เจ้าชื่น สิโรรส

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เจ้าชื่น สิโรรส

ชื่น สิโรรส
ประสูติ8 พฤษภาคม พ.ศ. 2439
นครเชียงใหม่
อนิจกรรม10 มีนาคม พ.ศ. 2538 (98 ปี)
คุ้มห้วยแก้ว จังหวัดเชียงใหม่
ราชวงศ์ราชวงศ์มังราย
พระบิดาเจ้าอินทปัตย์ สิโรรส
พระมารดาด้วง สิโรรส

เจ้าชื่น สิโรรส เป็นผู้ก่อตั้งและครูใหญ่คนแรกของโรงเรียนฝึกหัดครูกสิกรรมประจำมณฑลพายัพ จังหวัดเชียงใหม่[1] และเป็นผู้มีบทบาทในการวางรากฐานการศึกษาและพุทธศาสนาในจังหวัดเชียงใหม่[2]

ประวัติ[แก้]

เจ้าชื่น สิโรรส เกิดเมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2439 เป็นบุตรของเจ้าอินทปัตย์ สิโรรส (ราชวงศ์มังราย) กับนางด้วง สิโรรส สมรสกับเจ้าสุริยฉาย สิโรรส (สกุลเดิม อิศรางกูร ณ อุยธยา) ธิดาในเจ้าหญิงกาบคำ ณ เชียงใหม่ เมื่อปี พ.ศ. 2465 มีบุตรธิดา 10 คน เจ้าชื่น ถึงแก่กรรมเมื่อวันที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2538 (98 ปี)

การทำงาน[แก้]

การศึกษา และศาสนา[แก้]

เจ้าชื่น เป็นผู้ริเร่มก่อตั้งโรงเรียนฝึกหัดครูกสิกรรมประจำมณฑลพายัพ จังหวัดเชียงใหม่ (ปัจจุบันคือ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่) และได้รับตำแหน่งเป็นครูใหญ่คนแรกของโรงเรียนฯ และเป็นผู้ก่อตั้งวัดอุโมงค์ (สวนพุทธธรรม) อำเภอเมืองเชียงใหม่

การเกษตร[แก้]

เจ้าดารารัศมี พระราชชายา ได้โปรดให้ใช้ พระตำหนักดาราภิรมย์ อำเภอแม่ริม เป็นแปลงทดลองการเกษตรส่วนพระองค์ขนาดใหญ่ โปรดให้ เจ้าชื่น สิโรรส มาดูแลควบคุมพัฒนาการเกษตร ซึ่งเจ้าดารารัศมี ทรงริเริ่มส่งเสริมการปลูกใบยาสูบเวอร์จิเนีย ใบชา ใบหม่อน ดอกไม้เมืองหนาว และกล้วยไม้ รวมถึงพืชผักต่าง ๆ หลายชนิด อาทิ กะหล่ำปลีสีม่วง แครอท แตงโมบางเบิด แคนตาลูป รวมทั้งลำไย

อ้างอิง[แก้]

  1. เจ้าชื่น สิโรรส เก็บถาวร 2013-09-17 ที่ เวย์แบ็กแมชชีนจากเว็บไซต์ คนเมืองดอตคอม
  2. "รายพระนาม นาม เหล่าพระประยูรญาติ และ เชื้อสายเจ้านายฝ่ายเหนือ". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2021-05-14. สืบค้นเมื่อ 2012-12-03.