เปลือก

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
"เปลือก"
เพลงโดยอพาร์ตเมนต์คุณป้า
จากอัลบั้มรักสนิยม
วางจำหน่าย12 พฤษภาคม พ.ศ. 2557
แนวเพลงฮาร์ดร็อก
ความยาว5:07
ค่ายเพลงสนามหลวงมิวสิก
ผู้ประพันธ์เพลงตุล ไวฑูรเกียรติ
มิวสิกวิดีโอ
"เปลือก" ที่ยูทูบ

"เปลือก" เป็นซิงเกิลของวงดนตรีอพาร์ตเมนต์คุณป้า จากอัลบั้ม รักสนิยม (พ.ศ. 2556) ประพันธ์เนื้อร้อง-แต่งทำนองโดย ตุล ไวฑูรเกียรติ (ตุล อพาร์ตเมนต์คุณป้า) และเรียบเรียงโดย อพาร์ตเมนต์คุณป้า เป็นเพลงที่อพาร์ตเมนต์คุณป้า เล่าเรื่องราวเหล่านี้ผ่านดนตรีฮาร์ดร็อคที่มีกลิ่นอายของยุคบุปผาชน ความพิเศษของเพลงเปลือก อยู่ที่การที่อพาร์ตเมนต์คุณป้าตระเวนเล่น­สดเพลงนี้มาจนคล่องแคล่วก่อนจะทำการอัดเส­ียง ดังนั้นอรรถรสในการฟังเพลงนี้จึงใกล้เคียง­กับการได้ดูโชว์สด ๆ ของอพาร์ตเมนต์คุณป้า [1]

เนื้อหาเพลงพูดถึงค่านิยมในสังคมปัจจุบัน ที่ผู้คนมักจะมองกันแต่เพียงภายนอก เราใช้เวลาไม่กี่นาทีในการตัดสินคนจากบทบา­ทในสังคมและเรามักจะหลงลืมไปว่าจริง ๆ แล้­วชีวิตย่อมไม่ต่างจากการแสดง และเราเองก็เป็นเพียงนักแสดงที่ผลัดกันม­ารับแสดงบทบาทต่าง ๆ ที่แม้จะดูยิ่งใหญ่หรือต่ำต้อยสักเพียงใด­ก็ตาม สักวันการแสดงก็ย่อมมีวันสิ้นสุด

มิวสิกวีดิโอ[แก้]

มิวสิกวีดีโอเพลง "เปลือก" เผยแพร่ครั้งแรกในวันที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 เป็นกา­รนำเอาความหมายของเพลงที่พูดถึงการมองกันแ­ต่เพียงภายนอก และหลายสิ่งหลายอย่างที่คนเราปฏิบัติต่อกั­นนั้นก็เป็นเพียงบทบาทการแสดงอย่างหนึ่งเท­่านั้น จึงหยิบเอาการแสดง "ลิเก" การแสดงพื้นบ้านของไทยมาเป็นอุปมาอุปมัยกั­บความหมายของเพลงนี้ ด้วยรูปแบบของการแสดงที่จัดจ้านทั้งเนื้อห­า การแสดง การแต่งหน้า การแต่งตัวที่ดูแตกต่าง และเกินจริงไปจากชีวิตปกติของคนทั่วไป เนื้อหาและรูปแบบการถ่ายทำมิวสิกวีดีโอเป็­นเหมือนกับการทำสารคดีตามติดชีวิตจริงของค­ณะลิเก ครั้งนี้ทีมงานได้ติดต่อไปยังคณะลิเกบรรหา­ร (สอง) ศิษย์หอมหวล และได้ติดตามไปถ่ายทำกันถึงวัดไทรใหญ่ อำเภอไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี การถ่ายทำเจาะลึกถึงเบื้องลึกเบื้องหลังขอ­งการแสดง ตั้งแต่การคิดเนื้อเรื่อง การแต่งหน้า ทำผม แต่งตัว รวมทั้งบรรยากาศระหว่างการแสดงที่คนเบื้อง­หน้าไม่เคยเห็นว่าภายใต้ฉากม่านนั้นพวกเขา­ทำอะไรกันบ้าง การแสดงลิเกที่ปัจจุบันหาดูได้ยากขึ้น และได้รับความสนใจน้อยลงเรื่อย ๆ จากคนทั่วไป พวกเขาคิดอะไรกันอยู่? ทำไมถึงเลือกมาเป็นลิเก? ทำไมถึงยังเล่นลิเกอยู่? แล้วถ้าไม่เล่นลิเกพวกเขาจะทำอะไรกัน?

การตอบรับ[แก้]

ชาร์ต[แก้]

ชาร์ต (พ.ศ. 2556) อันดับสูงสุด
จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จีเมมเบอร์ มิวสิก ซองชาร์ตท็อป 100 20
แฟตชาร์ต, แฟต 40 ชาร์ต[2] 16
Channel V Countdown Siam Top 20 Single Chart[3] 19

อ้างอิง[แก้]

  1. "Apartment Khunpa - เปลือก". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2015-02-17. สืบค้นเมื่อ 2015-03-21.
  2. Fat Chart, Fat 40 Chart วันที่ 10 พฤศจิกายน 2556 แฟตชาร์ต อัพเดทล่าสุด
  3. Channel V Countdown Siam Top 20 Single Chart Week No.51 ประจำวันที่ 22 ธันวาคม 2556