เจ้าหญิงสุภัทรา

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เจ้าหญิงสุภัทรา
Subhadra
การจุติของเทพธิดาโยคมายา
ภาพวาดระหว่างเจ้าชายอรชุน กับเจ้าหญิงสุพัตรา วาดโดย ราชา รวิ วรรมา
ชื่อในอักษรเทวนาครีसुभद्रा
ส่วนเกี่ยวข้องCharacter in Mahabharata, Yogmaya, Devi
คัมภีร์มหาภารตะ, ภควัตปุราณะ
ข้อมูลส่วนบุคคล
คู่ครองอรชุน
บุตร - ธิดาอภิมันยุ
บิดา-มารดา
พี่น้องพระกฤษณะ และ พระพลราม
ราชวงศ์ยาทพราชวงศ์จันทรา

เจ้าหญิงสุภัทรา (อักษรโรมัน: Subhadra, ไอเอเอสที: Subhadrā) เป็นตัวละครสำคัญในวรรณกรรมมหากาพย์ มหาภารตะ และยังปรากฏในพระคัมภีร์ฮินดูโบราณอื่น ๆ ในตำนานระบุว่าพระองค์เป็นพระขนิษฐาของ พระกฤษณะ และ พระพลราม เป็นพระชายาของ อรชุน พระโอรสของพระองค์คือ อภิมันยุ เป็นพระอัยยิกา (ย่า) ของ ปรีกษีต พระองค์เป็นพระธิดาของ วาสุเทพ กับพระนางโรหินี ชายาคนแรกของวาสุเทพ พระองค์เป็นที่รู้จักในฐานะ วีรสตรี และ วีรปัตนิ (ชายาผู้กล้าหาญ) และ วีรมาตา (แม่ผู้กล้าหาญ) เนื่องจากความสัมพันธ์ของเธอกับพระกฤษณะ, อรชุนและ อภิมันยุ ตามลำดับ สุภัทราเป็นหนึ่งในสามเทพที่บูชาในวัดจากันนาถที่ ปุรี คู่กับ พระกฤษณะ (ในฐานะ จากันนาถา) และ พระพลราม (หรือ พลภัทร)

ตำนาน[แก้]

การวิวาห์[แก้]

จากมหากาพย์ มหาภารตะ ของฤๅษีวยาสเล่าว่า เมื่อ อรชุน ต้องเดินป่าเพื่อ แสวงบุญ อรชุนนั้นกลับมีข้อขัดแย้งกับ พี่น้องปาณฑพ เกี่ยวกับเวลาที่จะอยู่ร่วมกับ พระนางเทราปตี เขาได้เดินทางไปเมือง ทวารกา เพื่อไปพบกับ พระกฤษณะ เขาใช้เวลากับพระกฤษณะ ต่อมาเขาเข้าร่วมเทศกาลที่จัดขึ้นที่ภูเขาไรวตะข้างพระกฤษณะ ผู้หญิงชาวยาทพคนอื่น ๆ รวมทั้งองค์หญิงสุภัทราก็มาดูงานนี้เช่นกัน เมื่อได้เห็นเจ้าหญิงสุภัทรา อรชุนตกหลุมรักของเธอและปรารถนาที่จะแต่งงานกับเธอ อรชุนพบกับกฤษณะในเวลากลางคืนเพื่อขอคบหาเจ้าหญิงสุพัตรา และสิ่งที่เขาควรทำ พระกฤษณะแนะนำให้อรชุนลักพาตัวองค์หญิงสุภัทราไป โดยระบุว่า "ในกรณีของกษัตริย์ที่กล้าหาญ การลักพาตัวแบบบังคับจะได้รับการยกย่อง" ดังนั้น อรชุนจึงตกลงที่จะลักพาตัวและหนีไปกับองค์หญิงสุภัทรา โดยในคัมภีร์มหาภารตะไม่ได้เล่าถึงความเห็นเกี่ยวกับความยินยอมขององค์หญิงสุภัทรา[1]

ภายหลังใน ภควัตปุรณะ บรรยายว่า พระพลราม ทรงเลือก ทุรโยธน์ เป็นเจ้าบ่าวให้วิวาห์กับสุภัทรา โดยที่นางไม่ได้ยินยอมพร้อมใจ[2] หลังจากได้ข่าวการลักพาตัวขององค์หญิงสุภัทรา พระพลรามจึงตัดสินใจทำสงครามกับอรชุน พระกฤษณะจึงตัดสินใจว่าเขาจะเป็นคนขับรถศึกให้กับอรชุน อรชุนดำเนินการลักพาตัวองค์หญิงสุภัทรา โดยมีพระกฤษณะช่วยเหลือ หลังจากได้ข่าวว่าอรชุนลักพาตัวองค์หญิงสุภัทรา และเห็นองค์หญิงสุภัทรา ถูกเก็บไว้บนรถม้า พระพลราม และ ยาทพ คนอื่น ๆ ก็โกรธและตัดสินใจที่จะไล่ตามอรชุนเพื่อช่วยองค์หญิงสุภัทรา หลังจากกฤษณะพาหนีสำเร็จก็เสด็จกลับมาก็ได้ห้ามปรามพวกเขา ในที่สุดพระพลรามก็ยินยอมและจัดพิธีสยุมพรให้องค์หญิงสุภัทรากับอรชุนในทวารกา

ในวัฒนธรรมสมัยนิยม[แก้]

  • ในละครโทรทัศน์เรื่อง Mahabharat (1988) นักแสดงที่รับบทเป็นพระองค์คือ Aloka Mukherjee.[3]
  • ในละครโทรทัศน์เรื่อง Krishna นักแสดงที่รับบทเป็นพระองค์คือ Sonia Kapoor.
  • ในละครโทรทัศน์เรื่อง Mahabharat (2013) นักแสดงที่รับบทเป็นพระองค์คือ Veebha Anand.[4]
  • ในละครโทรทัศน์เรื่อง RadhaKrishn นักแสดงที่รับบทเป็นพระองค์คือ Aanchal Goswami.[5]

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. "The Mahabharata, Book 1: Adi Parva: Subhadra-harana Parva: Section CCXXI". www.sacred-texts.com. สืบค้นเมื่อ 9 June 2020.
  2. Indians know all about Draupadi and Sita, but ignore what was done to Subhadra in Mahabharata The Print
  3. "Mahabharat cast: List of actors and the characters they play in the iconic show". RepublicWorld. 30 March 2020. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2020-06-14.
  4. "Mahabharat Star Plus cast | List Of Actors And The Characters They Play". republicworld. 9 May 2020. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2020-06-14.
  5. Team, Tellychakkar. "Aanchal Goswami to enter 'RadhaKrishn Krishn – Arjun Gatha' as Subhadra". Tellychakkar.com (ภาษาอังกฤษ). สืบค้นเมื่อ 30 August 2020.