เตียวโป้ (กบฏโพกผ้าเหลือง)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เตียวโป้ (จาง เป่า)
張寶
ภาพวาดเตียวโป้จากนวนิยายภาพสามก๊ก (ค.ศ. 1957)
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิดไม่ทราบ
เสียชีวิตค.ศ. 184

เตียวโป้ (เสียชีวิต ค.ศ. 184) หรือชื่อในภาษาจีนกลางว่า จาง เป่า (จีนตัวย่อ: 张宝; จีนตัวเต็ม: 張寶) ชาวเมืองกิลกกุ๋น (鉅鹿 จฺวี้ลู่) เป็นน้องชายคนรองของเตียวก๊ก เป็นหนึ่งในแกนนำของกบฏโพกผ้าเหลืองในช่วงปลายราชวงศ์ฮั่นตะวันออก

ประวัติ[แก้]

ในปีศักราชจงผิงปีทีี่ 1 (ค.ศ. 184) เตียวโป้ร่วมกับเตียวก๊กผู้พี่ชายในการก่อกบฏ เตียวโป้ได้รับการยกย่องจากลูกศิษย์ในลัทธิเต๋าไทแผง (太平道 ไท่ผิงเต้า) ขนานนามให้เป็นแตก๋งจงกุ๋น (地公將軍 ตี้กงเจียงจฺวิน) หรือขุนพลเจ้าแห่งแผ่นดิน

ในเดือน 12 ปีเดียวกัน ฮองฮูสงปราบกองกำลังของเตียวโป้ได้ที่โฉเหียง (下曲陽 เซี่ยชฺวีหยาง; ปัจจุบันคือบริเวณทางตะวันตกของอำเภอจิ้นโจฺว นครฉือเจียจวง มณฑลเหอเป่ย์) เตียวโป้ถูกสังหารในที่รบ[1]

ในนิยายสามก๊ก[แก้]

ในนวนิยายอิงประวัติศาสตร์ในศตวรรษที่ 14 เรื่องสามก๊ก เตียวโป้มีบทบาทในตอนที่ 2 ของนวนิยาย โดยได้นำกำลังเข้ารบกับเล่าปี่ที่อยู่ใต้การบังคับบัญชาของจูฮี เตียวโป้ได้เสกหุ่นฟางให้เป็นทหารเข้าโจมตีกองกำลังของเล่าปี่จนต้องหนีแตกไป ในการรบครั้งถัดมา เล่าปี่และจูฮีใช้อุบายสาดเลือดสัตว์ใส่หุ่นฟางเพื่อสลายมนต์ของเตียวโป้[2] เตียวโป้จึงหนีเข้าเมืองเยียงเซีย (陽城 หยางเฉิง) ไม่ยอมออกมารบอีก จูฮีนำกำลังล้อมเมืองเยียงเซียไว้ ลำแจ้ง (嚴政 เหยียนเจิ่ง) ผู้ใต้บังคับบัญชาคนหนึ่งของเตียวโป้เห็นว่าอยู่ในภาวะคับขันจึงตัดสินใจสังหารเตียวโป้และออกมาสวามิภักดิ์ต่อจูฮี

อ้างอิง[แก้]

  1. 參考《資治通鑑》〈漢紀〉:「十一月,嵩復攻角弟寶於下曲陽,斬之,斬獲十餘萬人。」
  2. 羅貫中三國演義》:「次日,張寶搖旗擂鼓,引軍搦戰,玄德出迎。交鋒之際,張寶作法,風雷大作,飛砂走石,黑氣漫天,滾滾人馬,自天而下。玄德撥馬便走,張寶驅兵趕來。將過山頭,關、張伏軍放起號砲,將穢物齊潑。但見空中紙人草馬,紛紛墜地;風雷頓息,砂石不飛。張寶見解了法,急欲退軍。」