เจ้าหญิงแคโรไลนาแห่งบูร์บง-ปาร์มา

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เจ้าหญิงแคโรไลนา
มาร์เชอเนสแห่งซาลา
ประสูติ23 มิถุนายน พ.ศ. 2517 (49 ปี)
ไนเมเคิน ประเทศเนเธอร์แลนด์
พระสวามีอัลเบิร์ต เบรนนิงค์เมเชอร์
พระนามเต็ม
มาเรีย แคโรไลนา คริสตินา
พระบุตร
  • อาลาญา-มาเรีย เบรนนิงค์เมเชอร์
  • ซาเวียร์ เบรนนิงค์เมเชอร์
ราชวงศ์ราชวงศ์บูร์บง-ปาร์มา
พระบิดาเจ้าหญิงไอรีนแห่งเนเธอร์แลนด์
พระองค์พร้อมด้วย เจ้าหญิงไอรีนแห่งเนเธอร์แลนด์ พระมารดา และพระเชษฐา พระภคินี

เจ้าหญิงแคโรไลนาแห่งบูร์บง-ปาร์มา มาร์เชอเนสแห่งซาลา (อังกฤษ: Her Royal Highness Princess Carolina de Bourbon de Parme) เป็นพระธิดาพระองค์เล็ก ใน เจ้าหญิงไอรีนแห่งเนเธอร์แลนด์ กับ เจ้าชายคาลอส ฮิวโก้ ดยุกแห่งปาร์มา เป็นพระภาคิไนยใน เจ้าหญิงเบียทริกซ์ อดีตสมเด็จพระราชินีนาถแห่งเนเธอร์แลนด์ เป็นพระญาติชั้นที่ 1 ใน สมเด็จพระราชาธิบดีวิลเลิม-อเล็กซานเดอร์แห่งเนเธอร์แลนด์ ทรงรับบัพติสมาที่ปราสาทลิกนิแยร์ใน ฝรั่งเศส โดยมี เจ้าชายคาลอส ดยุกแห่งปาร์มา และ เจ้าหญิงคริสตินาแห่งเนเธอร์แลนด์ และเจ้าหญิงมาเรีย เด ลาส นีฟแห่งบูร์บง-ปาร์มา เป็นพระบิดาและพระมารดาทูลหัว เมื่อทรงเจริญพระชันาได้ 6 ปี พระบิดาและพระมารดาได้ทรงหย่าร้างกัน ทรงย้ายไปอยู่กับพระมารดาและพระเชษฐาและพระภคินีที่เมืองโซเอสต์ ประเทศเนเธอร์แลนด์ ใกล้กับที่ประทับของ สมเด็จพระราชินีนาถยูเลียนาแห่งเนเธอร์แลนด์ สมเด็จพระบรมอัยยิกานาถ (ยาย) และ เจ้าชายแบร์นฮาร์ทแห่งลิพเพอ-บีสเทอร์เฟ็ลท์ พระราชอัยกา (ตา) ต่อมาทรงอาศัยอยู่ชั่วขณะหนึ่งในวิลล่าที่ Wijk bij Duurstede

เจ้าหญิงแคโรไลนา ทรงศึกษารัฐศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยอัมสเตอร์ดัมและมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด และยังมีปริญญาโทจากมหาวิทยาลัยออกซฟอร์ด ทรงประกอบอาชีพที่องค์การสหประชาชาติ สำหรับองค์กรนี้ ทรงประจำการอยู่ที่สำนักงานใหญ่ของสหประชาชาติในนครนิวยอร์ก รวมถึงพื้นที่ที่มีปัญหา เช่น เอริเทรีย ฉนวนกาซา และ ในอาเจะฮ์ (อินโดนีเซีย) หลังจากแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิในมหาสมุทรอินเดีย พ.ศ. 2547 ปัจจุบันทรงงานที่องค์การสหประชาชาติใน กรุงเจนีวา ในองค์การเพื่อการประสานงานด้านมนุษยธรรม (OCHA)

เมื่อวันที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2555 มีการประกาศว่าพระองค์ทรงเสกสมรสกับ อัลเบิร์ต เบรนนิงค์เมเชอร์ (เกิดเมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2517) บุตรชายของบุคคลที่ร่ำรวยติดอันดับโลก งานเสกสมรสเกิดขึ้นในวันที่ 21 เมษายน 2555 ณ โบสถ์จัดขึ้นที่ บาซิลิกาซานมินิอาโตอัลมอนเต เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2555 ในเมืองฟลอเรนซ์ ประเทศอิตาลี มีพระบุตรดังนี้

  • อาลาญา-มาเรีย เบรนนิงค์เมเชอร์
  • ซาเวียร์ เบรนนิงค์เมเชอร์

ในฐานะพระราชวงศ์เนเธอร์แลนด์พระองค์หนึ่งทรงประกอบพระกรณียกิจ เช่น ในปี 2544 ทรงร่วมงานอภิเษกสมรสของ เจ้าชายคอนสตันตินแห่งเนเธอร์แลนด์ และ เจ้าหญิงลอเรนทีนแห่งเนเธอร์แลนด์ และยังเป็นพระมารดาทูลหัวให้ เคาน์เตสอิโลอีสแห่งออเรนจ์-นัสเซา และงานเสกสมรสของ เจ้าชายฟลอริสแห่งออเรนจ์-นัสเซา ฟัน โฟลเลินโฮเฟิน และยังได้รับการเสนอพระนามเป็นพระมารดาทูลหัวให้กับพระธิดาคนที่ 2 ของเจ้าชายฟลอริส อีกด้วย

อ้างอิง[แก้]