เดอะคิงออฟไฟเทอส์ XIV

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เดอะคิงออฟไฟเทอส์ XIV
ผู้พัฒนาเอสเอ็นเค
ผู้จัดจำหน่าย
กำกับยาซูยูกิ โอดะ
ชุดเดอะคิงออฟไฟเทอส์
เครื่องเล่นเพลย์สเตชัน 4, ไมโครซอฟท์ วินโดวส์, เกมตู้
วางจำหน่ายเพลย์สเตชัน 4
23 สิงหาคม 2559
ไมโครซอฟท์ วินโดวส์
15 มิถุนายน 2560
เกมตู้
29 มิถุนายน 2560
แนวเกมต่อสู้
รูปแบบผู้เล่นคนเดียว, หลายผู้เล่น
ระบบอาร์เคดTaito Type X3

เดอะคิงออฟไฟเทอส์ XIV (ญี่ปุ่น: ザ・キング・オブ・ファイターズ XIV; อังกฤษ: The King of Fighters XIV) เป็นเกมต่อสู้ลำดับที่ 14 ของซีรีส์เดอะคิงออฟไฟเทอส์ ที่มีบริษัท เอสเอ็นเค[1][2][3] เป็นผู้ผลิตและวางจำหน่ายเมื่อเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2559 ในระบบเพลย์สเตชัน 4 และวางจำหน่ายในประเทศสหรัฐอเมริกาโดยบริษัทแอทลาส และดีพซิลเวอร์ในทวีปยุโรป เกมนี้ได้มีการประกาศครั้งแรกในงานแถลงข่าวของโซนี่คอมพิวเตอร์เอ็นเตอร์เทนเมนต์ ในงานโตเกียวเกมโชว์ 2015[1]

รูปแบบการเล่น[แก้]

โจ ฮิกาชิ และ คิง สองนักมวยไทยผู้เข้าร่วมทำศึกในภาคนี้

กว่า 2 ทศวรรษที่ซีรีส์ เดอะคิงออฟไฟเทอส์ ใช้กราฟิกแบบ 2 มิติมาตลอด แต่ใน เดอะคิงออฟไฟเทอส์ XIV จะใช้กราฟิกแบบ 3 มิติเต็มรูปแบบเป็นครั้งแรก (ไม่นับซีรีส์ MAXIMUM IMPACT เนื่องจากไม่ใช่ภาคหลัก) แต่ยังใช้ระบบการเล่นแบบ 2 มิติเช่นเคยจากภาคก่อน ๆ ในภาคนี้ระบบการเล่นยังคงใช้รูปแบบดั้งเดิมของซีรีส์คือรูปแบบทีมที่มีสมาชิก 3 คนเหมือนภาคก่อน ๆ ส่วนระบบที่ใช้ในภาคนี้จะมีระบบใหม่ได้แก่

ADVANCED CANCEL เป็นการใส่คำสั่งท่าไม้ตายสุดยอดแบบ MAX (ใช้เพาเวอร์เกจ 2 เกจ) ในขณะที่ตัวละครนั้น ๆ กำลังใช้ท่าไม้ตายสุดยอด (ใช้เพาเวอร์เกจ 1 เกจ) โดยที่ผู้เล่นจะต้องสะสมเพาเวอร์เกจอย่างน้อย 3 เกจขึ้นไป มีข้อแม้ว่าการทำ ADVANCED CANCEL นั้นท่าไม้ตายสุดยอดและท่าไม้ตายสุดยอดแบบ MAX จะต้องเป็นคนละท่ากัน

CLIMAX CANCEL คือการใส่คำสั่งท่าไม้ตาย CLIMAX (ใช้เพาเวอร์เกจ 3 เกจ) ซึ่งเป็นรูปแบบท่าไม้ตายที่สูงสุดในขณะที่ตัวละครนั้น ๆ กำลังใช้ท่าไม้ตายสุดยอดหรือท่าไม้ตายสุดยอดแบบ MAX อยู่ โดยที่ต้องใช้เพาเวอร์เกจ 4 - 5 เกจในการทำ (ขึ้นอยู่ว่าจะ CANCEL จากท่าไม้ตายสุดยอดหรือแบบ MAX) วิธีนี้จะคล้ายกับการทำ MAX Cancel ของภาค XIII

NEW MAX MODE ระบบ MAX MODE จากภาคก่อน ๆ ได้กลับมาอีกครั้งในภาคนี้ ซึ่งได้รับการปรับปรุงให้ดีขึ้นไปอีก วิธีการเข้าสู่โหมดนี้คือจะต้องมีเพาเวอร์เกจอย่างน้อย 1 เกจและกดปุ่มเตะเบาและต่อยหนักพร้อมกัน ตัวละครจะเรืองแสง เมื่ออยู่ในโหมดนี้จะสามารถใช้ท่า EX ซึ่งเป็นระบบจากภาค XIII โดยที่ท่าไม้ตายจะมีประสิทธิภาพที่ดีขึ้น (ต้องกดท่าไม้ตายเป็น 2 ปุ่ม)

อนึ่งผู้เล่นยังสามารถเข้าสู่โหมดนี้ได้ในขณะที่ตัวละครนั้นกำลังโจมตีต่อเนื่องได้ แต่จะใช้เกจ MAX MODE ได้เพียง 50% เท่านั้น อย่างไรก็ตามการเลือกลำดับสมาชิกเพื่อไปสู้นั้นจะมีผลกับความยาวของเกจ MAX MODE ด้วยเช่นกัน (คนแรกเกจจะสั้นที่สุด-คนสุดท้ายเกจจะยาวที่สุด)

RUSH ระบบใหม่ที่จะสามารถทำคอมโบได้ง่าย ๆ โดนการกดปุ่มต่อยเบารัว ๆ ขณะเข้าใกล้คู่ต่อสู้ ระบบนี้จะเอื้อประโยชน์ให้กับผู้เล่นหน้าใหม่ของซีรีส์

เนื้อเรื่องย่อ[แก้]

หลังจากจบศึกของโอโรจิ (KOF95 - KOF97), การต่อสู้กับองค์กร NESTS (KOF99 - KOF2001) และเรื่องราวความชั่วร้ายของแอช คริมสัน (KOF2003 - KOFXIII) นี่คือตำนานบทใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้นใน KOFXIV

การแข่งขัน "เดอะคิงออฟไฟเทอส์" นั้นเป็นกลายเป็นธุรกิจขนาดใหญ่ สร้างผลประโยชน์มหาศาลมากมายและแตกแขนงการแข่งขันออกไปอีกหลายอย่างไปทั่วโลก อย่างไรก็ตามคุณภาพของการแข่งขันนั้นลดลงไปและเสียงจากแฟน ๆ ทั่วโลกนั้นต้องการให้รูปแบบของการแข่งขันนั้นมีความเป็นหนึ่งเดียวกันให้เป็นแบบเดียวไปให้ทั่วทั้งโลก

วันหนึ่งมีมหาเศรษฐีคนหนึ่งที่อ้างว่าตนเองเป็นผู้ชนะเลิศคนแรกของการแข่งขันได้ซื้อลิขสิทธิ์ทุกอย่างของการแข่งขัน "เดอะคิงออฟไฟเทอส์" ชื่อของมหาเศรษฐีคนนั้นคือ อันโทนอฟ การประกาศของการแข่งขัน "เดอะคิงออฟไฟเทอส์" ครั้งใหม่ที่จัดโดยมหาเศรษฐีผู้ที่บอกว่าตนเองเป็นแชมป์คนแรกของการแข่งขันนั้นได้ทำให้เป็นที่สนใจไปทั่วทั้งโลกอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน จากการแข่งขันนี้ทำให้บรรดานักสู้ผู้ที่เคยเข้าร่วมการแข่งขันมาก่อนนี้ได้รับการเชิญให้มาร่วมการแข่งขันที่เป็นตำนานของการประลองต่อสู้ของโลกใบนี้

รายชื่อตัวละคร[แก้]

หมายเหตุ - ชื่อตัวละครที่เป็นตัวอักษรตัวหนาคือตัวละครใหม่

การพัฒนา[แก้]

บริษัท เอสเอ็นเค ได้ประกาศว่าเกมนี้จะมีผู้พัฒนาระบบการเล่นจากเกมสตรีทไฟเตอร์ IV คือยาซูยูกิ โอดะ จะมาดูแลระบบการเล่นของเกมนี้ เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2558 ทางบริษัท เอสเอ็นเค ประกาศว่าเกมนี้จะมีตัวละครให้เล่นถึง 50 คนและตัวเกมได้พัฒนาไปแล้วกว่า 70% นอกจากนี้พวกเขายังแถลงว่าภาคนี้จะยังไม่มีระบบใหม่ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นการปรับปรุงมาจากภาคก่อน (KOFXIII)

หลังจากที่เกมได้มีการเปิดตัวทีเซอร์ของเกมอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2559 ทางบริษัท เอสเอ็นเค ประกาศว่าจะมีเคียว คุซานางิในชุดดั้งเดิมของซีรีส์ออกมาให้ได้ใช้สำหรับผู้ที่สั่งจองเกมล่วงหน้า ในขณะที่ทางบริษัท แอทลาส ผู้จัดจำหน่ายเกมในประเทศสหรัฐอเมริกาจะวางจำหน่ายเกมแบบชุดสำหรับนักสะสม ที่ประกอบไปด้วยตัวเกม แผ่นซีดีเพลงประกอบเกม รวมไปถึงหนังสือภาพของเกม

นับตั้งแต่เข้าปี พ.ศ. 2560 บริษัท เอสเอ็นเค ได้ทำการปรับปรุงระบบและอัปเดตตัวเกมเรื่อยมา อย่างเช่นการปรับปรุงกราฟิกในเกมทั้งสีและแสงเงาให้สวยงามทั้งตัวละครและฉากหลัง โดยที่การอัปเดตในครั้งนี้ผู้เล่นไม่มีการเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มแต่อย่างใด ต่อมาในเดือนกุมภาพันธ์ มีการประกาศว่าจะออกชุดพิเศษของตัวละครทั้ง 5 คนคือ อิโอริ ยางามิ (ในรูปแบบชุดดั้งเดิมของซีรีส์), คูล่า, ซิลวี่, แองเจิล และเหมยเทียนคุน ซึ่งราคาจะต่างออกไปตามภูมิภาคนั้น ๆ จากนั้นในเดือนมีนาคม มีการประกาศตัวละครใหม่เพิ่มอีก 4 คนที่จะมาในรูปแบบ Downloadable Content (DLC) ซึ่งตัวละครเหล่านั้นได้แก่ วิป, ริวจิ ยามาซากิ, วาเนสซ่า และร็อค ฮาวเวิร์ด และในเดือนเมษายน ทางบริษัท เอสเอ็นเค ได้ทำการอัปเดตตัวเกมอีกครั้ง (เป็นเวอร์ชัน 2.00) โดยที่จะเพิ่มฉากใหม่ เพิ่มเพลงใหม่ในเกม รวมไปถึงปรับความสมดุลของทุกตัวละครรวมไปถึงแก้ไขรายละเอียดของเกมให้ดีขึ้น นอกจากนี้เหล่าตัวละคร DLC ที่ได้ประกาศไปก่อนหน้านี้ ก็จะวางจำหน่ายในระบบออนไลน์ภายในเดือนเมษายน พ.ศ. 2560 ด้วยเช่นกัน

เมื่อเข้าสู่ปี พ.ศ. 2561 บริษัท เอสเอ็นเค ประกาศว่าจะทำการปรับปรุงและอัปเดตตัวเกมอีกครั้ง โดยที่จะใช้ชื่อในการอัปเดตครั้งนี้คือเวอร์ชัน 3.00 โดยที่มีการประกาศตัวละครใหม่อีก 4 คนที่จะมาในรูปแบบ DLC โดยที่ตัวละครที่ประกาศออกมานั้นได้แก่ ออสวอลด์, ไฮเดิร์น, นาจด์ (ตัวละครใหม่) และบลู แมรี่ อย่างไรก็ตามตัวละคร DLC ทั้ง 4 คนนี้จะวางจำหน่ายในระบบออนไลน์ในวันที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2561

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 "The King of Fighters 14 Announced for PS4". Gamespot. September 15, 2015.
  2. "King of Fighters XIV coming to Japan in January". Destructoid. September 15, 2015.
  3. "TGS 2015: King of Fighters 14 Announced for PS4". IGN. September 15, 2015.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]