เตียบ่อกี้

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก เตีย บ่อกี้)

เตียบ่อกี้ หรือ จางอู๋จี้ เป็นตัวละครเอกในวรรณกรรมของ กิมย้ง เรื่อง ดาบมังกรหยก เขาเป็นบุตรของจอมยุทธห้าแห่งบู๊ตึ้ง "เตียชุ่ยซัว" กับลูกสาวของอินทรีคิ้วขาว "ฮึงซู่ซู่"

กำเนิด[แก้]

เตียบ่อกี้ เกิดที่เกาะร้าง พ่อของเขาคือเตียชุ่ยซัว เป็นลูกศิษย์คนที่ห้าของ เตียซำฮง ผู้ก่อตั้งสำนักบู๊ตึ๊ง แม่ของเขา "ฮึงซู่ซู่" เป็นลูกสาวของ ฮึงที่เจี่ย ผู้นำแห่งพรรคอินทรีฟ้า เขาได้รับการตั้งชื่อตามพ่อบุญธรรมของเขา "เจี่ยซุ่น" เขาใช้เวลาในวัยเด็กของเขาที่อยู่บนเกาะเรียนรู้ทักษะการอยู่รอดขั้นพื้นฐาน ศิลปะการต่อสู้ และทักษะการอ่านเขียนจากพ่อแม่และพ่อบุญธรรมของเขา เมื่อเขาอายุได้เก้าขวบ เขาได้กลับมายังแผ่นดินใหญ่กับพ่อแม่ของเขาขณะที่เจี่ยซุ่น ปฏิเสธที่จะออกไปและยังคงอยู่บนเกาะนี้

เมื่อกลับมายังแผ่นดินใหญ่ ครอบครัวของเขาได้รับความสนใจจากเหล่าจอมยุทธทั่วยุทธภพเพื่อตามหา ที่อยู่เจี่ยซุ่นและดาบสยบมังกร ต่อมาฮ้อปีกองลักพาตัวเตียบ่อกี้ไป และทำให้เขาบาดเจ็บสาหัสด้วยวิชาฝ่ามือไอเย็น แต่จางซานฟงช่วยชีวิตเขาไว้ ต่อมาพ่อแม่ของเตียบ่อกี้ ฆ่าตัวตายหลังจากปฏิเสธที่จะเปิดเผยที่อยู่ของเจี่ยซุ่น จางซานฟงได้นำเตียบ่อกี้กลับสำนักบู๊ตึ๊งและพยายามรักษา แต่ไม่สำเร็จ

2 ปีต่อมา จางซานฟงพาเตียบ่อกี้ไปรักษาที่อื่น พวกเขาเผชิญหน้ากับฉางอี่ชวน และจิวจี้เยียก จางซานฟงได้ช่วยพวกเขาและมอบความไว้วางใจให้ฉางอี่ชวนดูแลเตียบ่อกี้ ฉางอี่ชวนได้พาเตียบ่อกี้ไปที่ "หุบเขาผีเสื้อ" เพื่อขอความช่วยเหลือจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ "โอ้วแชงู้" ซึ่งเขาก็รักษาเตียบ่อกี้ได้บ้าง แต่ไม่หายขาด แต่เขาก็สามารถลดอาการบาดเจ็บของเตียบ่อกี้ และเขาก็ยังบอกความรู้ทางการแพทย์ของเขาให้แก่เตียบ่อกี้ นอกจากนี้ เตียบ่อกี้ยังได้เรียนรู้เกี่ยวกับพิษบางอย่างจากหวัง นานกู่ ภรรยาของโอ้วแชงู้อีกด้วย

ค้นพบ[แก้]

ในขณะที่กีเฮียวผู้ถูกสังหารโดยมิกจ้อซือไท่ เตียบ่อกี้ก็ได้พาเอี้ยปุ๊กหุ่ยไปหาพ่อของเขา เอี้ยเซียวที่เทือกเขาคุนหลุน เขาได้พบจู้ จิวเฉิน ในภายหลังและเริ่มสนใจเธอ อีกทั้งครอบครัวของเธอก็ยอมรับ และตกลงที่จะให้เตียบ่อกี้แต่งงานกับจู้ จิวเฉิน แต่เขาก็ค้นพบในภายหลังว่าครอบครัวของนางไม่ได้ยอมให้แต่งงานจริงๆ แต่ทั้งหมดคือแผนที่จะหลอกให้เขาเปิดเผยเบาะแสพ่อบุญธรรมของเขา เตียบ่อกี้จึงหลบหนี และอาศัยหลบซ่อนในหุบเขานิรนาม

5 ปี ต่อมา เขาได้ทดลองผ่าตัดลิงขาวที่เจ็บปวดในช่องท้องและพบห่อที่มีผงเก้าอิมจินเอ็งบริเวณช่องท้องของลิง เขาฝึกฝน และรักษาตัวเองด้วยวิชานี้ ในเวลาเดียวกันเขาสร้างพลังขึ้นมาใหม่และเรียนรู้การใช้วิชานี้เป็นวรยุทธป้องกันตัว

กลับมาเป็นประมุขแห่งพรรคเม้งก่า[แก้]

เตียบ่อกี้ได้เดินทางกลับมาสู่แผ่นดินใหญ่และพบกับหญิงสาวคนหนึ่งซึ่งหนีบิดามารดามา "ซูเอ๋อ" และเขาได้พบกับ จิวจี้เยียก ซึ่งปัจจุบันเป็นสมาชิกของสำนักง้อไบ๊ นอกจากนี้เขายังได้เรียนรู้ว่าหกสำนักใหญ่ในมณฑลหูหนานกำลังวางแผนโจมตีพรรคจรัสที่ดอยเจิดจ้า เขาขึ้นไปบนดอยก่อนผู้บุกรุกและค้นพบแผนชั่วร้ายจากเซ่งคุน ศัตรูที่ปลุกระดมให้ 6 สำนักใหญ่กับพรรคจรัสสู้กันเอง เตียบ่อกี้สู้ไม่ได้ จึงหลบหนีอีกครั้งอย่างหวุดหวิดพร้อมกับเสี่ยวจาว คนรับใช้ของครอบครัวของเอี้ยเซียว ซึ่งเขาได้พบกับที่นั่น เขาค้นพบคู่มือ 'เคล็ดวิชาพลังเคลี่อนย้ายในพริบตา' ในห้องลับและฝึกฝนทักษะซึ่งทำให้เขาสามารถหายตัวไปยังที่ยากหยั่งถึงได้

เตียบ่อกี้สามารถแก้ไขความขัดแย้งระหว่างพรรคจรัส กับหกสำนักใหญ่โดยการเป็นตัวแทนของพรรคในการต่อสู้กับนักรบพรรคอื่น ๆ เขาได้เปิดเผยแผนการชั่วร้ายของเฉิงคุนและได้รับความเคารพจากนิกายเม้งก่า สมาชิกพรรคได้ขอบคุณเตียบ่อกี้ ที่ได้ช่วยพวกเขาและต้องการให้เขาดำรงตำแหน่งผู้นำของพรรคซึ่งว่างเปล่านับตั้งแต่การเสียชีวิตของผู้นำคนก่อนหน้า หยาง ติงเทียน ตอนแรกเตียบ่อกี้ไม่เต็มใจรับตำแหน่ง แต่ผลสุดท้าย เขาก็ได้ดำรงตำแหน่งพรรคจรัส และได้ปฏิรูปพรรคเพื่อปรับปรุงความสัมพันธ์กับสำนักอื่น ๆ ในที่สุดหลังจากที่เตียบ่อกี้ได้พบกับ จางซานฟง เขาได้มอบพรรคมารให้อยู่ภายใต้การปกครองของจางซานฟง พ่อบุญธรรมของเขา และเขาได้กลั่นกรอง และได้เพิ่มวรยุทธทั้งหมดที่เขาได้เรียนรู้

การออกผจญภัยของเตียบ่อกี้[แก้]

ในขณะที่เขากำลังจะไปหาพ่อบุญธรรมของเขาที่กลับมายังแผ่นดินใหญ่ เตียบ่อกี้จึงรู้ว่าสมาชิกของนิกายทั้งหกถูกจับโดยทหารของราชวงศ์หยวนหลังจากที่พวกเขาออกจากดอยเจิดจ้า กองกำลังหยวนนำโดยเจ้าหญิงมองโกล "เตี๋ยเมี่ยง" นางได้หลงเสน่ห์เตียบ่อกี้หลังจากเผชิญหน้ากับเขาในการต่อสู้ไม่กี่ครั้ง เตียบ่อกี้สามารถช่วยเหลือสมาชิก 6 สำนัก ได้สำเร็จ หลังจากวันนั้น ทำให้พรรคจรัส และ 6 สำนักใหญ่เป็นพันธมิตรกัน ในขณะเดียวกันเตี๋ยเมี่ยงก็ตกหลุมรักเตียบ่อกี้อย่างลับ ๆ ต่อมาเธอก็ปลดปล่อยทุกคน โดยมีข้อตกลงกับเตียบ่อกี้ว่าเขาต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขสามข้อ ข้อแรกคือ ต้องอนุญาตให้เธอตามเขาไปทุกที่ และเธอจะบอกกับเขาอีกสองเงื่อนไขต่อไป

เตียบ่อกี้เดินทางกลับไปยังหุบเขาน้ำแข็งเพลิงกับเตี๋ยเมี่ยง, จิวจี้เยียก และ เสี่ยวเจียว พร้อมกับหยินลี่ (ซูเอ๋อ) ได้แอบติดตามพวกเขา เมื่อเตียบ่อกี้ได้พบ พญาราชสีห์ขนทองเจียซุน พ่อบุญธรรม พวกเขาจึงเต็มไปด้วยอันตรายเพราะศัตรูของพวกเขากำลังยินดีกับการได้ครอบครองดาบฆ่ามังกร และพวกเขายังได้พบกับสมาชิกของพรรคชาวเปอร์เซีย เสี่ยวเจียวตกลงที่จะออกไปกับชาวเปอร์เซียเพื่อเป็นผู้นำของพวกเขา เพื่อไม่ให้ผู้อื่นมาแทนที่ตำแหน่งแม่ของเธอ ในขณะเดียวกันจิวจี้เยียกแอบลอบสังหารซูเอ๋อ และลอบทำร้ายเตียบ่อกี้, เตี๋ยเมื่อง และพญาราชสีห์ขนทองเจียซุน เพื่อให้เธอสามารถยึดกระบี่อิงฟ้า และดาบฆ่ามังกรได้

จิวจี้เยียกใส่ร้ายเตี๋ยเมี่ยงว่าเป็นคนฆ่าซูเอ๋อ โดยการลอยร่างของซูเอ๋อในขณะที่เธอหมดสติ เมื่อเตียบ่อกี้ตื่นขึ้นเขาก็ตกใจที่เห็นว่าซูเอ๋อตายแล้วและเชื่อว่าเป็นผู้ลงมือสังหาร เขากลับไปยังแผ่นดินใหญ่กับจิวจี้เยียก และพ่อบุญธรรมของเขาเจียซุน แต่ต่อมา จิวจี้เยียกก็ถูกเซ่งคุน และเฉิน โหยวเหลียงจับตัวไป ซึ่งทั้งสองได้วางแผนที่จะกระตุ้นความขัดแย้งในพรรคมาร กับ 6 สำนักใหญ่อีกครั้ง

เตียบ่อกี้พบเตี๋ยเมี่ยงอีกครั้ง และต้องการที่จะฆ่าเธอเพื่อแก้แค้นให้ซูเอ๋อ แต่เขาก็เว้นจากการทำเช่นนั้น เพราะเขายังคงรักเธอและคิดว่าเธออาจจะไม่ได้ตั้งใจ

เตียบ่อกี้ได้ช่วยเหลือจิวจี้เยียกจากเงื้อมมือของเฉิน โหยวเหลียง และบอกกับเธอว่า ซ่งแชจือ คือตัวการเรื่องราวทั้งหมด เพราะเขามีความพยายามที่จะครอบครองบู้ตึ้ง ทำให้รักสามเส้าค่อยๆพัฒนาระหว่างเขา,เตี๋ยเมี่ยง และ จิวจี้เยียก เขาตัดสินใจที่จะแต่งงานกับจิวจี้เยียก เพื่อพิสูจน์ความจงรักภักดีต่อเธอ แต่แล้วเตี๋ยเมี่ยงก็ขัดขวางงานแต่งงานด้วยการบอกว่าเธอรู้ว่าพ่อบุญธรรมของเขาถูกคุมขังและบอกว่าสภาพที่สองของเธอ (ตามข้อตกลงก่อนหน้านี้) คือเขาไม่สามารถแต่งงานกับจิวจี้เยียกได้ จิวจี้เยียกจึงเกลียดเตี๋ยเมี่ยงมากขึ้นที่มาทำลายงานแต่งงานและ จู่โจมเธออย่างชั่วร้ายด้วย 'ดัชนีเก้าสุริยัน'

จิวจี้เยียกสาบานที่จะทำให้เตียบ่อกี้ชดใช้ต่อการทรยศต่อความรักของเธอและสาบานที่จะฆ่าเตี๋ยเมี่ยง เตียบ่อกี้ได้ช่วยเตี๋ยเมี่ยง และพวกเขาเข้าร่วม Lion Slaying Ceremony ที่วัดเส้าหลิน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนการของเซ่งคุนเพื่อฆ่าพญาราชสีห์ขนทองเจียซุน โดยใช้เจียซุนเป็นเหยื่อล่อให้ทุกคนเข้าไปในกับดัก - เนื่องจากชะตากรรมของเขาจะถูกตัดสินโดยแชมป์ของการประกวดวรยุทธ จิวจี้เยียกปรากฏตัวในพิธีและเอาชนะผู้ท้าชิงทั้งหมด และเตียบ่อกี้เองก็เกือบเอาชนะเธอ แต่เขาลังเลที่ช่วงเวลาที่สำคัญและสูญเสีย

จิวจี้เยียกยินยอมให้เตียบ่อกี้ช่วยเธอต่อสู้กับเวรยามในวัดเส้าหลินที่เฝ้าเจียซุน เนื่องจากการเอาชนะพวกเขาได้ เจียซุนจะเป็นอิสระ ซึ่งเตียบ่อกี้ก็ทำได้สำเร็จ

อ้างอิง[แก้]