เบลนดา

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เบลนดา โดย August Malmström (ค.ศ. 1829-ค.ศ. 1901)

เบลนดา (อังกฤษ: Blenda) เป็น วีรสตรีในตำนานของสวีเดน (Blendasägnen) จากเมืองสมาแลนด์ (Småland) เบลนดานำผู้หญิงในชนบทแห่งเหมือง Värend ให้โจมตีกองทับปล้นสะดมชาวเดนิช และสังหารผู้บุกรุก

ตำนาน[แก้]

ตำนานกล่าวว่า เหตุการณ์เกิดขึ้นในช่วงยุกของอัลลี (Alle) ผู้เป็นพระราชาของกีธส์ (Geats) ขณะเขานำกองทับชาวกีธส์ไปโจมตีประเทศนอร์เวย์ ราชาอัลลีนำกองทับไปทั้งทางตะวันตกและใต้ของกีธส์ในเมืองสมาแลนด์ และผู้ชายจำนวนมากเดินทางไปประเทศนอร์เวย์ ทำให้พื้นที่ขาดการป้องกัน

เมื่อชาวเดนิชรู้ว่าเมืองสมาแลนด์ขาดการป้องกัน พวกเขาจึงใช้โอกาสนี้เพื่อโจมตี เบลนดาเป็นผู้หญิงในชนชั้นสูงในกลุ่มคองกา (Konga Hundred) เธอตัดสินใจที่จะส่งไม้กางเขนปลุกระดม (fiery cross) ที่ใช้เป็นอาณัติสัญญาณเรียกพวกพ้องมาทำการรบ ไปยังเหล่าผู้หญิงในกลุ่มคองกา อัลโบ Kinnevald Norrvidnge และ Uppvidinge กองทับหญิงรวมตัวกันที่ Brávellir


เหล่าผู้หญิงเผชิญหน้ากับชาวเดนิช และบอกพวกเขาว่าพวกหล่อนประทับใจชายชาวเดนิชเป็นอย่างมาก เหล่าผู้หญิงเชิญชวนชายชาวเดนิชมาร่วมงานเลี้ยงที่มีทั้งอาหารและเครื่องดื่ม หลังค่ำคืนอันยาวนาน เหล่านักสู้ชาวเดนิชได้หลับไป จากนั้นผู้หญิงจึงสังหารผู้ชายชาวเดนิชทุกคนด้วยขวานและไม้เท้า

เมื่อราชาอัลลีกลับมา เขาได้มอบสิทธิใหม่ให้กับผู้หญิง พวกเธอได้รับมรดกเท่ากับพี่ชาย น้องชาย และสามีของพวกเธอ และได้สิทธิที่จะใส่เข็มขัดเพื่อเป็นสัญญาณของความรอบคอบตลอดเวลา รวมไปถึงสิทธิในการตีกลองในงานแต่งงาน และอื่น ๆ กลุ่มทั้งห้าได้รวมกันเป็นเมือง Värend ซึ่งหมายความว่า "การป้องกัน" ด้วยความที่เป็นกำแพงต้านศัตรูสำหรีบกีธแลนด์ หมู่บ้านของเบลนดาถูกเรียกว่า Värnslanda และสถาณที่ใกล้สนามรบถูกเรียกว่า Bländinge

Historicity[แก้]

หญิงสาวแห่งสมาแลนด์ โดย Hugo Hamilton (1830)

ข้อความเกี่ยวกับการเชื่อมโยงของตำนานกับสิทธิมรดกที่ถูกตีพิมเป็นข้อความแรก อยู่ใน De iure sueonum et gothorum vetusto (1672) ของ Johan Stiernhöök เขาเขียนว่าสิทธิมรดกถูกให้เป็นรางวัลจากพระราชาฮากอน ริง (King Hakon Ring) หลังการรบแห่ง Brávellir ซึ่งพวกเขาได้แสดงความกล้าหาญในการต่อสู้กับ ฮาราลด์ วาร์ธูท (Harald Wartooth) ตำนานปรากฏรูปแบบของการตกแต่งจากคำร้องต่าง ๆ ที่ถูกสร้างขึ้นในระหว่าง ค.ศ. 1680 และ ค.ศ. 1700 เพื่อปกป้องมรดกที่เท่าเทียม

หนังสือเพิ่มเติม[แก้]

  • Nordisk familjebok (upplagan, 1905)
  • Lagerbring, Sven Swea Rikes Historia: Ifrån De Äldsta Tider Til De Närwarande (1769) [1]
  • Henrikson, Alf Antikens historier: Rom (Albert Bonniers förlag, 1958) OCLC 185229027
  • von Dalin, Olaf Svea rikes historia (Volumes 1-4, 1747–1762)