เซฟนิวยอร์ก

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เซฟนิวยอร์ก
ผู้พัฒนาครีเอทีฟซอฟต์แวร์
ผู้จัดจำหน่าย
เครื่องเล่นคอมโมดอร์ 64[1]
วางจำหน่าย
แนวชูตเอ็มอัป
รูปแบบผู้เล่นเดี่ยว, หลายผู้เล่น

เซฟนิวยอร์ก (อังกฤษ: Save New York) เป็นเกมยิงที่เผยแพร่ในรูปแบบตลับสำหรับระบบคอมโมดอร์ 64 โดยครีเอทีฟซอฟต์แวร์ใน ค.ศ. 1983 ซึ่งผู้เล่นจะต้องปกป้องนครนิวยอร์กจากการรุกรานของเหล่าเอเลียน เกมดังกล่าวเกิดขึ้นบนหน้าจอคงที่เดียว ที่มีตึกระฟ้าและอุโมงค์รถไฟใต้ดินที่วิ่งอยู่ใต้พวกเขา ส่วนที่ขอบทั้งสองหน้าจอเป็นฐานปล่อยเครื่องบิน ผู้เล่นคนที่หนึ่งมีเครื่องบินสีขาวและผู้เล่นคนที่สองมีสีน้ำเงิน

รูปแบบการเล่น[แก้]

เกมนี้สามารถเล่นได้โดยผู้เล่นหนึ่งหรือสองคน โดยในเกมสองผู้เล่น เครื่องบินทั้งสองจะอยู่บนหน้าจอในเวลาเดียวกัน ในระหว่างการเล่น เหล่าเอเลียนที่มีลักษณะคล้ายแมงมุมขนาดใหญ่ได้เริ่มลงมาจากท้องฟ้า และบินไปยังอาคาร ถ้าปล่อยไว้ตามลำพัง พวกมันจะกินบางส่วนของอาคารจนพังทลายในที่สุด ผู้เล่นต้องยิงเอเลียนเพื่อหยุดพวกมันจากการกินอาคาร เมื่อเอเลียนทั้งหมดในด่านถูกสังหาร เกมจะดำเนินไปสู่ด่านถัดไป และผู้เล่นจะได้รับคะแนนโบนัสสำหรับอพาร์ตเมนต์แต่ละห้องที่ยังคงสภาพเดิม

อีกองค์ประกอบหนึ่งของเกมคือเครื่องบินที่แล่นผ่านเมืองเป็นครั้งคราวเพื่อหย่อนถังเชื้อเพลิงซึ่งผู้เล่นต้องคว้าเพื่อเติมเชื้อเพลิงให้เครื่องบินของเขา

เมื่อเครื่องบินลงจอดบนฐานปล่อย นักบินสามารถลงไปที่อุโมงค์รถไฟใต้ดินได้ และที่นั่น เขาต้องหลีกเลี่ยงรถไฟใต้ดินที่สามารถบดขยี้เขาได้เมื่อถูกชน ในด่านต่อมา เอเลียนบางตัวจะวางไข่ซึ่งจะฟักออกมาเมื่อตกลงบนพื้น โดยเผยให้เห็นเอเลียนสีน้ำเงินตัวจ้อยที่ลงมายังอุโมงค์รถไฟใต้ดินและมุ่งหน้าไปยังห้องใต้ดินของอาคาร หากเอเลียนมาถึงชั้นใต้ดิน มันก็จะเริ่มกิน จนทำให้ทั้งตึกถล่มในที่สุด ซึ่งการสังการเอเลียนนี้มักจะต้องไปที่อุโมงค์รถไฟใต้ดิน

อนึ่ง เครื่องบินของผู้เล่นยังสามารถยิงอาคารและยิงซึ่งกันและกันได้ แต่สิ่งนี้ไม่เป็นประโยชน์ต่อการผ่านด่าน

การตอบรับ[แก้]

นิตยสารอะฮอย!เขียนว่า "จังหวะของเซฟนิวยอร์กเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้น, แอ็กชันคงที่ และรูปแบบการเล่นที่สนุกสนาน" โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับผู้เล่นสองคน[2] ส่วนเดอะคอมโมดอร์ 64 โฮมคอมพาเนียนระบุว่าการเล่นแบบร่วมมือกันช่วยให้หลีกเลี่ยงไม่ให้เป็น "แค่เกมยิงที่กลายพันธุ์อีกเกมหนึ่ง"[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 1.2 1.3 1.4 Save New York at GameFAQs
  2. Meade, E. C. (February 1984). "Save New York". Ahoy!. pp. 51–52. สืบค้นเมื่อ 27 June 2014.
  3. "Creative Software". The Commodore 64 Home Companion. 1984. pp. 169–170. สืบค้นเมื่อ August 19, 2016.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]