เดอะเลเจนด์ออฟเซลดา: เมเยอราส์แมสก์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เดอะเลเจนด์ออฟเซลดา เมเยอราส์แมสก์
ผู้พัฒนาบริษัทวิเคราะห์และพัฒนานินเทนโด
ผู้จัดจำหน่ายนินเทนโด
กำกับเออิจิ อาโอนูมะ
โยชิอากิ โคอิซึมิ
อำนวยการผลิตชิเงะรุ มิยะโมะโตะ
ศิลปินยือซึอเกะ นะกะโนะ
ทาคายะ อิมามูระ
เขียนบทมิตซึฮีโระ ทากาโนะ
ชิเงะรุ มิยะโมะโตะ
โยชิอากิ โคอิซึมิ
แต่งเพลงโคจิ คอนโด
โทรุ มิเนงิชิ
ชุดเดอะเลเจนด์ออฟเซลดา
เครื่องเล่นนินเทนโด 64
เกมคิวบ์
วางจำหน่ายนินเทนโด 64

เกมคิวบ์
แนวแอ็คชั่นผจญภัย
รูปแบบเล่นคนเดียว

เดอะเลเจนด์ออฟเซลดา เมเยอราส์แมสก์ (อังกฤษ: The Legend of Zelda: Majora's Mask, ญี่ปุ่น: ゼルダの伝説 ムジュラの仮面) เป็นวิดีโอเกมที่ผลิตขึ้นในปี ค.ศ. 2000 เป็นเกมแนวแอคชั่นผจญภัย พัฒนาและจัดจำหน่ายโดยนินเทนโดสำหรับนินเทนโด 64.

เกมนี้เป็นหนึ่งในไม่กี่ภาคที่ไม่ได้ดำเนินเรื่องอยู่ในอาณาจักรไฮรูล และไม่มีเจ้าหญิงเซลด้าและไทรฟอร์ซเข้ามาเกี่ยวข้อง แต่จะดำเนินเรื่องอยู่ในดินแดนที่มีชื่อว่า "เทอร์มินา" ซึ่งคุ้มครองโดยผู้พิทักษ์นามว่า "ยักษ์สี่ตัว" (Four Giants) โดยที่ผู้เล่นจะสวมบทบาทเป็นลิงก์ คอยจัดการกับศัตรูและแก้ไขปริศนาต่างๆพร้อมกับตามหาซากที่เหลือของอสูรยักษ์เพื่อปลุกยักษ์สี่ตัวจากการหลับใหลเพื่ออกไปจากคุกใต้ดิน 4 แห่งก่อนดวงจันทร์พุ่งชนเข้าเทอร์มินา.

เมเยอราส์แมสก์ประสบความสำเร็จในด้านธุรกิจ นักวิจารณ์ต่างพากันชื่นชมในความลึกล้ำและลูกเล่นใหม่ๆของเกม แต่ก็มีข้อติติงอยู่ที่การควบคุมและการแสดงผลซึ่งยังเป็น 3 มิติ ต่อมาได้มีการรีเมคโดยใช้ชื่อว่า เดอะเลเจนด์ออฟเซลดา เมเยอราส์แมสก์ 3D ลงนินเทนโด 3ดีเอสในปี ค.ศ. 2015 ซึ่งใช้กราฟิค 3 มิติ รองรับการใช้3ดีเอส

เค้าโครงเรื่อง[แก้]

ตัวละคร[แก้]

  • ผู้กล้าลิงก์ เด็กชายผู้อาศัยอยู่กับชาวโคคีรีทางตะวันออกเฉียงใต้ของอาณาจักรไฮรูล ซึ่งผู้เล่นจะได้สวมบทบาทเป็นเขาในการเล่น
  • สกัลคิด ตัวละครหลักและเพื่อนสหายนางฟ้าซึ่งสวมหน้ากากเมเยอรา
  • คนขายหน้ากากแห่งความสุข ชายลึกลับผู้ซึ่งขายหน้ากากในอาณาจักรไฮรูล
  • ทาทล์ สหายนางฟ้าของสกัลคิดและสหายนางฟ้าของลิงก์
  • ทาเอล สหายนางฟ้าของสกัลคิดผู้ซึ่งละทิ้งทาทล์อยู่ลำพังกับลิงก์
  • เมเยอรา ตัวร้ายของเกมนี้ ซึ่งคราวนี้เขาได้ถูกผนึกไว้ในดวงจันทร์

เนื้อเรื่อง[แก้]

หลังจากภารกิจในภาค "ออคารินาออฟไทม์" ลิงก์ได้ออกเดินทางไปฝึกวิชาต่อ ในขณะที่เดินทางอยู่บนม้านั้น ก็ได้มีทาทล์และทาเอลทำให้ม้าของลิงก์ตกใจและทำให้เขาสลบ. สกัลคิดปรากฏแต่สวมหน้ากากลึกลับ. จากนั้น, เขาหนีด้วยม้าของลิงก์. ต่อมาลิงก์ตกลงมาสู่พึ้นดินของหลุมและเห็นสกัลคิดและสกัลคิดสาปลิงก์กล่ยเป็นชาวเดกู.

ต่อมาลิงก์ได้มาเมืองคลอกทาวน์ เพื่อตามหาออคารินาแห่งกาลเวลา. จากนั้น, วันก่อน ลิงก์ได้เรียน เพลงของการรักษา เพื่อทำให้คนกลายเป็นหน้ากาก.

ในระหว่างการเดินทาง ลิงก์ได้เจอซากต้นไม้ต้นหนึ่งซึ่งมีภาพสกัลคิดที่บอกเล่าเกี่ยวกับความจริงของสกัลคิดคนนี้ ลิงก์พบว่าสกัลคิดคนนี้เป็นเพียงเพื่องของสหายนางฟ้าของเขาและเขาขโมยหน้ากากเมเยอรา หน้ากากลึกลับ.

หลังจากลิงก์ตามหาซากที่เหลือของอสูรยักษ์แล้ว เขาก็ได้ขึ้นหอนาฬิกา แล้วเล่นบทเพลง "คำสาบานเพื่อคำสั่ง" ทำให้ยักษ์สี่ตัวฟื้นขึ้นมา และ ช่วยดวงจันทร์หยุดพุ่งชนให้เขาเดินเข้าไปเผชิญหน้ากับปีศาจตัวสุดท้ายในหน้ากากชื่อ "เมเยอรา" ที่อยู่บนดวงจันทร์ซึ่งจะปรากฏตัวได้หลายแบบ ทั้งร่างหน้ากาก, ทั้งร่างอวตาร และ ทั้งร่างที่มีความโมโหโหดเหี้ยม หลังจากเมเยอราถูกจัดการแล้ว ดวงจันทร์จะทำลายพร้อมกับเมเยอรา และ กลายเป็นสายรุ้งที่อยู่บนท้องฟ้า

ต่อมา, สกัลคิดพบลิงก์และดีใจที่เป็นเพื่อนกันและตอนนี้หน้ากากไม่มีพลังและอยู่นำคนขายหน้ากากแห่งความสุข และ เขากลับไปที่อาณาจักรไฮรูล.

ระบบการเล่น[แก้]

ในภาคนี้ ยังคงรูปแบบเกมแอคชั่นผจญภัยเหมือนภาคอื่นๆ โดยที่มุมมองส่วนใหญ่จะเป็นมุมมองจากข้างบน ผู้เล่นจะต้องผจญภัยอยู่ในเทอร์มินาต่อสู้กับศัตรูและตะลุยดันเจี้ยน ในภาคนี้ดันเจี้ยนจะกว้างและยากกว่าภาคก่อนๆ และมีบอสที่เรียกว่า เมเยอรา ซึ่งเราต้องจัดการแล้วเอาซากที่เหลือของอสูรยักษ์ทั้งสี่มาเพื่อจบเกม โดยที่เมื่อเราชนะเมเยอราแต่ละตัว เราจะออกจากดวงจันทร์ ถ้าหัวใจเราหมด เราจะตายแล้วเริ่มใหม่ที่คล็อกทาวน์ที่เราเปิดในเกม