เจ้าหญิงมารีอา กาเบรียลลาแห่งซาวอย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เจ้าหญิงมารีอา กาเบรียลลาแห่งซาวอย
เจ้าหญิงแห่งอิตาลี
ประสูติ24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2483 (84 ปี)
เมืองเนเปิลส์ ประเทศอิตาลี
พระสวามีโรแบร์โต เซลลิงแกร์ เด บัลคานี
พระนามเต็ม
มารีอา กาเบรียลลา จูซัปปา เอลเดกอนดา อเดเลต ลูโดวิกา เฟลิซิตะ เจนนารา
พระบุตรมารีอา เอลิซาเบธ เซลลิงแกร์ เด บัลคานี
ราชวงศ์ซาวอย
พระราชบิดาสมเด็จพระเจ้าอุมแบร์โตที่ 2 แห่งอิตาลี
พระราชมารดาเจ้าหญิงมารี-โจเซแห่งเบลเยียม

เจ้าหญิงมารีอา กาเบรียลลาแห่งซาวอย (อิตาลี:Maria Gabriella di Savoia) (24 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1940-) พระราชธิดาพระองค์กลางในสมเด็จพระเจ้าอุมแบร์โตที่ 2 แห่งอิตาลีกับเจ้าหญิงมารี-โจเซแห่งเบลเยียม กษัตริย์และราชินีองค์สุดท้ายแห่งราชบัลลังก์อิตาลี

พระประวัติ[แก้]

เจ้าหญิงมารีอา กาเบรียลลาแห่งซาวอย

เจ้าหญิงมารีอา กาเบรียลลาแห่งซาวอย หรือพระนามเต็ม มารีอา กาเบรียลลา จูซัปปา เอลเดกอนดา อเดลเลต ลูโดวิกา เฟลิซิตะ เจนนารา ประสูติเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1940 เป็นพระราชธิดาพระองค์ในสมเด็จพระเจ้าอุมแบร์โตที่ 2 แห่งอิตาลีกับเจ้าหญิงมารี-โจเซแห่งเบลเยียม กษัตริย์และราชินีองค์สุดท้ายแห่งราชบัลลังก์อิตาลี โดยพระองค์มีพระเชษฐภคิณี พระเชษฐา และพระขนิษฐาอย่างละหนึ่งพระองค์ ได้แก่ เจ้าหญิงมารีอา ปีอาแห่งบูร์บง-ปาร์มา, เจ้าชายวิคตอริโอ เอ็มมานูเอลแห่งเนเปิลส์ และเจ้าหญิงมารีอา เบียทริซแห่งซาวอย

การศึกษา[แก้]

เจ้าหญิงมารีอา กาเบรียลลาแห่งซาวอย ได้ศึกษาเกี่ยวกับภาษา และประวัติศาสตร์ โดยเฉพาะประวัติศาสตร์ของอิตาลี นอกจากนี้พระองค์ยังได้ทำการนิพนธ์หนังสือออกมาจำนวนมาก

เสกสมรส[แก้]

เจ้าหญิงมารีอา กาเบรียลลาแห่งซาวอย ได้เสกสมรสกับนายโรแบร์โต เซลลิงแกร์ เด บัลคานี เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1969 ที่เมส์เม และเสกสมรสตามพิธีทางศาสนาที่อีแซ-ซูร์-แมร์ เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน ค.ศ. 1969 แต่ต่อมาทั้งคู่ได้แยกกันอยู่ในปี ค.ศ. 1976 และได้หย่าร้างกันในเดือนพฤศจิกายน ค.ศ. 1990 อย่างไรก็ตามทั้งคู่ก็มีพระธิดา 1 พระองค์ คือ

  • มารีอา เอลิซาเบธ เซลลิงแกร์ เด บัลคานี (เกิด 2 มีนาคม ค.ศ. 1972) ปัจจุบันเสกสมรสแล้วกับนายโอลิเวียร์ เจนส์เซนส์ เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม ค.ศ. 2002 มีบุตร-ธิดาด้วยกัน 2 คน คือ กาเบรียลลา หลุยส์ มารีอา (เกิด 7 มีนาคม ค.ศ. 2004) และทอมมาโซ (เกิด 31 มกราคม ค.ศ. 2005)

ความสัมพันธ์กับชาห์แห่งอิหร่าน[แก้]

ในปี ค.ศ. 1950 พระเจ้าชาห์ โมฮัมหมัด เรซา ปาห์ลาวี ชาห์แห่งอิหร่าน ได้ทรงหย่ากับสมเด็จพระราชินีโซรายา อัสฟานดิยารี-บักติยารี พระมเหสีองค์ที่ 2 เนื่องจากพระเจ้าชาห์สนพระทัยที่จะอภิเษกสมรสกับเจ้าหญิงกาเบรียลลา โดยสมเด็จพระสันตะปาปาจอห์นที่ 23ทรงไม่เห็นด้วยและยับยั้งข้อเสนอในการสมรสครั้งนี้ ส่วนในบทบรรณาธิการได้เขียนเรื่องราวของชาห์ที่พยายามจะอภิเษกสมรสกับเจ้าหญิงอิตาลีได้ถูกนำมาเรียกกันว่า "กษัตริย์มุสลิมกับเจ้าหญิงคาทอลิก" ส่วนหนังสือพิมพ์ L'Osservatore Romano ของสำนักวาติกันก็ได้เขียนล้อเลียนอีกเช่นกันว่า "องุ่นพิษ"[1] และที่สำคัญที่สุดคือในบทบัญญัติของนิกายโรมันคาทอลิก ข้อที่ 1917 คือ การแต่งงานกับบุคคลที่หย่าร้างแล้วจะถูกลงโทษโดยการไม่คบค้าสมาคม

อ้างอิง[แก้]

  1. Paul Hofmann, Pope Bans Marriage of Princess to Shah, The New York Times, 24 February 1959, p. 1.