เจ็ดสิ่งมหัศจรรย์ทางธรรมชาติของโลกยุคใหม่

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
แผนที่แสดงที่ตั้งของสถานที่ 28 แห่งสุดท้าย (จุดสีแดง) และ 42 ตัวเลือกอื่น ๆ ซึ่งเป็นชื่อสำรอง (จุดสีดำ)

เจ็ดสิ่งมหัศจรรย์ทางธรรมชาติของโลกยุคใหม่ (อังกฤษ: New7Wonders of Nature) เป็นสถานที่เจ็ดแห่งทางธรรมชาติของโลก ที่ได้รับการเลือกด้วยการลงคะแนน ให้เป็นสิ่งมหัศจรรย์ของโลกทางธรรมชาติยุคใหม่เจ็ดแห่ง โดยมูลนิธิเจ็ดสิ่งมหัศจรรย์ของโลกทางธรรมชาติ ประกาศผลทางเว็บไซต์ของมูลนิธิในเวลามาตรฐานสากล 11:00 น. ของวันที่ 11 พฤศจิกายน ค.ศ. 2011

โดยคัดเลือกมาจากสถานที่ 440 แห่งทั่วโลกใน 220 ประเทศ แล้วคัดเลือกให้เหลือ 77 แห่ง 28 แห่ง และสุดท้ายคัดเลือกให้เหลือเจ็ดแห่ง โดยมีหลายแห่งที่ได้รับการเสนอชื่อมาแต่ไม่ได้รับการเลือก เช่น เกรตแบร์ริเออร์รีฟ ทางชายฝั่งตะวันออกของออสเตรเลีย, ยอดเขาคิลิมันจาโร ในแทนซาเนีย, ทะเลเดดซี ในอิสราเอล และแกรนด์แคนยอน ในสหรัฐอเมริกา เป็นต้น[1]

ผู้ชนะ[แก้]

สถานที่ ประเทศ ภาพ
ป่าแอมะซอน และ แม่น้ำแอมะซอน โบลิเวีย โบลิเวีย, บราซิล บราซิล, โคลอมเบีย โคลอมเบีย, เอกวาดอร์ เอกวาดอร์, ฝรั่งเศส เฟรนช์เกียอานา, กายอานา กายอานา, เปรู เปรู, ซูรินาม ซูรินาม, เวเนซุเอลา เวเนซุเอลา
เกาะเชจู เกาหลีใต้ เกาหลีใต้
อ่าวหะล็อง เวียดนาม เวียดนาม
น้ำตกอีกวาซู (อุทยานแห่งชาติ) อาร์เจนตินา อาร์เจนตินา, บราซิล บราซิล
อุทยานแห่งชาติแม่น้ำใต้ดินปวยร์โตปรินเซซา ฟิลิปปินส์ ฟิลิปปินส์
เกาะโกโมโด (อุทยานแห่งชาติ) อินโดนีเซีย อินโดนีเซีย
ภูเขาโต๊ะ (อุทยานแห่งชาติ) แอฟริกาใต้ แอฟริกาใต้

อ้างอิง[แก้]

  1. "ประกาศ 7 สิ่งมหัศจรรย์ทางธรรมชาติของโลก ป่าอเมซอน,อ่าวฮาลอง,เกาะโคโมโด ติดโผด้วย". มติชน. November 14, 2011. สืบค้นเมื่อ July 3, 2016.[ลิงก์เสีย]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]