เป้าปิง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก เปาปิ่ง)
เป้าปิง
เป้าปิงพร้อมสตรอเบอรี่ราดนมข้นหวาน
มื้อของหวาน
แหล่งกำเนิดไต้หวัน
อุณหภูมิเสิร์ฟเย็น
ส่วนผสมหลักน้ำแข็งไส นมข้นหวาน ผลไม้

เป้าปิง (จีน: 刨冰; พินอิน: bàobīng) ในไต้หวัน เรียก ชั่วปิง (剉 冰; tsua bing)[1] เป็นของหวาน (น้ำแข็งไส) ชนิดหนึ่งที่หาซื้อกินทั่วไปในเกาะไต้หวัน, จีนแผ่นดินใหญ่[2] และประเทศที่มีประชากรชาวจีนมากเช่น มาเลเซีย[3] ของหวานชนิดนี้จะเป็นที่นิยมอย่างสูงโดยเฉพาะในช่วงเดือนฤดูร้อน เพราะราคาไม่แพงและกินแล้วชื่นใจอีกด้วย

ขั้นตอนการทำของหวาน ขั้นแรกคือนำน้ำแข็งที่ไสแล้วมาใส่ในพาชนะให้พูนเต็ม ในอดีตจะใช้ค้อนไม้ขนาดใหญ่ทุบให้น้ำแข็งละเอียดหรือเอาน้ำแข็งมาขูดกับใบมีด ในปัจจุบัน เครื่องบดน้ำแข็งได้ถูกคิดค้น และได้นำมาใช้ซึ่งทำให้น้ำแข็งที่บดออกมาละเอียดกว่าก่อน ในบางสถานที่อาจยังมีการใช้มือผลิตน้ำแข็งอยู่ซึ่งทำให้ความละเอียดของน้ำแข็งแตกต่างกันทั่วพาชนะ น้ำแข็งไสสามารถใส่หลาย ๆ ทอปปิ้ง ในอดีตส่วนมากจะโรยด้วยน้ำหวานหลากสีสันคล้าย ๆ กับน้ำแข็งไสในอิตาลี แต่เดี๋ยวนี้ทอปปิ้งในหลากหลายรูปแบบได้ถูกนำมาใช้แทนน้ำเชื่อม ทอปปิ้งผลไม้สำหรับ เป้าปิง อาจประกอบด้วย สตรอเบอรี่ มะม่วง แตงโม เป็นต้น

แบบเป็นชุดได้แก่ "ปาเป่าปิง" (八宝冰; Bā bǎo bīng; eight treasure ice; น้ำแข็งแปดมหาสมบัติ) ซึ่งมีส่วนผสมแตกต่างกันในแต่ละร้าน โดยทั่วไปมักมีทอปปิ้งหลัก ๆ ได้แก่ เผือก ถั่วแดง ถั่วเขียว แยม ถั่วเชื่อม อัลมอนด์ และ เฉ่าก๊วย ทอปปิ้งเหล่านี้ยังสามารถสั่งแยกเป็นความต้องการ ของลูกค้าได้

บางครั้งใช้นมข้นราดบนเป้าปิงเป็นขั้นตอนสุดท้าย ให้ความหวานเพิ่มซึ่งสามารถให้เนื้อและรสชาติที่เหมือนไอศครีม เป้าปิงเป็นของหวานที่คล้ายกับของหวานอื่นๆเช่น Filipino halo halo, Korean bingsu, Malaysian ice kacang และ Italian ice หรือ granita

อ้างอิง[แก้]

  1. "Entry #13026". 臺灣閩南語常用詞辭典 [en:Dictionary of Frequently-Used Taiwan Minnan]. (ในภาษาจีนและภาษาฮกเกี้ยน). กระทรวงศึกษาธิการ สาธารณรัฐจีน. 2011.
  2. "The Americanization of Bao Bing, a Cool, Fruity Asian Treat". The New York Times (ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน). 1989-06-07. ISSN 0362-4331. สืบค้นเมื่อ 2021-07-09.
  3. Filloon, Whitney (2018-05-24). "Everything You Need to Know About Shaved Ice Desserts". Eater (ภาษาอังกฤษ). สืบค้นเมื่อ 2020-06-23.