เบ็นเท็น (ซีรีส์โทรทัศน์ พ.ศ. 2548)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เบ็นเท็น
โลโก้ของ "เบ็นเท็น"
ประเภทแอ็กชั่น, ตลก, ไซ-ไฟ
สร้างโดยดันแคน รูโล
โจ เคซีย์
โจ เคลลี่
สตีเวน ที. ซีเกิล
แสดงนำดี แบรดลีย์ เบเกอร์
เฟร็ด ทาทาซิโอเร
จิม วอร์ด
เมแกน สมิธ
พอล อีดิง
ริชาร์ด มักกอนนาเกิล
ริชาร์ด สตีเวน ฮอร์วิตซ์
สตีเว่น เจย์ บลัม
ทารา สตรอง
ผู้ประพันธ์ดนตรีแก่นเรื่องแอนดี้ สตอร์เมอร์
ประเทศแหล่งกำเนิดสหรัฐ สหรัฐอเมริกา
ภาษาต้นฉบับภาษาอังกฤษ (เสียงต้นฉบับ)
ภาษาไทย (ฉายในประเทศไทย)
จำนวนฤดูกาล4
จำนวนตอน49 (รายชื่อตอน)
การผลิต
ผู้อำนวยการผลิตแซม รีจิสเตอร์
มาร์ค เบอร์ตัน
ความยาวตอนประมาณ 22 นาที
ออกอากาศ
เครือข่ายการ์ตูนเน็ทเวิร์ค (ในเครือทรูวิชั่นส์สำหรับประเทศไทย)
ออกอากาศสหรัฐอเมริกา - 27 ธันวาคม ค.ศ. 2548 (2548-12-27) –
15 เมษายน ค.ศ. 2551 (2551-04-15)
ไทย - 4 ธันวาคม พ.ศ. 2549 - 9 มิถุนายน พ.ศ. 2551
ออกอากาศเว็บไซต์อย่างเป็นทางการ
ออกอากาศเว็บไซต์อย่างเป็นทางการ
ออกอากาศเว็บไซต์อย่างเป็นทางการ
ออกอากาศเว็บไซต์อย่างเป็นทางการ
การแสดงที่เกี่ยวข้อง
เร็กซ์ พลังจักรกลมหาประลัย

เบ็นเท็น (อังกฤษ: Ben 10) เป็นการ์ตูนทีวีแอนิเมชันของประเทศสหรัฐอเมริกา ผลิตโดย Man of Action (เป็นทีมประกอบด้วย ดันแคน รูโล โจ เคซีย์ โจ เคลลี่และ สตีเวน ที. ซีเกิล) สังกัดการ์ตูนเน็ทเวิร์คสตูดิโอส์เบ็นเท็น ออกอากาศทุกเช้าวันเสาร์ 10 นาฬิกาในประเทศสหรัฐอเมริกา[1] และในประเทศไทยฉายวันจันทร์ถึงวันศุกร์ในช่วงทูนามิ เวลา 18:00 น. ในช่วงเดือนธันวาคม พ.ศ. 2549 และเปลี่ยนเป็นวันจันทร์ถึงพฤหัสเวลาเดิม (เหตุเพราะวันศุกร์มีการฉายศุกร์หรรษา) ในช่วงเดือนมกราคม พ.ศ. 2550 ทางช่องการ์ตูนเน็ทเวิร์ค ทรูวิชั่นส์ช่อง 29 สำหรับระบบอนาล็อก และช่อง 52 สำหรับระบบดิจิตอล ปัจจุบันได้ฉายจนจบเรื่องไปแล้ว แต่ก็มีการฉายซ้ำอยู่ในช่วงเวลาต่างๆ

เรื่องราวของเบ็นเท็น เริ่มจากตัวเอกของเรื่อง เบ็นจามิน "เบ็น" เทนนีย์สัน หรือเบ็น ขณะกำลังหยุดฤดูร้อนกลางป่า เขาได้บังเอิญไปเจอกับดาวตก ซึ่งเมื่อเขาเข้าไปดูก็พบว่ามันเป็นกระสวยจากอวกาศที่ตกลงมาบนโลก ข้างในนั้นบรรจุออมนิทริกซ์ ซึ่งเป็นกำไลข้อมือที่จู่ๆก็กระโดดเข้ามาติดแขนของเขาแบบไม่ยอมปล่อย ซึ่งออมนิทริกซ์นั้นมีพลังให้เบ็นสามารถเปลี่ยนร่างเป็นสิ่งมีชีวิตต่างดาวได้ถึง 10 แบบ (และเพิ่มขึ้นเรื่อยๆในอนาคต จนถึง 10,000 แบบ) ซึ่งแต่ละร่างจะมีลักษณะและพลังที่ต่างกันออกไป เบ็นได้ตัดสินใจใช้พลังที่เขาได้รับนี้ในการปกป้องผู้คนจากเหล่าร้ายมากหน้าหลายตา ตั้งแต่สัตวแพทย์สติเฟื่อง จอมเวทย์ จนไปถึงผู้ควบคุมแมลง หรือเหล่ามนุษย์ต่างดาวในอวกาศที่มาวุ่นวายบนโลก ในขณะเดียวกันก็มีมนุษย์ต่างดาวนามวิวแก็กซ์วางแผนจะชิงออมนิทริกซ์เช่นกัน เบ็นจึงต้องปกป้องโลกทั้งจากวายร้ายบนโลกและวายร้ายจากนอกโลก

ร่างเอเลี่ยนของเบ็นและออมนิทริกซ์[แก้]

ออมนิทริกซ์

ออมนิทริกซ์เป็นอุปกรณ์ที่มีรูปร่างเหมือนนาฬิกาข้อมือ เมื่อปุ่มด้านข้างถูกกด ส่วนหน้าจะยื่นออกมาและเป็นหน้าปัดให้หมุนดูเงาของเอเลี่ยนที่ต้องการเลือกได้ จากนั้นก็กดลงไปเพื่อเปลี่ยนร่างเป็นเอเลี่ยนตัวนั้นๆได้ ออมนิทริกซ์เป็นอุปกรณ์ที่เสียหายค่อนข้างบ่อยและมีความลึกลับมาก ในบางตอนเบ็นจะกลายเป็นเอเลี่ยนที่เขาไม่ได้เลือกหรือบางครั้งก็เกิดผสมกันเป็นเอเลี่ยนสายพันธุ์ใหม่(ในตอนที่เบ็นงัดแงะออมนิทริกซ์ทำให้มันเสียจึงเกิดการผสมกันมั่ว) เมื่อถูกเอเลี่ยนแตะออมนิทริกซ์ ออมนิทริกซ์จะซึมซับ DNA ของเอเลี่ยนที่แตะมันและจะกลายเป็นสีเหลืองชั่วขณะ และทำให้เบ็นกลายร่างเป็นเอเลี่ยนตัวนั้นได้ ตอนแรกออมนิทริกซ์ มีเอเลี่ยนอยู่เพียง 10 ตัวแต่มันได้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆจนถึง 10,000 ตัว ออมนิทริกซ์มีสีการทำงาน 5 สีคือ สีเขียวหมายถึงพร้อมใช้งาน สีแดงหมายถึงอยู่ระหว่างชาร์จพลังงาน สีเหลืองหมายถึงกำลังเพิ่มเอเลี่ยนพันธุ์ใหม่เข้าไปในออมนิทริกซ์ สีส้มหมายถึงออมนิทริกซ์เปิดระบบทำลายตนเอง สีน้ำเงินหมายถึงออมนิทริกซ์กำลังอัพเกรดตัวเอง

ตัวละคร[แก้]

ตัวละครหลัก[แก้]

เบ็น เท็นนีย์สัน
เกวน เท็นนีย์สัน
ปู่แม็กซ์ เท็นนีย์สัน
ดิว เดอร์

เหล่าร้าย[แก้]

ซิ่ง แทงยับ
เบิร์ด พระนคร
มอส ซอยยับ
โฟร์ค เต็มกราฟ
ป็อบ ตาเยิ้ม
วิวแก็กซ์
เควิน อีธาน เลวิน
ดร.แอนิมอล
ซัส'สเคย์ยะ / โกสต์ฟรีค
ชามแคสเตอร์
ดริสโคล / ฟอร์เอฟเวอร์คิง

อัศวิน หน้าทอง.

รายชื่อตอน[แก้]

ภาพยนตร์[แก้]

เบ็นเท็น[แก้]

ภาพยนตร์เรื่องแรกของเบ็นเท็นเป็นภาพยนตร์แอนิเมชัน โดยมีเนื้อเรื่องในช่วงฤดูกาลที่ 3 ว่าเบ็นบังเอิญเปิดระบบทำลายตัวเองของออมนิทริกซ์ขึ้น เขาจึงต้องออกค้นหาผู้สร้างและหาทางหยุดการทำลายตัวเอง โดยได้รับความช่วยเหลือจากเทแทร็กซ์ (โฮเวอร์บอร์ด) ภาพยนตร์ได้ออกฉายในสหรัฐอเมริกาวันที่ 10 สิงหาคม ค.ศ. 2007 โดยและออกฉายร่วมกับภาพยนตร์เรื่องการผจญภัยของบิลลี่กับแมนดี้ ตอน ความแค้นของราชินีแมงมุม ส่วนในประเทศไทยภาพยนตร์เรื่องนี้ได้ฉายครั้งแรกวันที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2551 ทางศุกร์หรรษา เวลา 19:00 น.

เบ็นเท็น จอมวายร้ายข้ามเวลา[แก้]

ภาพยนตร์เรื่องที่สองของเบ็นเท็นจะเป็นภาพยนตร์คนแสดงในชื่อ เบ็นเท็น จอมวายร้ายข้ามเวลา โดยออกอากาศทางช่องการ์ตูนเน็ตเวิร์กในสหรัฐอเมริกาส่วนในประเทศไทยภาพยนตร์ได้ออกฉายทางการ์ตูนเน็ทเวิร์คป็อปคอร์น

เนื้อเรื่องในภาพยนตร์จะกล่าวถึงหลังจบหน้าร้อน เบ็นและเกวนได้กลับมาเรียนหนังสือตามปกติ แต่ทว่ามนุษย์ต่างดาวที่ชื่อ อีออน เดินทางมายังโลกและมีเป้าหมายจะสร้างประตูเดินทางระหว่างจักรวาลของเขามายังโลกเพื่อยึดครองโลก ผู้ผลิตกล่าวว่าในเรื่องจะขยายเนื้อเรื่องในส่วนของเมืองที่เบ็นอยู่ ส่วนร่างเอเลี่ยนที่ปรากฏในเรื่องได้แก่ฮีทบลาสท์, ไดมอนด์เฮด, ไวลด์มัทท์และเกรย์แมตเตอร์ (มีเพียงไวลด์มัทท์ตัวเดียวที่ใช้ผู้พากย์เสียงเดียวกับการ์ตูนต้นฉบับ) นอกจากนั้นยังมีตัวละครจากการ์ตูนคนอื่นๆปรากฏตัวมาในเรื่องด้วย [2][3]

รายชื่อนักแสดง[แก้]

นักแสดง แสดงเป็น
Graham Phillips เบ็น เท็นนีย์สัน
Haley Ramm เกวน เท็นนีย์สัน
Lee Majors แม็กซ์ เท็นนีย์สัน
Christien Anholt อีออน
Beth Littleford ซานดร้า เท็นนีย์สัน (แม่ของเบ็น)
Robert Picardo ครูใหญ่ไวท์
Aloma Wright คุณนายดัลตัน
Tyler Patrick Jones แคช เมอเรย์
Tyler Foden JT
Jeff Jensen คุณฮอคว์กิน
David Franklin ฮีทบลาสท์ (ให้เสียงพากย์)
Carlos Alazraqui เกรย์แมตเตอร์ (ให้เสียงพากย์)
Daran Norris ไดมอนด์เฮด (ให้เสียงพากย์)
Dee Bradley Baker ไวลด์มัทท์ (ให้เสียงพากย์)

ดีวีดี[แก้]

สำหรับในประเทศไทยนั้นลิขสิทธิ์ของเบ็นเท็นเป็นของบริษัท MVD จำกัด (เดิมชื่อ บริษัท แปซิฟิค มาร์เก็ตติ้ง แอนด์ เอนเตอร์เทนเมนท์ กรุป จำกัด)

ฤดูกาล วันวางจำหน่าย (โซน 1 สหรัฐอเมริกา) วันหว่างจำหน่าย (โซน 3 ประเทศไทย) จำนวนตอน
1 6 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2007 11 ธันวาคม พ.ศ. 2551 13
โซน 1 จะเป็นแบบสองแผ่นและมีส่วนเพื่มเติมพิเศษเป็นความเห็นของทีมสร้างในตอน "Secrets" บทเรียนวาดตัวละคร, บทสัมภาษณ์ผู้ผลิต[4] แต่ในส่วนของโซน 3 นั้นจะเป็นสองแผ่นเช่นเดียวกันแต่จะไม่มีส่วนเสริมพิเศษ
2 9 ตุลาคม ค.ศ. 2007 29 มกราคม พ.ศ. 2552 13
โซน 1 จะเป็นแบบสองแผ่นและมีส่วนเพื่มเติมพิเศษเป็นความเห็นของทีมสร้างในตอน "Ghostfreaked Out", บทเรียนวาดตัวละคร และโปสเตอร์สะสม[5] แต่ในส่วนของโซน 3 นั้นจะเป็นสองแผ่นเช่นเดียวกันแต่จะไม่มีส่วนเสริมพิเศษ
3 4 มีนาคม ค.ศ. 2008 30 มีนาคม พ.ศ. 2552 13
เป็น แบบสองแผ่นและมีส่วนเพื่มเติมพิเศษเป็นความเห็นของทีมสร้างในตอน "The Visitor", ฉากที่ถูกตัดออก, ภาพตัวละครและสื่อโปรโมต[6] แต่ในส่วนของโซน 3 นั้นจะเป็นสองแผ่นเช่นเดียวกันแต่จะไม่มีส่วนเสริมพิเศษ
4 5 สิงหาคม ค.ศ. 2008 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2552 10
เป็น แบบสองแผ่นและมีส่วนเพื่มเติมพิเศษเป็นความเห็นของทีมสร้างในตอนพิเศษ "Secret Of The Omnitrix"[7] แต่ในส่วนของโซน 3 นั้นจะเป็นสองแผ่นเช่นเดียวกันแต่จะไม่มีส่วนเสริมพิเศษ
Ben 10: Race Against Time
เบ็นเท็น: จอมวายร้ายข้ามเวลา
8 เมษายน ค.ศ. 2008 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2552 ภาพยนตร์ตอนยาว
มีส่วนเพิ่มเติมพิเศษเป็นเบื้องหลังการถ่ายทำ, ฉากหลุดๆ, บทสัมภาษณ์ สำหรับดีวีดีในประเทศไทยจะใช้ชื่อภาคจอมวายร้ายข้ามเวลา แทนที่จะเป็น แข่งขันกับเวลา แบบที่เรียกในฉบับโทรทัศน์
Ben 10: Secret of the Omnitrix 20 พฤษภาคม ค.ศ. 2008 รวมอยู่ในฤดูกาลที่ 4 ภาพยนตร์ตอนยาว

ภาคต่อ[แก้]

ภาคต่ออย่างเป็นทางการของเบ็นเท็นมีชื่อว่าเบ็นเท็น: พลังเอเลี่ยน (Ben 10: Alien Force) ได้ออกอากาศในช่วงฤดูใบไม้ผลิปี ค.ศ. 2008 ที่สหรัฐอเมริกา ส่วนที่ประเทศไทยเริ่มฉายอย่างเป็นทางการตั้งแต่เดือนมกราคม พ.ศ. 2552 โดยภาคต่อนี้จะเป็นเรื่องราวหลังจากถอดออมนิทริกซ์ไปแล้ว5ปี ปู่แม็กหายตัวไปทำให้เบ็นต้องออกตามหา โดยที่มีเกวนกับเควินเป็นคนคอยช่วยเหลือ พวกเขาต้องตามหาปู่แม็กพร้อมกับต่อสู้กับเอเลี่ยนใหม่ที่เข้ามา ภาคล่าสุด ก็คือ ภาค Ultimate Alien โดยในภาคต่อนี้ ออกฉายในประเทศไทยจำนวน 52 ตอน โดย Omnitrix จะมีการปรับเปลี่ยน มีการปรับคุณสมบัติของ Alien ให้มีคุณสมบัติที่เพิ่มขึ้นจากตัว Alien ปกติ โดยจะเรียกคำกว่า Ultimate นำหน้าชื่อของ Alien ตัวนั้นๆ บางตัวจะมีการเปลี่ยนลักษณะต่างจากเดิมออกไปเลยเช่น Spider Monkey --- เมื่อกลายเป็น Ultimate Spider Monkey รูปลักษณ์ภายนอกจะเปลี่ยนไปมาก

วิดีโอเกม[แก้]

ไฟล์:Ben 10- Protector of Earth1.jpg
ภาพหน้าปกเกม Ben 10: Protector of Earth

วิดีโอเกมของเบ็นเท็นภายใต้ชื่อ Ben 10: Protector of Earth พัฒนาโดย High Voltage Software วางจำหน่ายโดย D3 Publisher ในฤดูใบไม้ร่วงปี 2007 ลงให้กับเครื่องเพลย์สเตชัน 2, วี, เพลย์สเตชันพอร์เทเบิลและนินเทนโด ดีเอส โดยตัวเกมจะเป็นเกมแอ็กชั่น ผู้เล่นจะได้ควบคุมเบ็นกับเอเลี่ยนอีก 5 ร่าง ได้แก่โฟร์อาร์มส, ฮีทบลาสท์, แคนนอนโบลท์, ไวลด์ไวน์ และแอคเซลเลอเรท ส่วนวายร้ายที่ปรากฏมาในเกมได้แก่วิวแก็กซ์, เควิน, เฮ็กซ์,โกสท์ฟรีก,ดร.วิคเตอร์,แวร์วูล์ฟ,มัมมี่,ซิกซ์ซิกซ์,วัลเคนัส,แคลนซี่,ดร.แอนิโมและอัศวินอมตะ[8]

ผู้ให้เสียงพากย์[แก้]

Tara Strong - เบ็น เทนนีย์สัน, อัพเกรด, เบ็นวูลฟ์ (เสียงพากษ์ไทย โดย สุมาลี สุธีรธรรม)
Meagan Smith - เกวน เทนนีย์สัน (เสียงพากษ์ไทย โดย กรกรัณย์ ชงสกุล)
Paul Eiding - แม็กซ์ เท็นนีย์สัน (เสียงพากษ์ไทย โดย ศุภสรณ์ มุมแดง)
Steven Blum - โกสท์ฟรีค, ฮีทบลาสท์, วิวแก็กซ์
Dee Bradley Baker - สติงก์ฟลาย, ไวลด์มัทท์, อายกาย
Richard Steven Horvitz - เกรย์ แมตเตอร์
Richard McGonagle - โฟร์อาร์มส์
Fred Tatasciore - แคนนอนโบลท์, ริพจอวส์, เวย์บิ๊ก
Jim Ward - ไดมอนด์เฮด, ไวลด์ไวน์, แอคเซลเลอเรท
Richard Green - เบ็นมัมมี่
Michale Dorn - เบ็นวิคเตอร์
Rob Paulsen - ดิตโต้
Dave Wittenberg - อัพชัค

อ้างอิง[แก้]

  1. "เวลาออกอากาศของเบ็นเท็นในสหรัฐอเมริกา". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2009-04-25. สืบค้นเมื่อ 2017-08-20.
  2. เว็บไซต์อย่างเป็นทางการของ Ben 10: Race Against Time รวบรวมภาพตัวอย่างและข้อมูลเพิ่มเติม
  3. วิดีโอตัวอย่างของ Ben 10: Race Against Time ประมาณ 30 วินาที
  4. /Ben-10-Season-1/6268 ข้อมูลดีวีดีของเบ็นเท็นฤดูกาลที่ 1[ลิงก์เสีย] จากเว็บไซต์ TvShowsonDVD.com เก็บถาวร 2014-05-11 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน
  5. Season-2/6929 ข้อมูลดีวีดีของเบ็นเท็นฤดูกาลที่ 2[ลิงก์เสีย] จากเว็บไซต์ TvShowsonDVD.com เก็บถาวร 2014-05-11 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน
  6. 10-Season-3/8404 Ben 10 - 3rd Season Scheduled for Spring![ลิงก์เสีย] จากเว็บไซต์ TvShowsOnDVD.com เก็บถาวร 2014-05-11 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน
  7. Ben 10 - Details and Early Box Art for the Just-Announced Ben 10 - Season 4 Set เก็บถาวร 2016-08-25 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน จากเว็บไซต์ TvShowsOnDVD.com เก็บถาวร 2014-05-11 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน
  8. เว็บไซต์อย่างเป็นทางการของ Ben 10: Protector of Earth

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]