เจ้าหญิงวิกตอเรีย โรมานอฟนา

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เจ้าหญิงวิกตอเรีย โรมานอฟนา
เจ้าหญิงแห่งรัสเซีย
ประสูติ18 พฤษภาคม พ.ศ. 2525 (41 ปี)
โรม ประเทศอิตาลี
พระสวามีแกรนด์ดยุกจอร์จ มิไคโลวิชแห่งรัสเซีย
พระนามเต็ม
วิกตอเรีย โรมานอฟนา เบ็ตตารินี
พระบุตรเจ้าชายอเล็กซานเดอร์ จอร์จเจวิช โรมานอฟ
ราชวงศ์ราชวงศ์โรมานอฟ
พระบิดาโรแบร์โต อะเมดิโอ เบ็ตตารินี
พระมารดาคาร์ลา เวอร์จิเนีย คาบราโตน

เจ้าหญิงวิกตอเรีย โรมานอฟนา (อังกฤษ: Her Serene Highness Princess Victoria Romanovna) (พระนามเดิม:รีเบ็คกา เวอร์จิเนีย เบ็ตตารินี) ประสูติเมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2525 ณ โรม ประเทศอิตาลี เป็นบุตรีของ โรแบร์โต อะเมดิโอ เบ็ตตารินี และ คาร์ลา เวอร์จิเนีย คาบราโต พระบิดาของพระองค์เป็นนักการทูตชาวอิตาลีซึ่งทำหน้าที่เป็นเอกอัครราชทูตประจำลักเซมเบิร์ก และ เบลเยียม ขณะที่พระมารดาเป็นผู้ก่อตั้งมูลนิธิการกุศลมากมาย เมื่อทรงพระเยาว์ทรงใช้เวลาปีแรกในวัยเด็กของพระองค์ใน ปารีส และ เวนิส ก่อนจะย้ายไป แบกแดดในปี 2531 และได้กลับมาเยือน กรุงโรม ในเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2534 เมื่อกองทัพอิรัก บุก คูเวต พระบิดาของพระองค์ซึ่งดำรงตำแหน่งอุปทูต อิตาลี ยังคงอยู่ในกรุงแบกแดด จนถึงเดือนมกราคม 2535 เพื่อช่วยอพยพชาวอิตาลีและปิดสถานทูตอิตาลี ตั้งแต่ปี 2534 ถึง 2536 พระองค์ทรงเข้าเรียนที่โรงเรียนในกรุงโรม ในเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2536 พระบิดาได้รับแต่งตั้งให้เป็นกงสุลใหญ่อิตาลีใน เวเนซุเอลา ครอบครัวของพระองค์จึงย้ายไป การากัส จากนั้นในปี พ.ศ. 2539 ครอบครัวย้ายไปบรัสเซลส์ และทรงจบการศึกษาในปี 2543

ในปี 2547 เจ้าหญิงวิกตอเรียสำเร็จการศึกษาจาก Libera Università Internazionale degli Studi Sociali Guido Carli ในกรุงโรม สาขาปริญญารัฐศาสตร์ ทรงได้รับปริญญาโทด้านกฎหมายยุโรปและกฎหมายระหว่างประเทศโดยมุ่งเน้นที่ความขัดแย้งทางอาวุธและข้อพิพาททางการค้า ต่อมาทรงได้รับปริญญาโทที่สองในด้านพิธีการและพิธีการระหว่างประเทศ ขณะประทับอยู่ในกรุงโรม เจ้าหญิงวิกตอเรียทรงเข้าอาสากับคณะทหารสูงสุดแห่ง มอลตา เพื่อแจกจ่ายอาหารให้คนยากจนและกลายเป็นสมาชิกของสมาคมประวัติศาสตร์อิตาลี

ในเดือนมีนาคม พ.ศ. 2548 เจ้าหญิงวิกตอเรียเริ่มทำงานที่ Finmeccanica ซึ่งเป็นผู้รับเหมาด้านการป้องกันประเทศอิตาลี โดยทรงงานด้านการจัดการเหตุการณ์สำหรับ Farnborough Airshow ในเดือนธันวาคม พ.ศ. 2548 ทรงย้ายไปที่แผนกความสัมพันธ์เชิงสถาบันของบริษัท ซึ่งเธอได้วิเคราะห์ข้อพิพาททางการค้าในภาคการบินที่เสนอต่อองค์การการค้าโลก ในปี 2553 ทรงย้ายไปทรงงานที่สำนักงานของบริษัทในกรุงบรัสเซลส์ และกลายเป็นผู้ทำการแนะนำชักชวนสมาชิกรัฐสภาที่ได้รับการรับรองในสหภาพยุโรป โดยทรงงานป็นนักวิเคราะห์ผลกระทบด้านการเจรจาสำหรับหุ้นส่วนการค้าและการลงทุนข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกและเขตการค้าเสรีมหาสมุทรแอตแลนติก

ในปี 2560 เจ้าหญิงวิกตอเรียทรงดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการ Russian Imperial Foundation และก่อตั้งบริษัทที่ปรึกษาและการจัดการชื่อ Carré ในปีเดียวกัน เจ้าหญิงวิกตอเรียเริ่มศึกษาความเชื่อของ Russian Orthodox ภายใต้การแนะนำของอาร์คบิชอปคิลริลแห่งซานฟรานซิสโกและอเมริกาตะวันตก เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2563 ทรงเปลี่ยนจากนิกายโรมันคาทอลิก เป็น ออร์ทอดอกซ์ ในพิธีที่มหาวิหารเซนต์ปีเตอร์และพอลเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ซึ่งจัดโดยเมโทรโพลิแทนบาร์ซานูฟิอุสแห่งเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กและลาโดกาและนักบวช อเล็กซานเดอร์ ตาเชนโก ทรงใช้พระนาม วิกตอเรีย เพื่อเป็นเกียรติแก่นักบุญวิกตอเรียและเป็นการถวายพระเกียรติยศแด่ จักรพรรดินีอเล็กซานดรา เฟโอโดรอฟนา

ในปี 2563 เจ้าหญิงวิกตอเรียได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ของนักบุญอนาสตาเซียผู้พลีชีพอันศักดิ์สิทธิ์ Alleviatrix of Captives โดย แกรนด์ดัชเชสมาเรีย วลาดีมีรอฟนาแห่งรัสเซีย สำหรับความพยายามด้านมนุษยธรรมและงานการกุศลของพระองค์ นอกจากนี้ ทรงได้รับพระราชทานเครื่องอิสริยาภรณ์ทหารอันศักดิ์สิทธิ์แห่งคอนสแตนตินแห่งเซนต์จอร์จโดย เจ้าชายคาร์โล ดยุกแห่งกัสโตร

เสกสมรส[แก้]

ในปี 2560 เจ้าหญิงวิกตอเรียเริ่มมีความสัมพันธ์กับ แกรนด์ดยุกจอร์จ มิไคโลวิชแห่งรัสเซีย พระโอรสเพียงพระองค์เดียวใน แกรนด์ดัชเชสมาเรีย วลาดีมีรอฟนาแห่งรัสเซีย ซึ่งเป็นเพื่อนสมัยเด็กของเจ้าหญิง เมื่อวันที่ 14 กันยายน 2563 ตามประเพณีของพระราชวงศ์โรมานอฟ แกรนด์ดยุกจอร์จได้ขอประทานพระอนุญาตจากพระมารดาเพื่อเสกสมรสกับวิกตอเรีย ซึ่งพระมารดาได้ประทานพระอนุญาตเมื่อวันที่ 27 กันยายน 2563 พิธีหมั้นจัดขึ้นเมื่อวันที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2564 ที่วิหาร Holy Trinity ในอาราม Ipatievsky ทั้งคู่แต่งงานกันในพิธีธรรมดาใน กรุงมอสโก เมื่อวันที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2564 หลังจากได้รับพรจากพระสังฆราชคิริลล์แห่งมอสโก และทรงมีพระอิสริยยศเป็น เจ้าหญิงแห่งรัสเซีย ทันที จาก แกรนด์ดัชเชสมาเรีย วลาดีมีรอฟนาแห่งรัสเซีย พร้อมฐานันดร เซอรีนไฮเนส

ปัจจุบัน แกรนด์ดยุกจอร์จ และ เจ้าหญิงวิกตอเรีย มีพระโอรสร่วมกัน 1 พระองค์ คือ เจ้าชายอเล็กซานเดอร์ จอร์จเจวิช โรมานอฟ ซึ่งประสูติเมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2565 ที่ผ่านมา

อ้างอิง[แก้]

  • "Russian Imperial House - 2022-05-18 the Birthday of Her Serene Highness Princess Victoria Romanovna".
  • "Российский Императорский Дом - 2020-07-14 Визит в Санкт-Петербург Е.И.В. Государя Наследника Цесаревича и Великого Князя Георгия Михайловича, 11–13 июля 2020 года".
  • "After a century of waiting, Russians witness a royal wedding once more". NPR.org.
  • "Betrothal ceremony of the Grand Duke George Mikhailovich and Victoria Romanovna Bettarini at Kostroma".
  • "Russian Imperial House - 2021-10-01 the Wedding of Tsesarevich George of Russia and Her Serene Highness Princess Victoria Romanovna".
  • "See Photos from the First Russian Royal Wedding in 100 Years". October 2021.
  • "A Romanov return: Royal wedding in Russia after more than 100 years". CBS News.
  • "Великий Князь Георгий Романов on Instagram: "Оповещение от Российского Императорского Дома. Announcement from the Imperial House of Russia"". Instagram. Retrieved 2022-10-02.
  • "Великий Князь Георгий Романов on Instagram: "Оповещение от Российского Императорского Дома Announcement from the Imperial House of Russia #romanoff #romanov #романовы #романов"". Instagram. Retrieved 2022-10-02.