เมโลดิก้า

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
บริษัท เมโลดิก้า จำกัด
อุตสาหกรรมMusic
ก่อตั้งพ.ศ. 2545
สำนักงานใหญ่419/1 ซอย ลาดพร้าว 15 ถ.ลาดพร้าว แขวงจอมพล เขตจตุจักร กรุงเทพฯ 10900
บุคลากรหลัก
สุทธิพงษ์ วัฒนจัง - กรรมการผู้จัดการ
ผลิตภัณฑ์Pop & Pop Rock

เมโลดิก้า (Melodiga) เป็นค่ายเพลงในเครือบริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) โดยเป็นหนึ่งในค่ายย่อยที่ยกสถานะขึ้นมาจากทีมผลิตเพลง MP1 ในอดีตของทางบริษัท ภายใต้การนำของ ชมพู ฟรุ๊ตตี้ (สุทธิพงษ์ วัฒนจัง) อดีตศิลปินและนักแต่งเพลงชื่อดังของค่าย

ประวัติ[แก้]

พ.ศ. 2545 บริษัท อาร์เอส โปรโมชั่น ในขณะนั้น ได้มีแนวคิดที่จะทำการปรับรูปแบบของธุรกิจเพลง จากการรวมศูนย์ทุกอย่างไว้ที่ส่วนกลาง มาเป็นการเปิดบริษัทลูกขึ้นมาเป็นค่ายเพลงย่อยๆ ทำให้มีการปรับรูปแบบการทำงานของทีมผลิตเพลงต่างๆในขณะนั้นออกมาเป็นรูปแบบบริษัทค่ายเพลงย่อย โดยทีมเพลง MP1 ของชมพู ฟรุ๊ตตี้ ได้เริ่มมีการเปลี่ยนมาใช้ชื่อ Melodiga ในช่วงปลายปี 2545

พ.ศ. 2546 เปิดตัวในฐานะค่ายเพลง เมโลดิก้า อย่างเป็นทางการ พร้อมกับการเปิดตัว 3 วงดนตรีใหม่ ไอ..น้ำ, เดอะแมส และ ซับเทนชั่น

พ.ศ. 2547 ประสบความสำเร็จกับงานเพลงอัลบั้มที่ 2 ของ ไอ..น้ำ ในอัลบั้ม รักคนมีเจ้าของ รวมทั้งอัลบั้มชุด Very Girly ของสี่สาว เกิร์ลลี่ เบอร์รี่ ซึ่งความสำเร็จจากทั้ง 2 อัลบั้มนี้ได้กลายมาเป็นภาพลักษณ์ที่มั่นคงของวงดนตรีทั้ง 2 วงในเวลาต่อมา

พ.ศ. 2548 แจ้งเกิด ฟิล์ม รัฐภูมิ ในฐานะนักร้องซูเปอร์สตาร์ของค่าย ซึ่งต่อมาได้กลายมาเป็นเหมือนสัญลักษณ์ที่จดจำได้ง่ายที่สุดของบริษัท

พ.ศ. 2549 เริ่มทดลองทำงานเพลงในแนวทาง Easy Listening ในโปรเจกต์อัลบั้ม ออล ฟอร์ เมน โปรเจกต์ จากนั้นในช่วงปลายปี ค่ายย่อย ไอดี เร็คคอร์ด ได้ถูกยุบรวมเข้ากับ เมโลดิก้า ทำให้ได้ศิลปินคู่ดูโอสองสาว โฟร์-มด เข้ามาอยู่ในค่าย จึงเริ่มมีแนวคิดที่จะเปิดค่ายเพลงย่อยออกมาเพื่อทำเพลงจับกลุ่มเป้าหมายวัยรุ่นโดยเฉพาะโดยมีสองสาว โฟร์-มด เป็นแกนหลักของค่าย

พ.ศ. 2550 เปิดตัวค่ายเพลงย่อยสำหรับจับกลุ่มเป้าหมายวัยรุ่นโดยเฉพาะในชื่อ กามิกาเซ่ (Kamikaze) หลังจากนั้น ชมพู สุทธิพงษ์ ได้ก้าวขึ้นรับตำแหน่ง รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานธุรกิจเพลงไทยสากล ของบริษัทอาร์เอส จึงได้มีการเปลี่ยนนโยบายการบริหารโดยยุบรวมค่ายเพลงย่อยทั้งหมดในเวลานั้นเข้ามาอยู่รวมกับ เมโลดิก้า

พ.ศ. 2551 เปลี่ยนชื่อค่าย เมโลดิก้า กลับมาเป็น อาร์เอส มิวสิค เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายที่จะให้เป็นค่ายเพลงส่วนกลางของบริษัท

พ.ศ. 2552 ชมพู สุทธิพงษ์ ลาออกจากบริษัท อาร์เอส ไปอยู่กับ โซนี่ มิวสิก เป็นการปิดฉากชื่อค่าย เมโลดิก้า อย่างเป็นทางการ และ ถาวร

ศิลปินในสังกัด[แก้]