ชิเงโกะ ฮิงาชิกูนิ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก เจ้าหญิงเทรุ)
ชิเงโกะ ฮิงาชิกูนิ
ชิเงโกะใน พ.ศ. 2502
เกิดเจ้าหญิงชิเงโกะ เทรุโนะมิยะ
6 ธันวาคม พ.ศ. 2468
กรุงโตเกียว จักรวรรดิญี่ปุ่น
เสียชีวิต23 กรกฎาคม พ.ศ. 2504 (35 ปี)
กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น
คู่สมรสโมริฮิโระ ฮิงาชิกูนิ (พ.ศ. 2484–2504)
บุตรโนบูฮิโกะ ฮิงาชิกูนิ
ฟูมิโกะ คาซูโตชิ
โมโตฮิโระ มิบุ
นาโอฮิโกะ ฮิงาชิกูนิ
ยูโกะ ฮิงาชิกูนิ
บุพการีจักรพรรดิโชวะ
จักรพรรดินีโคจุง

ชิเงโกะ ฮิงาชิกูนิ (ญี่ปุ่น: 東久邇成子โรมาจิHigashikuni Shigeko) (6 ธันวาคม พ.ศ. 2468 – 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2504) มีพระนามเดิมคือ เจ้าหญิงชิเงโกะ เทรุโนะมิยะ และภายหลังเสกสมรสกับเจ้าชายโมริฮิโระแห่งฮิงาชิกูนิ มีพระนามว่า เจ้าหญิงชิเงโกะ พระชายาในเจ้าชายโมริฮิโระ (ญี่ปุ่น: 盛厚王妃成子内親王) พระองค์ทรงเป็นพระราชธิดาพระองค์โตใน จักรพรรดิโชวะ และจักรพรรดินีโคจุง อีกทั้งยังเป็นพระเชษฐภคินีพระองค์ใหญ่ในสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ[1][2] ภายหลังพระสวามีของพระองค์และครอบครัวถูกถอดจากฐานันดรศักดิ์ พระองค์จึงเป็นสามัญชนใช้พระนามเป็นนางชิเงโกะ ฮิงาชิกูนิ

พระประวัติ[แก้]

เจ้าหญิงชิเงโกะประสูติ ณ กรุงโตเกียว จักรวรรดิญี่ปุ่น ตั้งแต่สมัยที่พระราชบิดายังทรงดำรงตำแหน่งเป็นมกุฎราชกุมารอยู่[3] พระนามในวัยเด็กคือ เจ้าหญิงชิเงโกะ เทรุโนะมิยะ (ญี่ปุ่น: 照宮成子内親王โรมาจิTeru no miya Shigeko Naishinnō) พระองค์ไม่ได้ถูกเลี้ยงโดยพระราชบิดาและพระราชมารดาจนกระทั่งพระชนมายุได้ 3 ชันษา โดยระหว่างนั้นทรงถูกดูแลโดยนางกำนัล

ในปีค.ศ. 1941 ได้ทรงหมั้นกับเจ้าชายโมริฮิโระแห่งฮิงาชิกูนิ พระโอรสในเจ้าชายนารูฮิโกะ ฮิงาชิกูนิโนะมิยะ โดยพิธีเสกสมรสได้มีในปี ค.ศ. 1943 ซึ่งเป็นช่วงระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 2 ส่งผลให้พระราชพิธีถูกจัดอย่างเรียบง่ายและประหยัดที่สุด โดยพระองค์ทรงฉลองพระองค์เป็นกิโมโนของพระราชมารดาของพระองค์ คือ จักรพรรดินีโคจุง ภายหลังการเสกสมรสพระองค์จึงมีพระนามเป็น เจ้าหญิงชิเงโกะ พระชายาฯ (ญี่ปุ่น: 盛厚王妃成子内親王)

ในสิงหาคม ปีค.ศ. 1947 เจ้าหญิงและครอบครัวได้ถูกถอดออกจากฐานันดรที่เคยมี เนื่องจากการล้มล้างระบอบศักดินาของดักลาส แมคอาเธอร์ หลังจากญี่ปุ่นพ่ายแพ้ให้กับฝ่ายสัมพันธมิตร พระนางได้ประชวรในปี ค.ศ. 1960 ด้วยอาการเจ็บบริเวณพระอุทร โดยประชวรเป็นโรคมะเร็ง ทรงพักรักษาพระองค์ที่โรงพยาบาลหลวงในโตเกียว และสิ้นพระชนม์ในวันที่ 23 กรกฎาคม ค.ศ. 1961[4]พระศพถูกบรรจุที่สุสานหลวงโทชิมากาโอกะ ในบันเคียว กรุงโตเกียว

พระโอรส-ธิดา[แก้]

ทั้งสองพระองค์มีพระโอรส-ธิดารวมกัน 2 พระองค์ กับอีก 3 องค์ โดย 3 องค์หลังนี้ได้ประสูติหลังจากการล้มล้างระบอบศักดินาแล้ว(ดูเพิ่มเติมที่ ราชาธิปไตยที่ถูกล้มล้าง)

พระฉายาลักษณ์[แก้]

ราชตระกูล[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. Deceased and former members of the Imperial family.[แหล่งอ้างอิงอาจไม่น่าเชื่อถือ]
  2. Bix, Hirohito and the Making of Modern Japan. page 145.
  3. "Delicate Piety เก็บถาวร 2012-10-26 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน." Time Magazine, December 13 1926. Retrieved on November 30 2008.
  4. Large, Emperor Hirohito and Showa Japan, page 165.