เจ้าหญิงฮานาโกะ พระชายาในเจ้าชายมาซาฮิโตะ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เจ้าหญิงฮานาโกะ
เจ้าหญิงพระชายา
เจ้าหญิงฮานาโกะเมื่อ พ.ศ. 2555
ประสูติ19 กรกฎาคม พ.ศ. 2483 (83 ปี)
จักรวรรดิญี่ปุ่น
พระภัสดาเจ้าชายมาซาฮิโตะ ฮิตาจิโนะมิยะ (พ.ศ. 2507–ปัจจุบัน)
ราชวงศ์ญี่ปุ่น (เสกสมรส)
พระบิดาโยชิตากะ สึงารุ
พระมารดาฮิซาโกะ โมริ

เจ้าหญิงฮานาโกะ พระชายาในเจ้าชายมาซาฮิโตะ (ญี่ปุ่น: 正仁親王妃華子โรมาจิMasahito Shinnōhi Hanako; 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2483) พระนามเดิม ฮานาโกะ สึงารุ (ญี่ปุ่น: 津軽華子โรมาจิTsugaru Hanako) เป็นพระชายาในเจ้าชายมาซาฮิโตะ ฮิตาจิโนะมิยะ พระราชอนุชาในสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ

พระประวัติ[แก้]

ครอบครัวและการศึกษา[แก้]

เจ้าหญิงฮานาโกะประสูติเมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2483 เป็นธิดาคนที่สี่ของเคานต์โยชิตากะ สึงารุ กับฮิซาโกะ (สกุลเดิม โมริ) ซึ่งทั้งสองต่างมีพื้นเพมาจากตระกูลขุนนางเก่าแก่ของญี่ปุ่น

โดยโยชิตากะพระชนก เป็นผู้สืบตระกูลสึงารุคนสุดท้ายและเป็นบุตรบุญธรรมของไดเมียวแคว้นสึงารุ (ปัจจุบันคือเมืองฮิโรซากิ จังหวัดอาโอโมริ) ซึ่งแท้จริงแล้วพระชนกสืบเชื้อสายมาจากตระกูลโอวาริอันเป็นสาขาย่อยของตระกูลโทกูงาวะ และเป็นขุนนางชั้นสูงในยุคฟื้นฟูเมจิ ส่วนฮิซาโกะพระชนนีมาจากตระกูลโมริ ซึ่งตระกูลดังกล่าวเคยมีตำแหน่งเป็นไดเมียวปกครองแคว้นโชชูหรืออดีตจังหวัดนางาโตะ (ปัจจุบันคือจังหวัดยามางูจิ)

ด้วยเหตุนี้พระองค์จึงมีพระประยูรญาติจำนวนมากทั้งฝ่ายพระชนกและพระชนนี เช่น เจ้าหญิงคิกูโกะ พระชายาในเจ้าชายโนบูฮิโตะเป็นพระญาติชั้นที่สองเมื่อนับจากพระชนก และเป็นญาติชั้นที่สองของทากามาซะ อิเกดะอดีตผู้สืบตระกูลอิเกดะ พระภัสดาของอัตสึโกะ อิเกดะ พระเชษฐภคินี (พี่สะใภ้)

เจ้าหญิงฮานาโกะทรงเข้ารับการศึกษาตั้งแต่ระดับปฐมศึกษาจนถึงระดับมัธยมศึกษา ณ โรงเรียนกากูชูอิงอันเป็นโรงเรียนสำหรับลูกหลานชนชั้นเจ้านายและขุนนาง แล้วทรงศึกษาต่อจนสำเร็จการศึกษา ณ วิทยาลัยหญิงกากูชูอิงเมื่อปี พ.ศ. 2504

เสกสมรส[แก้]

เจ้าหญิงฮานาโกะทรงมีปฏิสันถารกับเจ้าชายมาซาฮิโตะมาแต่เมื่อครั้งยังทรงศึกษาอยู่ในโรงเรียนกากูชูอิง สำนักพระราชวังได้ประกาศกำหนดการพระราชพิธีหมั้นเมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2507 โดยมีพระราชพิธีหมั้นเมื่อวันที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2507 และพระราชพิธีเสกสมรสเมื่อวันที่ 30 กันยายนปีเดียวกัน การนี้เจ้าชายมาซาฮิโตะได้รับพระราชทานพระอิสริยยศเป็น "ฮิตาจิโนะมิยะ" เป็นมหาสาขาใหม่ของพระราชวงศ์ แต่ทั้งสองพระองค์มิได้มีพระประสูติการพระราชบุตรเลยแม้แต่พระองค์เดียว

ปัจจุบันเจ้าชายมาซาฮิโตะและพระชายาประทับ ณ วังโคมาซาวาโดริ เขตชิบูยะ โตเกียว[1]

พระเกียรติยศ[แก้]

ธรรมเนียมพระยศของ
เจ้าหญิงฮานาโกะ พระชายาฯ
ตราประจำพระอิสริยยศ
ธงประจำพระอิสริยยศ
การทูลชินโนฮิเด็งกะ
การแทนตนโบกุ (บุรุษ) / วาตาชิ (สตรี)
การขานรับเด็งกะ (殿下)

พระอิสริยยศ[แก้]

  • 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2483 – 30 กันยายน พ.ศ. 2507 : เลดีฮานาโกะ สึงารุ
  • 30 กันยายน พ.ศ. 2507 – ปัจจุบัน : เจ้าหญิงฮานาโกะ พระชายาฯ

เครื่องราชอิสริยาภรณ์[แก้]

พงศาวลี[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. Kunaicho | The Imperial Palace and other Imperial Household Establishments
  2. "弘前津軽氏 (Tsugaru genealogy)". Reichsarchiv. สืบค้นเมื่อ 29 May 2017. (ญี่ปุ่น)

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]