เดวิด เมานต์แบ็ตเทน มาร์ควิสที่ 3 แห่งมิลฟอร์ด ฮาเวน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เดอะโมสออนะระเบิล

มาร์ควิสแห่งมิลฟอร์ด ฮาเวน
เกิดเดวิด ไมเคิล เมานต์แบ็ตเทน
12 พฤษภาคม ค.ศ. 1919(1919-05-12)
เอดินบะระ ประเทศสกอตแลนด์ สหราชอาณาจักร
เสียชีวิต14 เมษายน ค.ศ. 1970(1970-04-14) (50 ปี)
ลอนดอน ประเทศอังกฤษ สหราชอาณาจักร
มีชื่อเสียงจากผู้สืบเชื้อสายจาก สมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรีย
คู่สมรสโรแมนนี ไพรซ์
เจนเน็ต เมอร์เซเดซ
บุตรจอร์จ เมานต์แบ็ตเทน มาร์ควิสที่ 4 แห่งมิลฟอร์ด ฮาเวน
ลอร์ดไอวาร์ เมานต์แบ็ตเทน
บิดามารดาจอร์จ เมานต์แบ็ตเทน มาร์ควิสที่ 2 แห่งมิลฟอร์ด ฮาเวน
นาเด็จดา เมานต์แบ็ตเทน มาร์เชอนิสแห่งมิลฟอร์ด ฮาเวน

เดวิด เมานต์แบ็ตเทน มาร์ควิสที่ 3 แห่งมิลฟอร์ด ฮาเวน (อังกฤษ: David Mountbatten, 3rd Marquess of Milford Haven) เกิดเมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม ค.ศ. 1919 เป็นบุตรชายของ จอร์จ เมานต์แบ็ตเทน มาร์ควิสที่ 2 แห่งมิลฟอร์ด ฮาเวน กับ นาเด็จดา เมานต์แบ็ตเทน มาร์เชอนิสแห่งมิลฟอร์ด ฮาเวน เขาเป็นนัดดาใน เจ้าชายลูทวิชแห่งบัทเทินแบร์ค เขาสืบเชื้อสายมาจาก สมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรีย จึงมีสิทธิ์ในการสืบราชบัลลังก์อังกฤษ มารดาของเขาสืบเชื้อสายมาจาก จักรพรรดินีโคลัสที่ 1 แห่งรัสเซีย นอกจากนี้เขาถือเป็นทายาทสายตรงของ เยกาเจรีนามหาราชินี หลังจากบิดาของเขาถึงแก่กรรมลงเมื่อวันที่ 8 เมษายน ค.ศ. 1938 เขาดำรงบรรดาศักดิ์เป็น มาร์ควิสที่ 3 แห่งมิลฟอร์ด ฮาเวน

ครอบครัวของเขาเติบโตที่ บาร์กเชอร์ ครอบครัวของเขาเป็นพระสหายสนิทของ เจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินบะระ เขายังมรส่วนร่วมในงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษกสมรสของ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร และ เจ้าฟ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินบะระ หลังสงครามโลกครั้งที่สอง เขได้รับ เครื่องราชอิสริยาภรณ์จักรวรรดิบริติช

สมรส[แก้]

เดวิด เมานต์แบ็ตเทน มาร์ควิสที่ 3 แห่งมิลฟอร์ด ฮาเวน สมรสครั้งแรกกับ โรแมนนี ไพรซ์ เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1950 ก่อนจะหย่ากันอีกใน 4 ปีต่อมา ไม่มีบุตรด้วยกัน ต่อมา เขาได้สมรสครั้งที่ 2 กับ เจนเน็ต เมอร์เซเดซ เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน ค.ศ. 1960 มีบุตรชาย 2 คน

  1. จอร์จ เมานต์แบ็ตเทน มาร์ควิสที่ 4 แห่งมิลฟอร์ด ฮาเวน
  2. ลอร์ดไอวาร์ เมานต์แบ็ตเทน

เดวิด เมานต์แบ็ตเทน มาร์ควิสที่ 3 แห่งมิลฟอร์ด ฮาเวน เสียชีวิตลงเมื่อวันที่ 14 เมษายน ค.ศ. 1970 สิริอายุรวม 50 ปี บุตรชายคนโตของเขาสืบตำแหน่ง

อ้างอิง[แก้]