เจ้าชายชาลส์ ฟิลิปส์ ดยุกแห่งอ็องฌู

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เจ้าชายชาลส์ ฟิลิปส์ ดยุกแห่งอ็องฌู

เจ้าชายชาลส์ ฟิลิปส์ ดยุกแห่งอ็องฌู
เจ้าชายแห่งฝรั่งเศส
เจ้าชายแห่งออร์เลอ็อง
ดยุกแห่งอ็องฌู
ประสูติ3 มีนาคม พ.ศ. 2516 (51 ปี)
ปารีส ฝรั่งเศส
พระชายาไดอานา อัลวาเรช เปเรย์รา เดอ เมโล ดัชเชสที่ 11 แห่งคาดาวัล
พระนามเต็ม
ชาลส์ ฟิลิปส์ มารี หลุยส์
พระบุตรเจ้าหญิงอิซาเบลแห่งออร์เลอ็อง
ราชวงศ์ราชวงศ์ออร์เลอ็อง
พระบิดาเจ้าชายมิเชล เคานต์แห่งเอเวรอ
พระมารดาเจ้าหญิงเบียทริซแห่งออร์เลอ็อง

เจ้าชายชาลส์ ฟิลิปส์ ดยุกแห่งอ็องฌู (อังกฤษ: Prince Charles Philippe, Duke of Anjou) ประสูติเมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2516 ณ ปารีส ฝรั่งเศส เป็นพระโอรสใน เจ้าชายมิเชล เคานต์แห่งเอเวรอ กับ เจ้าหญิงเบียทริซแห่งออร์เลอ็อง พระชายาพระองค์แรก เป็นพระนัดดาใน เจ้าชายอ็องรี เคานต์แห่งปารีส (2451-2542) เป็นพระภาติยะใน เจ้าชายอ็องรี เคานต์แห่งปารีส พระญาติชั้นที่ 1 ใน เจ้าชายจีนส์ เคานต์แห่งปารีส พระประมุขพระองค์ปัจจุบันแห่งราชวงศ์ออร์เลอ็อง พระองค์ทรงเป็นเชื่อพระวงศ์ที่ทรงลงเล่นการเมืองอย่างจริงจัง โดยในการเลือกตั้งสภานิติบัญญัติฝรั่งเศสปี 2555 โดยทรงอยู่ในเขตเลือกตั้งที่ห้าสำหรับชาวฝรั่งเศสในต่างประเทศซึ่งครอบคลุมทั้งสเปน โปรตุเกส อันดอร์รา และ โมนาโก ทรงได้คะแนน 3.05% (ภายในเขตเลือกตั้งจบที่สี่ในโปรตุเกสประเทศที่พำนักได้คะแนน 7.37% และที่สี่ในโมนาโกกับ 5.33%)

เสกสมรส[แก้]

พระองค์ทรงเสกสมรสกับ ไดอานา อัลวาเรช เปเรย์รา เดอ เมโล ดัชเชสที่ 11 แห่งคาดาวัล เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2551 โดยพระชายา ทรงสืบเชื้อสายมาจาก โรเบิร์ตที่ 1 ดยุกแห่งเบอร์กันดี เมื่อเสกสมรส พระชายารับพระราชทานพระอิสริยยศ ดัชเชสแห่งอ็องฌู พระชายา มีพระธิดา 1 พระองค์คือ

  1. เจ้าหญิงอิซาเบลแห่งออร์เลอ็อง

โดยพระธิดาเพียงพระองค์เดียวของพระองค์นั้น ทรงมีพระราชบิดาและพระมารดาทูลหัวคือ สมเด็จพระราชาธิบดีเฟลิเปที่ 6 แห่งสเปน และ เจ้าหญิงดอราแห่งโลเวนสไตน์

อ้างอิง[แก้]