เทคก้าแมนเบลด

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เทคก้าแมนเบลด
宇宙の騎士テッカマンブレード
ชื่อภาษาอังกฤษTekkaman Blade
หรือ Teknoman (ชื่อในอเมริกา)
แนวแฟนตาซีวิทยาศาสตร์, ดราม่า, ผจญภัย
อนิเมะ
กำกับโดยฮิเดกิ โทโนคัตสึ
สตูดิโอทัตสึโนะโกะโปร

เทคก้าแมนเบลด (ญี่ปุ่น: 宇宙の騎士テッカマンブレードโรมาจิUchū no Kishi Tekkaman Burēdo ทับศัพท์จาก Tekkaman Blade) เป็นการ์ตูนญี่ปุ่น แนวแฟนตาซีวิทยาศาสตร์ สร้างโดยทัตสึโนะโกะโปร ออกอากาศในประเทศญี่ปุ่น ทางสถานีทีวีโตเกียว ตั้งแต่เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2535 ถึง 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2536 รวมความยาวทั้งสิ้น 49 ตอน

เรื่องย่อ[แก้]

ในปี 2087 มนุษย์ได้ทำการสร้างวงแหวนที่เรียกว่า สเปซริงค์ (Space Ring) เพื่อป้องกันการรุกรานของมุนษย์ต่างดาว ราดัม แต่ผลที่สุดก็ไม่สามารถต้านทานการทำลายล้างของ กองกำลังเทคก้าเมนแห่งราดัมได้ เหลือเพียงกองกำลังบนพื้นโลกเป็นที่มั่นสุดท้าย

มุนษยชาติภายใต้การนำของไฮน์ริค ฟอน ฟรีแมน ได้ก่อตั้งหน่วยป้องกันพิเศษภายใต้ชื่อ สเปซไนท์ (Space Knights) เข้าต่อสู้กับราดัม แต่ก็เพียงป้องกันไว้ได้ชั่วคราว จนในที่สุด เมื่อการปรากฏตัวของเด็กหนุ่มนาม ดี-บอย ซึ่งเป็นนักรบเทคก้าแมนเบลด หนึ่งในเทคก้าเมนทั้ง 8 ที่มาเข้าร่วมกับกองทัพโลก ทำให้มนุษย์เริ่มมีความหวังในการต่อสู้มากขึ้น

ตัวละคร[แก้]

เทคก้าแมน[แก้]

มนุษย์ที่ถูกพวกราดัมดัดแปลง มีลักษณะคล้ายไซบอร์ก ในภาคนี้มีคนที่เป็นเทคก้าแมนโดยสมบูรณ์ทั้งหมด 8 คน และโซลเทคก้าแมน (ชุดเกราะสำหรับมนุษย์ที่ทางกองทัพโลกสร้างขึ้นมาให้มีลักษณะใกล้เคียงกับเทคก้าแมน) อีก 2 คน

เทคก้าแมนเบลด หรือ ดีบอย
ดีบอย (D Boy ย่อมาจาก Dangerous Boy) เป็นชื่อที่โนอัลตั้งให้ ชื่อจริงคือ ไอบะ ทาคายะ เป็นลูกชายของ ดร.ไอบะ โคโซ และเป็นหนึ่งในลูกเรือของยานสำรวจ อาโกส (Argos) ที่ถูกพวกราดัมจับไปแปลงสภาพใน เทคซิสเต็ม (Tek-System) ให้เป็นนักรบเทคก้าแมน แต่ ดร.ไอบะ โคโซ พ่อของเขา ได้ช่วยเหลือเขาออกมาได้ทันเวลา ทำให้ดีบอย ไม่ถูกล้างสมอง และเป็นเทคก้าแมนที่ไม่สมบูรณ์ ทำให้ต่อสู้ได้เพียง 30 นาที ถ้าต่อสู้เกินกว่า 30นาที จะทำให้เสียสติไม่สามารถควบคุมตัวเองได้ มีอาวุธเป็นดาบคู่ ดีบอยยังมีพี่น้องอีก 3 คนคือ เคนโกะ ชินยะ และมิยูกิ ดีบอยเป็นลูกคนรองจากเคนโก
เทคก้าแมนอีวิล
ชื่อจริงคือ ไอบะ ชินยะ เป็นน้องชายฝาแฝดของดีบอย แต่มีนิสัยต่างกันอย่างมาก หลังจากกลายเป็นเทคก้าแมนก็ยิ่งมีนิสัยชั่วร้ายและโหดเหี้ยม ทำร้ายได้แม้แต่น้องสาวของตน
เทคก้าแมนโอเมก้า
พี่ชายของดีบอย ชินยะ และมิยูกิ ชื่อจริงคือ ไอบะ เคนโกะ เป็นเทคก้าแมนระดับนายพลของพวกราดัม มีพลังสูง มีอาวุธเป็นขวานขนาดใหญ่ และไม่เคยเปลี่ยนร่างเป็นมนุษย์
เทคก้าแมนเรเปียร์
ชื่อจริงคือ ไอบะ มิยูกิ เป็นน้องสาวของดีบอย เคนโกะ และชินยะ มีอาวุธเป็นดาบปลายแหลม
เทคก้าแมนแดกเกอร์
ชื่อจริงคือ ฟริทซ์ ฟอน บราวน์ ก่อนจะเป็นเทคก้าแมนเคยเป็นคนใจดี แต่หลังจากเป็นเทคก้าแมนก็ฆ่าคนอย่างเลือดเย็น ภายหลังถูกดีบอยกำจัด
เทคก้าแมนแอกซ์
ชื่อจริงคือ ก็อดดาร์ด เป็นเทคก้าแมนที่โหดเหี้ยมและมีพลังสูง มีอาวุธเป็นขวาน
เทคก้าแมนแลนซ์
ชื่อจริงคือ โมโรทอฟ เป็นเทคก้าแมนที่มีอาวุธเป็นทวน
เทคก้าแมนซอร์ด
ชื่อจริงคือ ฟ่ง หลี่ เป็นเทคก้าแมนหญิง คนรักของเคนโกะหรือเทคก้าแมนโอเมก้า มีอาวุธเป็นกระบอง

สเปซไนท์[แก้]

อากิ
โนอัล
มิลลี่
ไฮน์ริค ฟอน ฟรีแมน
ฮอนดะ
เลวิน
เบอร์นาด โอ ทูล
บัลแซ็ค อาสิมอฟ
เปกัส
เดิมเป็นหุ่นยนต์ที่ทางสเปซไนท์ สร้างขึ้นมาเพื่อใช้งาน แต่หลังจากที่คริสตัลของดีบอยแตกเสียหาย จนทำให้ไม่สามารถแปลงร่างเป็นเทคก้าแมนเบลดได้ เปกัสจึงถูกดัดแปลงใหม่ กลายเป็นหุ่นยนต์ที่ช่วยทำให้ดีบอยแปลงร่างได้ อีกทั้งยังคอยสนับสนุน และทำหน้าที่เป็นยานบินให้แก่เทคก้าแมนเบลดด้วย มีอาวุธเป็นปืนกล แต่ได้ถูกทำลายโดยโอเมก้าในการต่อสู้ครั้งสุดท้าย

หมายเหตุ[แก้]

นอกจากนี้ เทคก้าแมนเบลด ยังได้รับเลือกเป็นตัวละครของเกมต่อสู้ ทัทสึโนโกะ vs แคปคอม ด้วยเช่นกัน

ดูเพิ่ม[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]