เพลงรักสองหัวใจ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เพลงรักสองหัวใจ
四月は君の嘘
(Shigatsu wa Kimi no Uso)
แนวนาฏกรรมเรื่องรัก[1]
มังงะ
เขียนโดยNaoshi Arakawa
สำนักพิมพ์โคดันชะ
นิตยสารMonthly Shōnen Magazine
กลุ่มเป้าหมายโชเน็ง
วางจำหน่ายตั้งแต่6 เมษายน ค.ศ. 20116 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2015
จำนวนเล่ม11 (หนังสือ)
อนิเมะโทรทัศน์
กำกับโดยKyōhei Ishiguro
เขียนบทโดยTakao Yoshioka
ดนตรีโดยMasaru Yokoyama
สตูดิโอเอ-1 พิกเจอร์ส
ถือสิทธิ์โดย
เครือข่ายฟูจิเทเลวิชัน (โนะอิตะมินะ)
ฉาย 9 ตุลาคม ค.ศ. 2014 19 มีนาคม ค.ศ. 2015
ตอน22 (รายชื่อตอน)
ไลต์โนเวล
Your Lie in April – A Six Person Etude
เขียนโดยYui Tokiumi
สำนักพิมพ์โคดันชะ
กลุ่มเป้าหมายผู้ชาย
ตีพิมพ์17 พฤศจิกายน ค.ศ. 2014
จำนวนเล่ม1
มังงะ
Shigatsu wa Kimi no Uso: Coda
เขียนโดยNaoshi Arakawa
ตีพิมพ์17 สิงหาคม ค.ศ. 2016
จำนวนเล่ม1
โอวีเอ
Moments
กำกับโดยKazuya Iwata
เขียนบทโดยTakao Yoshioka
ดนตรีโดยMasaru Yokoyama
สตูดิโอเอ-1 พิกเจอร์ส
ฉาย15 พฤษภาคม ค.ศ. 2015
ความยาว23 นาที
ภาพยนตร์ไลฟ์แอคชัน

เพลงรักสองหัวใจ (ญี่ปุ่น: 四月は君の嘘, อักษรโรมัน: Shigatsu wa Kimi no Uso, แปลตรงตัว'คำโกหกของคุณในเดือนเมษายน') เป็นซีรีส์มังงะญี่ปุ่นแนวนาฏกรรมเรื่องรัก (Romantic drama) เขียนเรื่องและวาดภาพโดยนะโอะชิ อะระกะวะ ลงตีพิมพ์ในนิตยสารโชเน็งแมกกาซีนรายเดือนของโคดันชะตั้งแต่เดือนเมษายน ค.ศ. 2011 ถึงเดือนกุมภาพันธ์ ค.ศ. 2015 ทั้งยังได้รับการดัดแปลงเป็นซีรีส์อนิเมะโทรทัศน์ ภาพยนตร์ไลฟ์แอคชัน และไลต์โนเวลอีกด้วย

ซีรีส์มังงะเรื่องนี้มีจุดเริ่มต้นมาจากหนังสือการ์ตูนแบบจบตอนเดียวที่อะระกะวะส่งเข้าร่วมการแข่งขัน ซึ่งเขาอิงเค้าโครงเรื่องตามหนังสือการ์ตูนเหล่านี้และได้รับแรงบันดาลใจจากมังงะแนวดนตรี เช่น ปุปะจังหวะฮาและวุ่นรัก นักดนตรี เพลงรักสองหัวใจถูกดัดแปลงเป็นอนิเมะโทรทัศน์โดยสตูดิโอเอ-1 พิกเจอร์ส ออกอากาศในผังรายการโนะอิตะมินะของฟูจิเทเลวิชันตั้งแต่เดือนตุลาคม ค.ศ. 2014 ถึงเดือนมีนาคม ค.ศ. 2015 มีการออกอากาศในรูปแบบออริจินัลวิดีโอแอนิเมชัน (OVA) เมื่อเดือนพฤษภาคม ค.ศ. 2015 และในรูปแบบภาพยนตร์ไลฟ์แอคชันเมื่อเดือนกันยายน ค.ศ. 2016

มังงะเรื่องนี้ได้รับรางวัลมังงะโคดันชะครั้งที่ 37 ประเภทโชเน็งใน ค.ศ. 2013 เพลงรักสองหัวใจมียอดจำหน่ายมากกว่า 5 ล้านเล่ม ณ เดือนมิถุนายน ค.ศ. 2017 อีกทั้งยังได้รับคำวิจารณ์ที่หลากหลาย โดยนักวิจารณ์ส่วนใหญ่ให้การชื่นชมต่อโครงเรื่องและตัวละคร แต่วิพากษ์วิจารณ์ในเรื่องงานวาดและการถ่ายทอดอารมณ์ อย่างไรก็ตาม ในการดัดแปลงเป็นอนิเมะได้รับการชื่นชมในส่วนของโครงเรื่อง แอนิเมชัน และเพลงประกอบ

เนื้อเรื่อง[แก้]

นักเปียโนอัจฉริยะ อาริมะ โคเซย์ เข้าแข่งขันและได้กลายเป็นชื่อดังในหมู่นักดนตรีเด็ก หลังจากแม่ของเขาที่ปากร้ายและไร้ความปราณี บังคับให้เขาต้องเล่นเปียโนอย่างไร้อารมณ์ได้ตายไป เขาจึงเป็นโรคจิตที่สติแตก และพักการแสดงเปียโนแสดงตอนอายุสิบเอ็ดปี ทำให้เขาไม่ได้ยินเสียงเปียโนอีกแม้หูจะปรกติดี สองปีต่อมา โคเซย์ยังไม่ได้จับเปียโนและมองเห็นโลกเป็นสีโมโนโครมที่ไม่มีสีอะไรเลย สองปีต่อมาเขาได้เริ่มต้นชีวิตใหม่กับเพื่อนที่ดีของเขาสึบากิ และ วาตาริ จนกระทั่งวันหนึ่ง เด็กผู้หญิงผู้เปลี่ยนแปลงทุกอย่าง มิยาโซโนะ คาโอริ อายุ 14 ปี นักไวโอลินผู้กล้าหาญและรักอิสระ ผู้เล่นดนตรีแบบสะท้อนบุคลิกของตนเอง ช่วยให้โคเซย์กลับไปยังโลกแห่งเสียงดนตรี การแสดงที่อิสระและไม่เหมือนกับที่เขาเป็นอยู่ เธอก็พยายามช่วยผลักดันเขา และเขาก็ได้ตระหนักได้ว่าเขานั้นรักเธอ

ผลการตอบรับ[แก้]

ได้รับรางวัลโชเน็งมังงะที่ดีที่สุดใน Kodansha Manga Awards[2] และได้เสนอชื่อเข้าชิงเป็นอันดับที่ 5 ของ Manga Taishō. ภาคการ์ตูนญี่ปุ่นได้เป็นผู้ชนะ Sugoi Japan Award 2016 ของ หนังสือพิมพ์ Yomiuri Shimbun

อ้างอิง[แก้]

  1. Pineda, Rafael Antonio (15 กรกฎาคม 2016). "Your Lie in April Live-Action Film's New Poster, Stills Unveiled". Anime News Network. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 5 พฤษภาคม 2017. สืบค้นเมื่อ 5 เมษายน 2019.
  2. "Animal Land, Ore Monogatari!! Win 37th Kodansha Manga Awards". Anime News Network. May 9, 2013. สืบค้นเมื่อ September 9, 2013.