เบเนดิกต์ แอนเดอร์สัน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก เบเนดิก แอนเดอร์สัน)
เบเนดิกต์ แอนเดอร์สัน
เกิดเบเนดิกต์ ริชาร์ด โอกอร์แมน แอนเดอร์สัน
26 สิงหาคม ค.ศ. 1936(1936-08-26)
คุนหมิง มณฑลยูนนาน ประเทศจีน
เสียชีวิต13 ธันวาคม ค.ศ. 2015(2015-12-13) (79 ปี)
บาตู ชวาตะวันออก ประเทศอินโดนีเซีย
พลเมืองไอร์แลนด์
ศิษย์เก่าKing's College, Cambridge (BA)
มหาวิทยาลัยคอร์เนล (PhD)
อาชีพทางวิทยาศาสตร์
สาขารัฐศาสตร์, historical science
สถาบันที่ทำงานมหาวิทยาลัยคอร์เนล (Professor Emeritus)
อาจารย์ที่ปรึกษาในระดับปริญญาเอกGeorge McTurnan Kahin
ลูกศิษย์ในระดับปริญญาเอกJohn Sidel
หมายเหตุ
พี่ชายของ Perry Anderson

เบเนดิกต์ แอนเดอร์สัน (6 สิงหาคม พ.ศ. 2479 — 13 ธันวาคม พ.ศ. 2558) หรือที่นักวิชาการไทยเรียกว่า "ครูเบน" เป็นศาสตราจารย์กิตติคุณแอรอน แอล. ไบเนนคอร์บ (Aaron L. Binenkorb) ด้านการระหว่างประเทศศึกษา การปกครอง และเอเชียศึกษา มหาวิทยาลัยคอร์เนล เป็นที่รู้จักจากผลงานเรื่อง ชุมชนจินตกรรม : บทสะท้อนว่าด้วยกำเนิดและการแพร่ขยายของชาตินิยม (Imagined Communities: Reflections on the Origin and Spread of Nationalism)

เบเนดิกต์เกิดในครอบครัวชาวไอริช ที่เมืองคุนหมิง ประเทศจีน ก่อนที่ครอบครัวจะย้ายไปอาศัยที่รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกาใน พ.ศ. 2484[1] เบเนดิกต์จบปริญญาตรีด้านศาสตร์คลาสสิกจากมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ใน พ.ศ. 2500 และได้รับปริญญาเอกจากภาควิชาการปกครอง มหาวิทยาลัยคอร์แนล ภายใต้การควบคุมของจอร์จ แมกทูร์แนน คาฮิน (George McTurnan Kahin) นักรัฐศาสตร์และนักประวัติศาสตร์ผู้เชี่ยวชาญด้านอินโดนีเซียศึกษา

เบเนดิกต์มีความเชี่ยวชาญเป็นพิเศษด้านประวัติศาสตร์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเฉพาะประเทศอินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และไทย ผลงานวิเคราะห์สถานการณ์การเมืองของอินโดนีเซียทำให้เขาถูกห้ามเข้าประเทศอินโดนีเซียในยุคเผด็จการซูฮาร์โต นอกจากนี้ เขายังเป็นหนึ่งในนักวิชาการที่มีบทบาทสำคัญในการวิเคราะห์ถึงสาแหรกและการถือกำเนิดของแนวคิดชาตินิยมในพื้นที่ต่างๆ ทั่วโลก

เบเนดิกต์ แอนเดอร์สัน เสียชีวิตที่เมืองบาตู ในจังหวัดชวาตะวันออก ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2558[2]

อ้างอิง[แก้]

  1. Lo, Elaine. "Benedict Anderson,"
  2. Tito Sianipar; Rezki Alvionitasari (December 13, 2015). "Indonesianis Asal Amerika, Ben Anderson, Meninggal di Batu". Tempo (ภาษาอินโดนีเซีย). สืบค้นเมื่อ December 13, 2015.