เจ้าหญิงอีเลีย มกุฎราชกุมารีแห่งแอลเบเนีย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เจ้าหญิงอีเลีย มกุฎราชกุมารีแห่งแอลเบเนีย

เจ้าหญิงอีเลีย มกุฎราชกุมารีแห่งแอลเบเนีย
มกุฎราชกุมารีแห่งแอลเบเนีย ผู้อ้างสิทธิ์สมเด็จพระราชินีแห่งแอลเบเนีย
ประสูติ8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2526 (41 ปี)
ติรานา
พระราชสวามีเจ้าชายเลกาที่ 2 มกุฎราชกุมารแห่งแอลเบเนีย
พระนามเต็ม
อีเลียโซกู
พระบุตรเจ้าหญิงเจรัลดีนแห่งแอลเบเนีย
ราชวงศ์โซกู
พระราชบิดาจอร์จจี ซาฮาเรีย
พระราชมารดาโยริกา โมจู

เจ้าหญิงอีเลีย มกุฎราชกุมารีแห่งแอลเบเนีย (อังกฤษ: Elia, Crown Princess of Albania)

พระราชประวัติ[แก้]

เจ้าหญิงอีเลีย มกุฎราชกุมารีแห่งแอลเบเนีย เดิม อีเลีย ซาฮาเรีย พระราชสมภพเมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2526 เป็นธิดาของ จอร์จจี ซาฮาเรีย และ โยริกา โมจู ต่อมาครอบครัวของพระองค์ย้ายมาที่สกอเดอ ซึ่งเป็นเมืองทางตอนเหนือของประเทศ ต่อมาในช่วงที่รราชวงศ์แอลเบเนียมีบทบาทในด้านต่างๆของประเทศ พระราชมารดาและพระเชษฐาของพระองค์นั้น มีชื่อเสียงจากการเป็นนักร้องอย่างมาก โดนพระองค์เองนั้นก็ได้กลายเป็นนักแสดง โดยพระเชษฐาอีกคนของพระองค์เป็นทั้งผู้กำกับภาพยนตร์และนักแสดง

ในปี พ.ศ. 2545 พระองค์ทรงจบจากโรงเรียนศิลปะการแสดงจอร์แดน ที่ตั้งใน ติรานา ต่อมาได้เสด็จพระราชดำเนินเไปทรงศึกษาต่อ ณ ปารีส ต่อมา พ.ศ. 2548 จึงทรงศึกษาจบ และได้ไปแสดง ณ มหาวิทยาลัยปารีสที่ 8 พระองค์สามารถรับสั่งภาษาฝรั่งเศส ภาษาอิตาลี และ ภาษาอังกฤษ

ภาพยนตร์และปีที่ทรงแสดง[แก้]

อภิเษกสมรส[แก้]

พระองต์เข้าพระราชพิธีอภิเษกสมรสกับ เจ้าชายเลกาที่ 2 มกุฎราชกุมารแห่งแอลเบเนีย เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2559 ณ พระราชวังหลวงใน ติรานา ซึ่งมีแขกมาร่วมงานไม่มากนัก ทั้งนี้ในพระราชวงศ์ต่างประเทศได้เสด็จพระราชดำเนิน เสด็จมาร่วมงานครั้งนี้ด้วย ดังนี้ สมเด็จพระราชินีโซเฟียแห่งสเปน เจ้าชายไมเคิลแห่งเคนต์ เจ้าหญิงไมเคิลแห่งเคนต์ อาเลกซานดาร์ คาราจอร์เจวิช แคทเทอรีน แคร์รี เบ็ทติส อดีตมกุฎชราชกุมารและมกุฎมารีแห่งเซอร์เบีย เจ้าหญิงมาร์กาเรตาแห่งโรมาเนีย เจ้าชายนิกอลแห่งมอนเตเนโกร เจ้าชายกีโยม แกรนด์ดยุกรัชทายาทแห่งลักเซมเบิร์ก เจ้าหญิงซิบิลลาแห่งลักเซมเบิร์ก เจ้าชายเกออร์ค ฟรีดริช เจ้าชายแห่งปรัสเซีย และ เจ้าหญิงเลอาแห่งเบลเยียม ทั้งนี้รวมไปถึงประธานาธิบดีและคณะรัฐมนตรีแห่งแอลเบเนียด้วย

ก่อนหน้า เจ้าหญิงอีเลีย มกุฎราชกุมารีแห่งแอลเบเนีย ถัดไป
เจ้าหญิงซูซาน มกุฎราชกุมารีแห่งแอลเบเนีย
ผู้อ้างสิทธิสมเด็จพระราชินีแห่งแอลเบเนีย
(ราชวงศ์โซกู)

(พ.ศ. 2554-ปัจจุบัน)
ไม่มี