม พ.ศ. 2543 ทั้งคู่มีบุตรหกคนคือ อินกริด ทีเกน เคท สเตฟาน แอน และจอห์น

อ้างอิง[แก้]

  1. Wright, Tim. (ed), 2007, 30 Years Australian Democrats

External links[แก้]