เดอะ ซูเปอร์มาริโอบราเธอร์ส มูฟวี่

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เดอะ ซูเปอร์มาริโอบราเธอร์ส มูฟวี่
ใบปิดภาพยนตร์
กำกับ
บทภาพยนตร์แมทธิว โฟเจล
สร้างจากซูเปอร์มาริโอ
โดย นินเท็นโด
อำนวยการสร้าง
นักแสดงนำ
ดนตรีประกอบไบรอัน ไทเลอร์
บริษัทผู้สร้าง
ผู้จัดจำหน่ายยูนิเวอร์แซลพิกเจอส์
วันฉาย5 เมษายน ค.ศ. 2023 (2023-04-05)(ไทย)
7 เมษายน ค.ศ. 2023 (2023-04-07)(สหรัฐ)
28 เมษายน ค.ศ. 2023 (2023-04-28)(ญี่ปุ่น)
ความยาว92 นาที[1]
ประเทศ
  • สหรัฐ
  • ญี่ปุ่น
ภาษาอังกฤษ
ทุนสร้าง100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ[2]
ทำเงิน1.362 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ[3][4]

เดอะ ซูเปอร์มาริโอบราเธอร์ส มูฟวี่ (อังกฤษ: The Super Mario Bros. Movie) เป็นภาพยนตร์คอมพิวเตอร์แอนิเมชั่นแนวตลกแฟนตาซีผจญภัยที่ออกฉายในปี ค.ศ. 2023 สร้างจากวิดีโอเกมซีรีส์ซูเปอร์มาริโอที่เผยแพร่โดยนินเท็นโด ร่วมทุนโดย ยูนิเวอร์แซล (ซึ่งเป็นผู้จัดจำหน่ายด้วย) และนินเทนโด อำนวยการสร้างโดย อิลลูมิเนชัน นับเป็นภาพยนตร์เรื่องที่ 3 ที่ดัดแปลงจากซีรีส์วิดีโอเกม ซูเปอร์มาริโอ ต่อจาก ภาพยนตร์อนิเมะญี่ปุ่น ซุเปอร์มาริโอบราเธอร์ส: พีจิฮิเมะ คิวชุตสึ ไดซากุเซ็น! (ค.ศ. 1986) และภาพยนตร์คนแสดงอเมริกันเรื่อง ซูเปอร์มาริโอบราเธอส์ (ค.ศ. 1993) ภาพยนตร์เรื่องนี้กำกับโดย แอรอน ฮอร์วาธ และไมเคิล เจเลนิก (ซึ่งสำหรับเจเลนิกเป็นผลงานกำกับเรื่องแรกของเขา) จากบทภาพยนตร์โดย แมทธิว โฟเจล พากย์เสียงโดย คริส แพร็ตต์ ซึ่งให้เสียงเป็น มาริโอ และยังมี แอนยา เทย์เลอร์-จอย, ชาร์ลี เดย์, แจ็ก แบล็ก, คีแกน-ไมเคิล คีย์, เซท โรเกน, เฟร็ด อาร์มิเซน, เซบาสเตียน มานิสคัลโก, ชาลส์ มาร์ทิเน และ เควิน ไมเคิล ริชาร์ดสัน

หลังจากความล้มเหลวด้านรายได้ของภาพยนตร์ในปี ค.ศ. 1993 นินเท็นโดก็ลังเลที่จะอนุญาตให้ใช้ ทรัพย์สินทางปัญญา สำหรับการดัดแปลงภาพยนตร์ ชิเงรุ มิยาโมโตะ ผู้สร้างมาริโอ เริ่มสนใจที่จะพัฒนาภาพยนตร์อีกครั้ง เมื่อนินเท็นโดนำเกมเก่ามาให้บริการทางเครื่องเล่นเกมเสมือน มิยาโมโตะได้พบกับคริส เมเลดันดริ ผู้ก่อตั้งอิลลูมิเนชัน ในปี ค.ศ. 2016 ทั้งสองคุยกันเรื่องภาพยนตร์ มาริโอ และในเดือนมกราคม ค.ศ. 2018 นินเทนโดประกาศว่าจะร่วมมือกับอิลลูมิเนชันและยูนิเวอร์แซลในการผลิต งานสร้างภาพยนตร์เริ่มขึ้นในปี ค.ศ. 2020 ในวันที่ 6 ตุลาคม ค.ศ. 2022 ตัวอย่างทีเซอร์ของภาพยนตร์เรื่องนี้ได้แสดงผ่านการนำเสนอของนินเท็นโดไดเร็กต์ และตัวอย่างแรกได้เผยออกมาเมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน ปีเดียวกัน

เดอะ ซูเปอร์มาริโอบราเธอร์ส มูฟวี่ ออกฉายในสหรัฐ 5 เมษายน ค.ศ. 2023 และในญี่ปุ่น 28 เมษายน ปีเดียวกัน ส่วนออกฉายในโรงภาพยนตร์ในประเทศไทยเมื่อวันที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2566 ภาพยนตร์ได้รับการตอบรับอย่างผสมจากนักวิจารณ์ แต่ได้รับเสียงวิจารณ์ค่อนไปทางบวกจากผู้ชม[5][6][7][8] ทำเงิน 1.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐทั่วโลก กลายเป็นภาพยนตร์ทำเงินสูงสุดอันดับที่ 2 ในปี ค.ศ. 2023, ภาพยนตร์ดัดแปลงจากวิดีโอเกมที่ทำเงินสูงสุดเป็นอันดับที่ 1, ภาพยนตร์แอนิเมชันที่ทำรายได้เปิดตัวสูงสุดเป็นอันดับที่ 1, ภาพยนตร์แอนิเมชันที่ทำเงินสูงสุดเป็นอันดับที่ 3 และภาพยนตร์ที่ทำเงินสูงสุดตลอดกาลเป็นอันดับที่ 16

เรื่องย่อ[แก้]

พี่น้องชาวอเมริกันเชื้อสายอิตาลี มาริโอกับลุยจิได้เริ่มดำเนินธุรกิจช่างประปาในบรุกลิน พ่อของพวกเขาไม่เห็นด้วยกับการตัดสินใจของมาริโอที่ลาออกจากงานประจำที่อยู่ภายใต้อดีตนายจ้างที่เป็นคู่อริของพวกเขาสไปค์ หลังจากที่ได้เห็นข่าวการรั่วของท่อระบายน้ำครั้งใหญ่ มาริโอกับลุยจิได้ลงไปยังชั้นใต้ดินเพื่อซ่อมท่อแต่ถูกดูดเข้าไปในท่อวาร์ปและแยกจากกัน

มาริโอโผล่ไปยังอาณาจักรเห็ดซึ่งปกครองโดยเจ้าหญิงพีช ในขณะที่ลุยจิโผล่ไปยังพิภพมืดซึ่งปกครองโดยคูปาผู้ชั่วร้ายราชาบาวเซอร์ บาวเซอร์พยายามที่จะแต่งงานกับพีชและตั้งใจที่จะทำลายอาณาจักรเห็ดโดยใช้ซุปเปอร์สตาร์หากเธอปฏิเสธ เขากักขังลุยจิเพื่อข่มขู่มาริโอซึ่งเขามองว่าเป็นคู่แข่งทางความรักที่มีต่อพีช มาริโอพบกับโท้ดซึ่งพาเขาไปพบกับพีช พีชวางแผนที่จะเป็นพันธมิตรกับเหล่าคองเพื่อช่วยขับไล่บาวเซอร์และตกลงที่จะพามาริโอกับโท้ดไปด้วย ในอาณาจักรพงไพร ราชาแครงกี้ คอง ตกลงที่จะช่วยโดยมีเงื่อนไขว่ามาริโอจะต้องเอาชนะดองกี้ คอง ลูกชายของเขาในการต่อสู้ ถึงแม้ว่าดองกี้ คองจะแข็งแกร่ง แต่มาริโอก็ชนะเขาได้ด้วยชุดแมว

มาริโอ พีช โท้ดและเหล่าคองใช้รถคาร์ทเพื่อขับกลับไปยังอาณาจักรเห็ดแต่กองทัพของบาวเซอร์ซุ่มโจมตีพวกเขาบนถนนสายรุ้ง เมื่อนายพลคูปาทำลายถนนบางส่วน มาริโอกับดองกี้ คองได้ร่วงตกไปยังมหาสมุทรและถูกกินโดยตัวมาว-เรย์ที่คล้ายกับปลาไหลในขณะที่เหล่าคองที่เหลือถูกจับตัวไป พีชกับโท้ดกลับไปยังอาณาจักรเห็ดและประกาศให้ชาวเมืองอพยพ บาวเซอร์เดินทางมาถึงด้วยปราสาทลอยได้ของเขาและขอพีชแต่งงาน พีชยินยอมอย่างไม่เต็มใจหลังจากที่ปรึกษาของบาวเซอร์คาเม็กทรมานโท้ด ส่วนมาริโอกับดองกี้ คองหลุดออกจากตัวมาว-เรย์ด้วยการขี่จรวดจากรถคาร์ทของดองกี้ คองและรีบไปงานแต่งงานของบาวเซอร์กับพีช

ที่งานเลี้ยงแต่งงาน บาวเซอร์ตั้งใจที่จะสังเวยเชลยทั้งหมดของเขาด้วยลาวาเพื่อเป็นเกียรติแก่พีช โท้ดแอบนำดอกไม้น้ำแข็งซ่อนในช่อดอกไม้ของพีช ซึ่งพีชใช้มันแช่แข็งบาวเซอร์ มาริโอกับดองกี้ คองเดินทางมาถึงและปลดปล่อยเชลยโดยมาริโอใช้ชุดทานุกิเพื่อช่วยเหลือลุยจิ บาวเซอร์ที่โกรธเกรี้ยวหลุดออกจากน้ำแข็งและเรียกใช้บอมเบอร์บิลเพื่อทำลายปราสาทของพีชแต่มาริโอขัดขวางมันได้สำเร็จและนำมันเข้าไปในท่อวาร์ป ทำให้ปราสาทของบาวเซอร์ถูกส่งไปยังบรุกลิน ในขณะที่พวกเขาต่อสู้กับบาวเซอร์ มาริโอกับลุยจิได้แย่งชิงซุปเปอร์สตาร์มาได้ทำให้เป็นอมตะและเอาชนะเหล่าคูปาได้ บาวเซอร์ถูกย่อให้เล็กด้วยเห็ดย่อส่วนและถูกขังอยู่ในขวดโหล มาริโอกับลุยจิได้รับชื่อเสียงโด่งดังจากชาวเมืองบรุกลินรวมถึงพอแม่ของพวกขาและสไปค์ หลังจากการต่อสู้ มาริโอกับลุยจิได้ย้ายเข้าไปอยู่ในบ้านหลังใหม่ด้วยกันในอาณาจักรเห็ด

ผู้พากย์เสียง[แก้]

ตัวละคร ต้นฉบับ ไทย[9][10]
มาริโอ คริส แพร็ตต์[11] ภูเบศ พัฒน์ปรีชา
ลุยจิ ชาร์ลี เดย์[11] นนท์ ศรีโพธิ์
เจ้าหญิงพีช แอนยา เทย์เลอร์-จอย[11] ขวัญกมล ขาวไพศาล
บาวเซอร์ แจ็ก แบล็ก [11] ฎาวิล วิศาลบรรณวิทย์
โท้ด คีแกน-ไมเคิล คีย์[11] อภิชิต ลิขิตลิ้มปรีชา
ดองกีคอง เซท โรเกน[11] กนต์ธร เตโชฬาร
แคร็งกี คอง เฟร็ด อาร์มิเซน สุภาพ ไชยวิสุทธิกุล
ฟอร์แมน สไปค์ เซบาสเตียน มานิสคัลโก[11] ทัตพล วงศ์กระจ่าง
คาเม็ก เควิน ไมเคิล ริชาร์ดสัน[11] วิทยา ผาสุข
ลูมาลี จูเลียต เจเลนิค วิรชัช วงศ์กระจ่าง
พ่อของมาริโอและลุยจิ ชาลส์ มาร์ทิเน[11]
จูเซปเป ชาลส์ มาร์ทิเน[12]
ราชาเพนกวิน คารี เพย์ตัน[13] รัตนชัย เหลืองวงศ์งาม[14]
ทหารคูปา เอริกเบา ซา[11]

งานสร้างภาพยนตร์[แก้]

การพัฒนา[แก้]

แอรอน ฮอร์วาธ and ไมเคิล เจเลนิก speaking during a WonderCon panel for "Teen Titans Go!" in 2016
ผู้กำกับ แอรอน ฮอร์วาธ และ ไมเคิล เจเลนิก

หลังจากความล้มเหลวทั้งรายได้และคำวิจารณ์ของภาพยนตร์ ซูเปอร์มาริโอบราเธอส์ ในปี ค.ศ. 1993 นินเท็นโดเริ่มระมัดระวังในการอนุญาตใช้ลิขสิทธิ์เนื้อหาของเกมดัดแปลงเป็นภาพยนตร์[15] ชิเงรุ มิยาโมโตะ กล่าวว่า แนวคิดสำหรับภาพยนตร์มาริโอภาคใหม่มาจากการนำเกมเก่าของพวกเขามาสู่เครื่องเล่นเกมเสมือน และบริการอื่น ๆ การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวต้องใช้เวลาสำหรับบริษัท และมิยาโมโตะตระหนักดีว่า "ธุรกิจของเราจะสามารถพัฒนาต่อไปได้หากเราสามารถรวมซอฟต์แวร์อันเป็นที่รักของเราเข้ากับเนื้อหาวิดีโอ และสามารถสร้างสรรค์ผลงานดัดแปลงนี้ได้อย่างยั่งยืน"[16] มิยาโมโตะตระหนักว่ากระบวนการสร้างภาพยนตร์นั้นแตกต่างจากขั้นตอนการสร้างวิดีโอเกมอย่างมาก และต้องการผู้เชี่ยวชาญด้านภาพยนตร์มาเป็นผู้นำในความพยายามนี้[17]

อีเมลระหว่างผู้บริหารของโซนี่พิคเจอร์สเอ็นเตอร์เทนเมนต์ ในเดือนพฤศจิกายน ค.ศ. 2014 ระบุว่าโซนี่พยายามรักษาสิทธิ์ของภาพยนตร์ แฟรนไชส์มาริโอ เป็นเวลาหลายปี มีการเจรจากับนินเท็นโดที่โตเกียวในเดือนกุมภาพันธ์และกรกฎาคมปีดังกล่าว เพื่อพยายามรักษาข้อตกลง และแสดงความหวังในการ "สร้างอาณาจักรมาริโอ"[15] อย่างไรก็ตาม หลังจากอีเมลรั่วไหล ผู้บริหารของบริษัทดังกล่าวปฏิเสธว่าไม่ได้ทำข้อตกลง โดยระบุว่าการเจรจาเพิ่งเริ่มต้นเท่านั้น บัซฟีดนิวส์ระบุว่าอีเมลดังกล่าวไม่ได้คำนึงถึงความขัดแย้งที่อาจเกิดขึ้นกับโซนี่ อินเตอร์แอ็กทีฟ เอนเตอร์เทนเมนต์ ซึ่งเป็นหนึ่งในคู่แข่งหลักของนินเท็นโด[15]

จากการทำงานร่วมกันของนินเท็นโดกับ ยูนิเวอร์แซลพาร์กแอนด์รีสอร์ต เพื่อสร้างสถานที่ท่องเที่ยวที่มีธีมเป็น มาริโอ ทำให้เกิด "ซูเปอร์นินเท็นโดเวิลด์" ในเวลาต่อมา มิยาโมโตะได้พบกับคริส เมเลดันดริ ผู้ก่อตั้ง อิลลูมิเนชันเอ็นเตอร์เทนเมนต์ มิยาโมโตะพบว่ากระบวนการสร้างสรรค์ของเมเลดันดริคล้ายกับของเขา และรู้สึกว่าเขาน่าจะเป็นนักแสดงนำที่เหมาะสมสำหรับภาพยนตร์ มาริโอ พวกเขาเริ่มพูดคุยอย่างจริงจังมากขึ้นภายในปี 2016 โดยรู้ว่าหากการเจรจาไม่ประสบความสำเร็จ ก็สามารถยกเลิกโครงการได้โดยง่าย[17] ในเดือนพฤศจิกายน 2017 มีรายงานว่านินเท็นโดกำลังร่วมมือกับยูนิเวอร์แซลและอิลลูมิเนชัน เพื่อสร้างภาพยนตร์แอนิเมชันโดยใช้เค้าโครงเรื่องจากแฟรนไชส์มาริโอ[18] ประธานนินเท็นโดในขณะนั้นกล่าวว่าข้อตกลงยังไม่ได้รับการสรุป แต่จะมีการประกาศในเร็ว ๆ นี้ และหวังว่าหากข้อตกลงสำเร็จ จะสามารถออกฉายได้ในปี ค.ศ. 2020[19]

ในเดือนมกราคม ค.ศ. 2018 นินเท็นโดประกาศว่าภาพยนตร์เรื่องนี้จะดำเนินเรื่องโดยมีมิยาโมโตะและเมเลดันดริร่วมอำนวยการสร้าง[20] เมเลดันดริกล่าวว่าภาพยนตร์เรื่องนี้มีความสำคัญต่ออิลลูมิเนชัน และมีแนวโน้มว่าจะออกฉายในปี ค.ศ. 2022 เขาเสริมว่ามิยาโมโตะจะเป็น "ส่วนหน้าและศูนย์กลาง" ในระหว่างการผลิต[21] ในเดือนมกราคม ค.ศ. 2020 ประธานนินเท็นโดในขณะนั้นกล่าวว่างานสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นไปอย่างราบรื่น และระบุอีกว่านินเท็นโดจะเป็นเจ้าของสิทธิ์ในภาพยนตร์ และร่วมมือกับยูนิเวอร์แซลในการสนับสนุนทุนสร้าง[22]

ในเดือนสิงหาคม ค.ศ. 2021 อิลลูมิเนชันประกาศว่า แอรอน ฮอร์วาธ และไมเคิล เจเลนิก เป็นผู้กำกับภาพยนตร์เรื่องนี้หลังจากบริษัทค้นพบโปรไฟล์ ลิงกต์อิน ของอะนิเมเตอร์ซึ่งรวมภาพยนตร์เรื่องนี้ไว้ในรายการของพวกเขา[23] หลังจากการประกาศคัดเลือกนักแสดงทั้งหมด อิลลูมิเนชันได้ประกาศว่า แมทธิว โฟเจล จะเป็นผู้เขียนบทหลังจากผลงาน มินเนียนส์: เดอะไรส์ออฟกรู[24] ก่อนหน้านี้ฮอร์วาธและเจเลนิกเคยเดินทางไปยังสตูดิโอของอิลลูมิเนชันในปารีส ในเดือนกันยายน ค.ศ. 2018 หนึ่งเดือนหลังจากเปิดตัวภาพยนตร์เรื่องแรก ทีน ไททันส์ โก! ทูเดอะมูฟวี[25]

ในเดือนกันยายน ค.ศ. 2022 ผู้จัดงานนิวยอร์กคอมิกคอนประกาศว่าตัวอย่างทีเซอร์ของภาพยนตร์เรื่องนี้จะเผยแพร่ในวันที่ 6 ตุลาคม ค.ศ. 2022[26] ในเดือนต่อมามีการเปิดเผยชื่อภาพยนตร์เรื่องนี้อย่างเป็นทางการ

การคัดเลือกนักแสดง[แก้]

ในเดือนกุมภาพันธ์ ค.ศ. 2021 ชาลส์ มาร์ทิเน นักพากย์เสียงมาริโอกล่าวว่า ความเป็นไปได้ในการกลับมารับบทนี้จะเป็น "สิ่งมหัศจรรย์" และถ้าเขาถูกขอให้พากย์เสียงมาริโอ "ผมจะยินดีและมีความสุขอย่างยิ่ง"[27] ในเดือนสิงหาคม ค.ศ. 2021 เซบาสเตียน มานิสคัลโก เปิดเผยว่าเขากำลังพากย์เสียงเจ้านายของสไปค์ มาริโอ และลุยจิจากเกม เรกกิงครูว์ (ค.ศ. 1985)[28]

ระหว่างการนำเสนอจากนินเท็นโดไดเร็กต์ ในเดือนกันยายน ค.ศ. 2021 ชิเงรุ มิยาโมโตะ ประกาศว่า คริส แพร็ตต์, แอนยา เทย์เลอร์-จอย, ชาร์ลี เดย์, แจ็ก แบล็ก, คีแกน-ไมเคิล คีย์, เซท โรเกน, เควิน ไมเคิล ริชาร์ดสัน, เฟร็ด อาร์มิเซน และ มานิสคัลโกจะเป็นผู้พากย์หลักในภาพยนตร์ และระบุว่ามาร์ทิเนจะแสดงเป็นตัวละครพิเศษ[11] การประกาศมีปฏิกิริยาที่หลากหลายจากแฟน ๆ บางส่วนยินดีกับแนวคิดของนักแสดงผู้มีชื่อเสียงในการพากย์เสียงตัวละคร แต่บางส่วนก็ตั้งคำถามและวิพากษ์วิจารณ์ตัวเลือกนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งแพร็ตต์ในบทมาริโอ แทนที่จะเป็นมาร์ทิเนซึ่งพากย์เสียงตัวละครนี้มาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1992 หรือนักแสดงชาวอิตาลี[29] เมเลดันดริกล่าวว่า แพร็ตต์จะไม่พากย์เสียงมาริโอด้วยสำเนียงอิตาลีอย่างเข้มข้นเหมือนอย่างมาร์ทิเน[30]

รายละเอียดของพล็อตเรื่องถูกเก็บเป็นความลับจากนักแสดงในระหว่างการบันทึกเสียง ตามที่เดย์ระบุว่าเขาต้องบันทึกบทสนทนาของเขาด้วยวิธีต่างๆ มากมาย หลังจากนั้นผู้กำกับจึงเลือกเวอร์ชันที่พวกเขาเชื่อว่าเหมาะสมที่สุดสำหรับฉากนี้[31] เมื่อปล่อยเทรลเลอร์ แครี เพย์ตัน กล่าวว่าเขาให้เสียงเป็นราชาเพนกวิน โดยในช่วงการ การระบาดทั่วของโควิด-19 เพย์ตันบันทึกเสียงของตนในห้องส่วนตัวที่บ้านของเขา แม้ว่าเขาจะไม่แน่ใจว่าเขาจะปรากฏตัวในภาพยนตร์ฉบับฉายจริงหรือไม่ เขาแสดงความกระตือรือร้นที่ได้รับเชิญให้เข้าร่วมในภาพยนตร์เรื่องนี้ และยังปกป้องการแสดงของแพร็ตต์ในบทมาริโอ โดยบรรยายถึงเสียงพากย์ว่าเป็น "ลูกพี่ลูกน้องกับนักร้องเสียงโซปราโน"[32] ในทางกลับกัน ทารา สตรอง วิจารณ์การคัดเลือกนักแสดง และต้องการให้มาร์ทิเนพากย์เสียงมาริโอแทน[33] มาร์ทิเนเองก็พูดถึงภาพยนตร์เรื่องนี้ในเชิงบวก โดยกล่าวว่า "ฉันคิดว่ามันต้องสนุกมากแน่ ๆ"[34]

แอนิเมชัน[แก้]

ภาพยนตร์เรื่องนี้สร้างแอนิเมชันโดยสตูดิโอของอิลลูมิเนชันในปารีส ประเทศฝรั่งเศส[35] การผลิตส่วนแอนิเมชันเริ่มตั้งแต่เดือนกันยายน ค.ศ. 2020[36][37]

ดนตรี[แก้]

ในระหว่างการนำเสนอของนินเท็นโดไดเร็กต์ เมเลดันดริยืนยันว่า ไบรอัน ไทเลอร์ เป็นผู้แต่งเพลงประกอบสำหรับภาพยนตร์เรื่องนี้ ไทเลอร์ทำงานอย่างใกล้ชิดกับ โคจิ คอนโดะ นักแต่งเพลงซีรีส์เกม มาริโอ เพื่อรวมธีมจากเกมไว้ในเพลงประกอบภาพยนตร์[38] แจ็ก แบล็ก และ คีแกน-ไมเคิล คีย์ จะร้องเพลงสดระหว่างการพากย์ภาพยนตร์เรื่องนี้[39]

การประชาสัมพันธ์[แก้]

ในเดือนกันยายน 2021 นินเท็นโดไดเร็กต์เผยวิชวลของภาพยนตร์เรื่องนี้ครั้งแรกในโปสเตอร์ที่แสดงภาพ "? บล็อก" บนพื้นหลังสีดำข้างนักแสดงของภาพยนตร์[11] โปสเตอร์ทีเซอร์อีกอันถูกโพสต์บนบัญชีทวิตเตอร์ของภาพยนตร์เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2022 โดยมีพื้นที่คล้ายเมืองที่มีด้านหลังของมาริโอ, โท้ดหลายตัวในรูปแบบหลากหลาย, ชีพชีพ, บิดดีบัด และปราสาทของเจ้าหญิงพีชบนเนินเขา[40] นอกจากนี้ นินเท็นโดไดเร็กต์ ได้นำเสนอทีเซอร์แรกวันที่ 6 ตุลาคม ค.ศ. 2022[41] ตัวอย่างนี้ได้ฉายที่งานนิวยอร์กคอมิกคอนในวันเดียวกันด้วย[42] เมื่อปล่อยโปสเตอร์ทีเซอร์ คริส แพร็ตต์ ได้โปรโมตภาพยนตร์เรื่องนี้ทางทวิตเตอร์ของตน[43] โดยมีผลตอบรับเชิงบวกในการนำโลกของเกมมาใช้ในภาพยนตร์ แต่ก็ยังมีข้อวิจารณ์เรื่องการปรับสัดส่วนของตัวละครมาริโอ[44][45][46][47][48]

เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม มีการโพสต์ภาพเรนเดอร์ใหม่ของใบหน้าและร่างกายส่วนบนของมาริโอในทวิตเตอร์ ซึ่งคล้ายกับรูปลักษณ์ของเขาในโปสเตอร์ที่เปิดเผยเมื่อวันก่อนหน้า ภาพนี้มาจากปฏิทินแมคโดนัลด์ แม้ว่าปฏิกิริยาโดยทั่วไปจะเป็นไปในเชิงบวก แต่ในโลกออนไลน์ก็มีการวิจารณ์การเปลี่ยนแปลงที่ใบหน้าของมาริโอซึ่งมีความเหมือนจริงเล็กน้อย และเปรียบเทียบกับการออกแบบโซนิคในตัวอย่าง โซนิค เดอะ เฮดจ์ฮ็อก ในปี ค.ศ. 2019[49][50][51] นอกจากนี้ ภาพทั้งหมดของปฏิทินยังรั่วไหลออกมา เผยให้เห็นภาพเรนเดอร์ของพีชและโท้ด ต่อมาภาพของมาริโอได้ถูกลบออกไป

เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม ตัวอย่างทีเซอร์ได้รับการเผยแพร่ในงานนำเสนอของนินเท็นโดไดเร็กต์ ซึ่งรวมถึงรายละเอียดอื่น ๆ เกี่ยวกับภาพยนตร์เรื่องนี้ ทีเซอร์แสดงให้เห็นบาวเซอร์กับคาเม็กโจมตีอาณาจักรเพนกวินพร้อมค้นพบดวงดาวแห่งพลัง, มาริโอมาถึงอาณาจักรเห็ดและพบกับโท้ดเป็นครั้งแรก และลุยจิวิ่งหนีโครงกระดูก[52] ในช่วงถามตอบสั้น ๆ หลังจากการเปิดเผยตัวอย่างที่นิวยอร์กคอมิกคอน แจ็ค แบล็ก กล่าวว่าในภาพยนตร์เรื่องนี้บาวเซอร์มีความสามารถด้านดนตรี[53] มีผู้เข้าชมตัวอย่างทีเซอร์นี้มากกว่าสามล้านครั้งใน 24 ชั่วโมง[54]

ปฏิกิริยาต่อตัวอย่างทีเซอร์เป็นไปในทางบวก ผู้ชมและนักข่าวชื่นชมภาพและน้ำเสียง เช่นเดียวกับการแสดงของแบล็กและคีย์ในบทบาวเซอร์และโท้ด อย่างไรก็ตาม แพร็ตต์ถูกวิจารณ์ว่าพากย์มาริโอคล้ายเสียงพูดปกติของเขามากเกินไป[55][56] นักวิจารณ์บางส่วนได้ยินสำเนียงนิวยอร์กเล็กน้อยในบทพูดของมาริโอ[57] เดอะการ์เดียน เปรียบการตอบสนองต่อเสียงของแพร็ตต์กับตัวอย่างแรกของโซนิค เดอะ เฮดจ์ฮ็อก[58]

เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน นินเท็นโดประกาศว่าตัวอย่างภาพยนตร์เรื่องที่สองจะออกในวันถัดไปในนินเท็นโดไดเร็กต์ โปสเตอร์ทีเซอร์อีกชุดหนึ่งได้รับการปล่อยตัวโดยแสดงให้เห็นบัลลังก์ที่ว่างเปล่าในปราสาทของเจ้าหญิงพีช[59] นอกจากนี้ โปสเตอร์โปรโมตที่แสดงตัวละครต่าง ๆ พร้อมกับเรื่องย่อก็มีการเผยออกมาเช่นกัน[60][61][62]

วันต่อมาตัวอย่างที่สองได้รับการเปิดเผยผ่านนินเท็นโดไดเร็กต์ มีฉากต่อสู้ระหว่างมาริโอกับดองกีคอง, เจ้าหญิงพีชรวบรวมผู้คนในอาณาจักรเห็ดเพื่อทำสงครามกับบาวเซอร์ ซึ่งก่อนหน้านั้นบาวเซอร์ได้ลักพาตัวลุยจิไป และมาริโอต้องผ่านการฝึกซ้อมต่าง ๆ รวมถึงการแข่งขันโกคาร์ท ปฏิกิริยาต่อตัวอย่างใหม่เป็นไปในเชิงบวก โดยได้รับคำชมจากการอ้างอิงถึงเกมก่อนหน้านี้ การออกแบบ และความซื่อสัตย์ต่อแฟรนไชส์ พร้อมด้วยการพากย์เสียงของเทย์เลอร์-จอย และโรเกน[63] ส่วนแพร็ตต์ยังคงถูกวิจารณ์เช่นเดียวกับตัวอย่างแรก แม้ว่าบางประโยคของเขาเช่น "ไป-กัน-เถอะ" และ "วะฮู้!" ได้รับการตอบรับอย่างดีเนื่องจากฟังดูใกล้เคียงกับเสียงของมาร์ทิเน[64]

การออกฉาย[แก้]

เดอะ ซูเปอร์มาริโอบราเธอร์ส มูฟวี่ จัดจำหน่ายโดย ยูนิเวอร์แซลพิกเจอส์ กำหนดฉายที่เบลเยียมวันที่ 22 มีนาคม ค.ศ. 2023[65] จากนั้นเยอรมนีวันที่ 23 มีนาคม ค.ศ. 2023[66] และตามด้วยฝรั่งเศสวันที่ 28 มีนาคม[67] จากนั้นออสเตรเลีย[68] นิวซีแลนด์,[69] อเมริกากลางและประเทศในลาตินอเมริกา เช่น บราซิล โบลิเวีย อุรุกวัย ชิลี โคลอมเบีย เม็กซิโก และปารากวัย รวมทั้งในอิสราเอล ในวันที่ 30 มีนาคม[70][71] ตามด้วยสหราชอาณาจักร ในวันที่ 31 มีนาคม ก่อนจะออกฉายในสหรัฐในวันที่ 7 เมษายน (โดยอาร์เจนตินาและประเทศอื่นๆ เช่น อิตาลี เปรู และเวเนซุเอลาจะออกฉายก่อนสหรัฐในวันที่ 6 เมษายน) ตามด้วยญี่ปุ่นในวันที่ 28 เมษายน[72] และเกาหลีใต้ในวันที่ 3 พฤษภาคม ก่อนหน้านี้ภาพยนตร์เรื่องนี้มีกำหนดฉายในวันที่ 21 ธันวาคม ค.ศ. 2022[73] นอกจากนี้ ยังกำหนดสตรีมบน Peacock ในอีก 45 วันหลังจากการออกฉายในโรงภาพยนตร์[74]

โครงการในอนาคต[แก้]

ในเดือนพฤษภาคม ค.ศ. 2021 Furukawa กล่าวว่า นินเท็นโด สนใจที่จะผลิตภาพยนตร์แอนิเมชันจากแฟรนไชส์มาริโอมากขึ้น หากภาพยนตร์เรื่องนี้ประสบความสำเร็จ[75] ในเดือนพฤศจิกายนถัดมา มีรายงานว่าอิลลูมิเนชันกำลังพัฒนาภาพยนตร์ภาคแยกของดองกีคอง โดยโรเกนจะกลับมารับบทเดิม[76] ในเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565 ชาร์ลี เดย์แสดงความสนใจที่จะสร้างภาพยนตร์เรื่อง ลุยจิแมนชัน[77]

อ้างอิง[แก้]

  1. "The Super Mario Bros. Movie". Irish Film Classification Office. February 16, 2023. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ February 16, 2023. สืบค้นเมื่อ February 16, 2023.
  2. Rebecca Rubin (April 6, 2023). "Box Office: 'Super Mario Bros. Movie' Scores Huge $31.7 Million, 'Air' Lands $3.2 Million on Opening Day". Variety. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ April 6, 2023. สืบค้นเมื่อ April 6, 2023.
  3. "The Super Mario Bros. Movie (2023)". The Numbers. Nash Information Services, LLC. สืบค้นเมื่อ December 6, 2023.
  4. "The Super Mario Bros. Movie (2023)". Box Office Mojo. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ April 5, 2023. สืบค้นเมื่อ September 23, 2023.
  5. Meek, Andy (April 6, 2023). "The Super Mario Bros. Movie debuts with a near-perfect audience score on Rotten Tomatoes". Boy Genius Report (ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน). เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ April 9, 2023. สืบค้นเมื่อ April 9, 2023.
  6. Whitten, Sarah (April 5, 2023). "The Super Mario Bros. Movie is set for a big opening weekend — despite bad reviews". CNBC (ภาษาอังกฤษ). เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ April 8, 2023. สืบค้นเมื่อ April 9, 2023.
  7. Robertson, Joshua (April 5, 2023). "The Mario Bros. Movie Has A 96 Percent Audience Score Despite Middling Reviews". TheGamer (ภาษาอังกฤษ). เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ April 7, 2023. สืบค้นเมื่อ April 9, 2023.
  8. Youngs, Ian (2023-04-10). "Super Mario Movie's 'sensational' box office takings defy poor reviews". BBC News (ภาษาอังกฤษแบบบริติช). เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ April 10, 2023. สืบค้นเมื่อ 2023-04-10.
  9. https://www.facebook.com/DubLoverPierrot/posts/pfbid0C6VSr3EM2CuZWGVfix1CgHebkT9tVvmejkjRqLrmkkzPcSRD6LP9uwBnFvnrTEULl
  10. รายชื่อผู้ให้เสียงภาษาไทย
  11. 11.00 11.01 11.02 11.03 11.04 11.05 11.06 11.07 11.08 11.09 11.10 11.11 Murphy, J. Kim (September 23, 2021). "นินเท็นโดไดเร็กต์: Chris Pratt Will Voice Mario in the Super Mario Bros. Movie". IGN. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ September 23, 2021. สืบค้นเมื่อ September 24, 2021.
  12. https://www.facebook.com/DubLoverPierrot/posts/pfbid02CYoptifTxwCzKVgAPqQzKTaLjYKvgVbUn6ou6NYYwDeMfkczABQQmbTb1xpa5vJNl
  13. Brian (6 October 2022). "Khary Payton revealed as the voice of the penguin king in The Super Mario Bros. Movie". Nintendo Everything (ภาษาอังกฤษ). เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ October 6, 2022. สืบค้นเมื่อ October 6, 2022.
  14. https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=pfbid035GJxb1uXA8SeqcQjU96QCxqPUoy3JLRd4pAZqGEGEvsELLhFSyxk7CRK3VAJNbxl&id=100063769278840
  15. 15.0 15.1 15.2 Vary, Adam (December 11, 2014). "Sony Pictures Lands "Mario Bros." Movie Rights From Nintendo, Leaked Emails Show". BuzzFeed News. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ December 12, 2014. สืบค้นเมื่อ December 11, 2014.
  16. Olsen, Mathew (February 3, 2020). "The Virtual Console Convinced Nintendo to Make a New Mario Movie". USGamer. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ February 3, 2020. สืบค้นเมื่อ February 3, 2020.
  17. 17.0 17.1 Minotti, Mike (January 9, 2018). "Nintendo's Miyamoto explains how Illumination won Mario movie rights". VentureBeat. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ February 10, 2018. สืบค้นเมื่อ January 9, 2018.
  18. Fritz, Ben; Mochizuki, Takashi (November 14, 2017). "Mario Bros. Set to Jump to Big Screen in Movie Deal with Universal's Illumination". The Wall Street Journal. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ November 14, 2017. สืบค้นเมื่อ September 23, 2021.
  19. Medina, Joseph Jammer (January 9, 2018). "Super Mario Bros. Movie Deal Not Finalized, Movie Could Come In 2020". Screen Rant. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ January 20, 2021. สืบค้นเมื่อ January 9, 2018.
  20. Blair, Gavin J. (January 31, 2018). "'Mario' Movie to Be Produced by Nintendo and Illumination". The Hollywood Reporter. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ March 6, 2021. สืบค้นเมื่อ January 31, 2018.
  21. Schaefer, Sandy (November 6, 2018). "Super Mario Bros. Animated Movie Is A Priority; May Arrive In 2022". Screen Rant. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ February 21, 2021. สืบค้นเมื่อ November 6, 2018.
  22. Craddock, Ryan (January 30, 2020). "Illumination's Mario Movie Is "Moving Along Smoothly", Aiming For 2022 Release". Nintendo Life. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ January 31, 2020. สืบค้นเมื่อ January 31, 2020.
  23. Doolan, Liam (August 24, 2021). "Super Mario Bros. Movie Might Be Directed By The Teen Titans Go! Creators". Nintendo Life. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ August 25, 2021. สืบค้นเมื่อ August 25, 2021.
  24. Donnelly, Matt (September 23, 2021). "Super Mario Bros. Movie Lands All-Star Voice Cast: Chris Pratt, Anya Taylor-Joy, Keegan-Michael Key, Seth Rogen". Variety. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ September 23, 2021. สืบค้นเมื่อ September 23, 2021.
  25. "'The Super Mario Bros. Movie' actor Khary Payton says people are overreacting to Chris Pratt's Mario accent".
  26. Moore, Logan (September 22, 2022). "Super Mario Bros. Movie Teaser Trailer Reveal Date Announced". comicbook.com (ภาษาอังกฤษ). เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ September 22, 2022. สืบค้นเมื่อ September 22, 2022.
  27. Doolan, Liam (February 13, 2021). "Charles Martinet Would Love To Voice Mario In Upcoming Illumination Movie". Nintendo Life. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ February 14, 2021. สืบค้นเมื่อ February 14, 2021.
  28. Ditchfield, Jaime (August 9, 2021). "Sebastian Maniscalco will voice 'Spike' in Illumination Super Mario movie". Nintendo Enthusiast. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ August 24, 2021. สืบค้นเมื่อ August 10, 2021.
  29. Walsh, Michael (September 24, 2021). "Twitter's Best Reactions to the Super Mario Movie Casting". Nerdist Industries. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ September 27, 2021. สืบค้นเมื่อ September 27, 2021.
  30. "Mario Bros. Producer Chris Meledandri Defends Casting Non-Italian Chris Pratt (Exclusive)". Toofab. November 22, 2021. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ February 19, 2022. สืบค้นเมื่อ February 20, 2022.
  31. Harrison, Alexander (February 11, 2022). "Super Mario Bros. Movie Is As Secretive As the MCU, Says Charlie Day". Screen Rant. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ March 4, 2022. สืบค้นเมื่อ March 4, 2022.
  32. "'The Super Mario Bros. Movie' actor Khary Payton says people are overreacting to Chris Pratt's Mario accent".
  33. Blake, Vikki (2022-10-09). "Tara Strong comments on Chris Pratt's casting in the Super Mario movie: "it should be Charles"". Eurogamer.net (ภาษาอังกฤษแบบบริติช). เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ October 10, 2022. สืบค้นเมื่อ 2022-10-10.
  34. McGlynn, Anthony (19 August 2022). "New Super Mario Bros movie is "a lot of fun", says Charles Martinet". The Digital Fix (ภาษาอังกฤษแบบบริติช). เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ October 6, 2022. สืบค้นเมื่อ 2022-10-14.
  35. Mateo, Alex (May 6, 2021). "Nintendo Appoints Illumination Founder/CEO Chris Meledandri as Outside Director". Anime News Network. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ September 27, 2021. สืบค้นเมื่อ September 27, 2021. The report also noted at the time that Illumination Entertainment's Mac Guff studio in Paris would animate the film, and that it was in the early stages of development.
  36. Russell, Bradley (September 16, 2020). "Super Mario movie is officially coming in 2022 with Miyamoto involved as producer". GamesRadar+. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ September 25, 2021. สืบค้นเมื่อ September 25, 2021.
  37. Pamokdjian, Armen. "Super Mario Movie 2022 Character Design". LinkedIn. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ March 2, 2022. สืบค้นเมื่อ March 2, 2022.
  38. Hagues, Alana (October 6, 2022). "The Super Mario Bros. Movie Teaser Trailer Is Finally Here". Nintendo Life. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ October 6, 2022. สืบค้นเมื่อ October 6, 2022.
  39. Shanfeld, Ethan (2022-10-13). "Keegan-Michael Key 'Improvised a Song' as Toad in the 'Mario' Movie". Variety. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ October 13, 2022. สืบค้นเมื่อ 2022-10-14.
  40. Skrebels, Joe (October 4, 2022). "Super Mario Movie: Nintendo Announces a Direct for the First Trailer, and Reveals a Very Detailed Poster". IGN (ภาษาอังกฤษ). เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ October 4, 2022. สืบค้นเมื่อ October 4, 2022.
  41. Skrebels, Joe (2022-10-04). "Super Mario Movie: Nintendo Announces a Direct for the First Trailer, and Reveals a Very Detailed Poster". IGN (ภาษาอังกฤษ). เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ October 6, 2022. สืบค้นเมื่อ 2022-10-04.
  42. Peters, Jay (September 22, 2022). "Nintendo is releasing the first Mario movie trailer next month". The Verge. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ September 22, 2022. สืบค้นเมื่อ September 22, 2022.
  43. Doolan, Liam (2022-10-05). "Chris Pratt Hypes The Super Mario Bros. Movie (Again), Says It's 'Very Special'". Nintendo Life (ภาษาอังกฤษแบบบริติช). เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ October 5, 2022. สืบค้นเมื่อ 2022-10-05.
  44. Marshall, Cass (October 4, 2022). "Mamma mia, Nintendo stole Mario's whole ass in his upcoming movie". Polygon. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ October 4, 2022. สืบค้นเมื่อ October 5, 2022.
  45. Gerblick, Jordan (October 4, 2022). "Oh no, the Mario movie poster is quickly becoming the next Buttgate". GamesRadar+. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ October 4, 2022. สืบค้นเมื่อ October 5, 2022.
  46. Vincent, Brittany (October 4, 2022). "Mario's Butt Is Missing: Where Is Mario's Butt in Super Mario Bros.?". Newsweek. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ October 5, 2022. สืบค้นเมื่อ October 5, 2022.
  47. Colbert, Isaiah (October 4, 2022). "Tragic: Nobody Can Find Mario's Ass In Our First Look At The Nintendo Movie". Kotaku. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ October 4, 2022. สืบค้นเมื่อ October 5, 2022.
  48. Dunkin, Jamie (October 5, 2022). "It's time we discuss the real news: Why is Chris Pratt's Mario's butt so flat in the new movie poster?". We Got This Covered. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ October 5, 2022. สืบค้นเมื่อ October 5, 2022.
  49. Reynolds, Ollie (October 5, 2022). "Rumour: Possible First Look At Mario's Movie Face Appears Online". Nintendo Life. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ October 6, 2022. สืบค้นเมื่อ October 6, 2022.
  50. Coulson, Josh (October 5, 2022). "A McDonald's Employee Might Have Just Leaked Mario's Movie Look". TheGamer. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ October 6, 2022. สืบค้นเมื่อ October 6, 2022.
  51. Peterson, Danny (October 5, 2022). "An alleged Mario movie leak is drawing comparisons to Ugly Sonic". We Got This Covered. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ October 5, 2022. สืบค้นเมื่อ October 6, 2022.
  52. Gach, Ethan (October 6, 2022). "That McDonald's Mario Movie Leak With Princess Peach Looks Real Now". Kotaku (ภาษาอังกฤษ). เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ October 16, 2022. สืบค้นเมื่อ October 6, 2022.
  53. Haghes, Alana (2022-10-06). "Random: Jack Black Says Bowser Has "A Musical Side" In Mario Movie". Nintendo Life (ภาษาอังกฤษแบบบริติช). เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ October 6, 2022. สืบค้นเมื่อ 2022-10-06.
  54. Jaeger, Griffin (October 7, 2022). "Chris Pratt's long-awaited voice in new Mario movie sounds just like ... Chris Pratt". CBC.ca. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ October 11, 2022. สืบค้นเมื่อ October 12, 2022.
  55. Del Rosario, Alexandra (2022-10-06). "It's-a me, Chris Pratt! Hear his take on Mario in 'Super Mario Bros. Movie' trailer". Los Angeles Times. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ October 10, 2022. สืบค้นเมื่อ October 10, 2022.
  56. Colbert, Isaiah (2022-10-06). "Mario Movie's First Trailer Reveals Chris Pratt Sounds Like Just A Dude, No Accent". Kotaku. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ October 8, 2022. สืบค้นเมื่อ October 10, 2022.
  57. Hood, Vic (2022-10-08). "Stop saying Mario doesn't have an accent in The Super Mario Bros. Movie". TechRadar. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ October 12, 2022. สืบค้นเมื่อ October 12, 2022.
  58. Mumford, Gwilym (2022-10-07). "The Guide #55: After the backlash to Chris Pratt's Super Mario, why bother making video game movies any more?". The Guardian (ภาษาอังกฤษ). เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ October 12, 2022. สืบค้นเมื่อ 2022-10-12.
  59. https://twitter.com/NintendoAmerica/status/1597350002028064768?s=20&t=QoPKQRrgEE_SqcVvBveouQ
  60. Doolan, Liam (November 28, 2022). "Mario Movie Posters Appear To Have Leaked Online, First Look At Peach & More". Nintendo Life. สืบค้นเมื่อ November 29, 2022.
  61. Romano, Sal (November 28, 2022). "The Super Mario Bros. Movie Direct set for November 29". Gematsu. สืบค้นเมื่อ 29 November 2022.
  62. "Super Mario Bros. Movie images and details have seemingly leaked ahead of today's trailer". VGC (ภาษาอังกฤษแบบบริติช). 2022-11-29. สืบค้นเมื่อ 2022-11-29.
  63. Romano, Nick (November 29, 2022). "'The Super Mario Bros. Movie' trailer reveals Seth Rogen's Donkey Kong, Anya Taylor-Joy's Peach". EW.com (ภาษาอังกฤษ). สืบค้นเมื่อ November 30, 2022.
  64. Biordi, Jordan (November 29, 2022). "Princess Peach Makes Her Debut In The Second Super Mario Movie Trailer". CGMagazine (ภาษาอังกฤษแบบแคนาดา). สืบค้นเมื่อ November 30, 2022.
  65. "Universal Pictures Belgium". October 7, 2022. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ October 24, 2022.
  66. "Universal Pictures Germany". October 7, 2022. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ October 10, 2022. สืบค้นเมื่อ October 10, 2022.
  67. "Universal Pictures France". October 7, 2022. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ October 9, 2022. สืบค้นเมื่อ October 9, 2022.
  68. "Universal Pictures Australia". October 7, 2022. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ October 10, 2022. สืบค้นเมื่อ October 10, 2022.
  69. "Universal Pictures New Zealand". October 7, 2022. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ October 10, 2022. สืบค้นเมื่อ October 10, 2022.
  70. "Universal Pictures Latin America". October 7, 2022. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ October 8, 2022. สืบค้นเมื่อ October 10, 2022.
  71. "The Super Mario Bros. Movie - Official Hebrew Trailer (Tulip Entertainment)". YouTube. November 10, 2022. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ November 12, 2022. สืบค้นเมื่อ November 12, 2022.
  72. D'Alessandro, Anthony (April 25, 2022). "Super Mario Bros: Illumination Nintendo Movie Heads To Easter Weekend 2023". Deadline Hollywood. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ April 26, 2022. สืบค้นเมื่อ April 26, 2022.
  73. D'Alessandro, Anthony (2021-09-23). "Super Mario Bros. Animated Pic Sets Cast: Chris Pratt As Mario, Charlie Day As Luigi, Anya Taylor-Joy As Princess Peach & More". Deadline Hollywood (ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน). เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ September 23, 2021. สืบค้นเมื่อ 2021-09-23.
  74. Hayes, Dade (December 9, 2021). "NBCUniversal's New Theatrical Window Scheme To Bring Films To Peacock After As Few As 45 Days Of Release". Deadline Hollywood. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ December 9, 2021. สืบค้นเมื่อ December 10, 2021.
  75. Evangelista, Chris (May 4, 2021). "More Nintendo Animated Movies on the Way Following Illumination's 'Super Mario'". /Film. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ May 5, 2021. สืบค้นเมื่อ May 6, 2021.
  76. Robinson, Andy (November 3, 2021). "Another source points to potential Donkey Kong movie with Seth Rogen". Video Games Chronicle. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ November 3, 2021. สืบค้นเมื่อ November 3, 2021.
  77. Valentine, Evan (February 18, 2022). "Charlie Day Confirms Interest in Starring in a Luigi's Mansion Movie (Exclusive)". ComicBook.com (ภาษาอังกฤษ). เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ February 18, 2022. สืบค้นเมื่อ February 21, 2022.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]