เซร์ชีอู เมงจิส

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
Sérgio Mendes
ข้อมูลพื้นฐาน
ชื่อเกิดเซร์ชีอู ซังตูส เมงจิส
เกิด (1941-02-11) 11 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1941 (83 ปี)
ที่เกิดนีเตรอย บราซิล
แนวเพลงบอสซาโนวา แซมบา ละตินแจ๊ส ป็อป
อาชีพหัวหน้าวง นักดนตรี นักแต่งเพลง โปรดิวเซอร์
เครื่องดนตรีเปียโน
ช่วงปี1961 - ปัจจุบัน
ค่ายเพลงCapitol, Atlantic, A&M, Elektra, Concord

เซร์ชีอู ซังตูส เมงจิส (โปรตุเกส: Sérgio Santos Mendes) นักเปียโนชาวบราซิล มีผลงานมากกว่า 35 ชุดในแนวบอสซาโนวา ผสมผสานกับแจ๊สและฟังก์[1]

เซร์ชีอู เมงจิสเกิดในครอบครัวแพทย์ชาวบราซิล เข้าโรงเรียนดนตรีโดยหัดเล่นเปียโนเพื่อเป็นนักดนตรีคลาสสิก ต่อมาเริ่มมีความสนใจในดนตรีแจ๊ส เริ่มเล่นดนตรีอาชีพตั้งแต่ช่วงกลางทศวรรษ 1950 โดยได้ร่วมงานกับอังโตนีอู การ์ลูช โชบิง เริ่มตั้งวงดนตรีของตัวเองในปี 1961 ชื่อวง "Sexteto Bossa Rio" และ "Brazil'66" ทั้งยังเคยร่วมงานบันทึกเสียงกับแคนนอนบอล แอดเดอร์ลีย์

งานเซร์ชีอู เมงจิสเป็นที่นิยมในบราซิล ยุโรป และญี่ปุ่น เพลงที่มีชื่อเสียงคือเพลง "Mas que Nada" [2] งานคัฟเวอร์เพลงของจอร์จ เบน เพลงนี้ขึ้นถึงอันดับ 47 ชาร์ตเพลงป็อป และอันดับ 4 เพลงอีซีลิสตนิงของนิตยสารบิลบอร์ด เพลงนี้กลับมาเป็นเพลงฮิตอีกครั้งในปี ค.ศ. 2006 เมื่อถูกนำมาบันทึกเสียงใหม่ในแบบฮิปฮอป โดยแบล็กอายด์พีส์ ร่วมเล่นโดยเซร์ชีอู เมงจิส และมี Gracinha Leporace ภรรยาของเมงจิสร่วมขับร้องด้วย

อ้างอิง[แก้]

  1. allmusic Biography
  2. mas que nada ("but, that [is] nothing") เป็นศัพท์สแลงภาษาโปรตุเกสบราซิล แปลว่า "come on" หรือ "no way" (ไม่เอาน่า) บางครั้งอาจสับสนกับคำว่า más que nada ("more than anything") ภาษาสเปน แปลว่า "mainly" หรือ "principally"

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]