เดดสเปซ (วิดีโอเกม)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เดดสเปซ
ผู้พัฒนาอีเอเรดวูดชอร์ส
ผู้จัดจำหน่ายอิเล็กทรอนิก อาตส์
กำกับ
อำนวยการผลิต
ออกแบบPaul Mathus
โปรแกรมเมอร์Steve Timson
ศิลปินIan Milham
เขียนบท
แต่งเพลงJason Graves
ชุดเดดสเปซ
เครื่องเล่น
วางจำหน่าย
  • NA: 13 ตุลาคม 2008
  • NA: 20 ตุลาคม 2008 (พีซี)
  • AU: 23 ตุลาคม 2008
  • EU: 24 ตุลาคม 2008
แนวสยองขวัญเอาชีวิตรอด
รูปแบบผู้เล่นคนเดียว

เดดสเปซ (อังกฤษ: Dead Space) เป็นวิดีโอเกมแนวสยองขวัญเอาชีวิตรอด พัฒนาโดยอีเอเรดวูดชอร์ส และจำหน่ายโดยอิเล็กทรอนิก อาตส์ วางจำหน่ายในเดือนตุลาคม 2008 สำหรับไมโครซอฟท์ วินโดวส์ เพลย์สเตชัน 3 เอกซ์บอกซ์ 360 และยังเป็นเกมแรกในแฟรนไชส์ เดดสเปซ และได้รับแรงบันดาลใจจากผลงานสยองขวัญเรื่องอื่นๆ โดยเฉพาะ เรซิเดนต์อีวิล 4 และชุดเกม ไซเลนต์ฮิลล์

เดดสเปซ ถูกเซ็ดฉากอยู่บนยานอวกาศขุดที่ถูกบุกรุกโดยสัตว์ประหลาดที่เรียกว่า Necromorphs ซึ่งผู้เล่นจะได้สวมบทวิศวกรนามไอแซค คลากส์ จากมุมมองของบุคคลที่สาม ขณะที่เขาสำรวจยานอวกาศ ต่อสู้กับ Necromorphs และต่อสู้กับโรคจิตที่เพิ่มมากขึ้น ผู้เล่นจะได้สำรวจพื้นที่บนสถานีผ่านการเล่าเรื่องตามบท ไขปริศนา พร้อมทั้งค้นหากระสุนและอุปกรณ์เพื่อเอาชีวิตรอด

ตัวเกมเปิดตัวในต้นปี 2006 และเหมาะสมกับลำดับความสำคัญของอิเล็กทรอนิก อาตส์ ในการสร้างทรัพย์สินทางปัญญาใหม่ ตัวเกมรุ่นต้นแบบได้ถูกพัฒนาบนเครื่องเอกซ์บอกซ์รุ่นดั้งเดิมและใช้เวลา 18 เดือนในการพัฒนา ทีมงานมุ่งเป้าไปที่ความสมจริงและนวัตกรรมในการออกแบบ ในการไล่ตามเป้าหมายเหล่านี้ ทีมงานได้ลบจุดสปอว์นของศัตรูและตัดทอนรายละเอียดของระบบแสดงค่าเพื่อประโยชน์ในการนำเสนอข้อมูลในโลก การออกแบบเสียงที่สมจริงและน่าสะพรึงกลัวเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรกในระหว่างการพัฒนา และบทเพลงของ Jason Graves ได้รับการกล่าวขานจากนักวิจารณ์ว่าสามารถปลุกให้เกิดความตึงเครียดและความไม่สบายใจได้สำเร็จ

เดดสเปซ เปิดตัวด้วยยอดขายที่ต่ำ แต่ในที่สุดก็สามารถขายได้กว่าหลายล้านชุดทั่วโลก ตัวเกมได้รับเสียงวิจารณ์แง่บวกเป็นอย่างยิ่งจากนักวิจารณ์ นักวิจารณ์ต่างชื่นชมบรรยากาศ รูปแบบการเล่น และการออกแบบเสียง อีกทั้งตัวเกมยังได้รับรางวัลและได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลอุตสาหกรรมหลายรางวัล และได้รับการจัดอันดับโดยนักข่าวว่าเป็นหนึ่งในวิดีโอเกมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดที่เคยมีมา ตัวเกมยังมีภาคต่อถึงสองภาค (วางจำหน่ายในปี 2011 และ 2013) รวมถึงยังมีภาคแยก และสื่อที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ รวมถึงหนังสือการ์ตูนภาคก่อนและภาพยนตร์แอนิเมชั่น และมีฉบับรีเมคซึ่งพัฒนาโดย EA Motive Studios โดยวางจำหน่ายในเดือนมกราคม 2023[1][2]

อ้างอิง[แก้]

  1. Grubb, Jeff (July 1, 2021). "Dead Space remake is in the works at Motive". Venture Beat. สืบค้นเมื่อ July 1, 2021.
  2. Fillari, Alessandro (July 22, 2021). "Dead Space Remake Announced, Developed By EA Motive". GameSpot. สืบค้นเมื่อ July 22, 2021.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]