เพดานพัด

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก เพดานโค้งใบพัด)
เพดานพัดในระเบียงคดที่มหาวิหารกลอสเตอร์ อังกฤษทำจากหินที่พบในท้องถิ่นเดิมสร้างเมื่อค.ศ. 1608
เพดานพัดที่มหาวิหารบาธ อังกฤษทำจากหินที่พบในท้องถิ่นเดิมสร้างเมื่อค.ศ. 1608 และบูรณะเมื่อราวค.ศ. 1860 ระหว่างสมัยวิคตอเรีย

เพดานพัด (อังกฤษ: Fan vault) เป็นเพดานที่ใช้ในสถาปัตยกรรมกอธิคเพอร์เพ็นดิคิวลาร์ ซึ่งเป็นสมัยหนึ่งของสถาปัตยกรรมกอธิคอังกฤษซึ่งสันของเพดานแยกออกไปเป็นแฉกคล้ายรูปพัด ซึ่งเป็นสถาปัตยกรรมที่มีเฉพาะในอังกฤษ

เพดานพัดพบครั้งแรกเมื่อประมาณปีค.ศ. 1351[1]ซึ่งจะเห็นได้จากทางเดินด้านใต้ของระเบียงคดที่มหาวิหารกลอสเตอร์[2]ที่สร้างโดยทอมัสแห่งเคมบริดจ์ (Thomas of Cambridge) ในคริสต์ศตวรรษที่ 14 สิ่งก่อสร้างนี้เป็นที่รู้จักกันว่าแอบบีกลอสเตอร์ (Abbey Church at Gloucester) งานที่แสดงลักษณะของเพดานพัดที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งคือเพดานเหนือบันไดที่มหาวิหารออกซฟอร์ด และเพดานพัดที่ใหญ่ที่สุดในโลกอยู่ที่ชาเปลคิงส์คอลเลจที่ เคมบริดจ์

ที่มา[แก้]

การสร้างเพดานพัดเริ่มขึ้นที่มหาวิหารกลอสเตอร์เมื่อกลางคริสต์ศตวรรษที่ 14 ภายในทางเดินด้านตะวันออกของระเบียงคด[3] ตัวอย่างอื่นๆ ก็พบในเมืองกลอสเตอร์ซึ่งแสดงว่าช่างหินในบริเวณนี้มีบทบาทสำคัญในการสร้างเพดานแบบนี้

ตัวอย่างงานเพดานพัด[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. Brittania: Architecture of Gloucester Cathedral (บริทาเนีย: สถาปัตยกรรมของมหาวิหารกลอสเตอร์)
  2. "Pevsner Architectural Guides fan vault design (สถาปัตยกรรมการออกแบบเพดานพัดโดยเพฟเนอร์)". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2007-09-27. สืบค้นเมื่อ 2008-01-21.
  3. David Verey, Gloucestershire, Yale University Press, New Haven, connecticut, USA (1976) (มณฑลกลอสเตอร์ โดย เดวิด เวเรย์)
  4. Art and Architecture fan vault example from Henry VII Lady Chapel เก็บถาวร 2015-09-23 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน (ศิลปะและสถาปัตยกรรม: ตัวอย่างสถาปัตยกรรมเพดานพัดในLady Chapel ของพระเจ้าเฮนรีที่ 7)

ข้อมูลเพิ่มเติม[แก้]