เจเพ็ก

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
JPEG
ภาพถ่ายของแมวป่ายุโรป ที่มีอัตราการบีบอัดลดลงและคุณภาพจึงเพิ่มขึ้นจากซ้ายไปขวา
นามสกุลไฟล์
.jpg, .jpeg, .jpe
.jif, .jfif, .jfi
ประเภทสื่ออินเทอร์เน็ต
image/jpeg
ชนิดของโค้ดJPEG
Uniform Type Identifier (UTI)public.jpeg
Magic numberff d8 ff
ผู้พัฒนาJoint Photographic Experts Group, IBM, Mitsubishi Electric, AT&T, Canon Inc.[1]
เปิดตัวครั้งแรก18 กันยายน 1992; 31 ปีก่อน (1992-09-18)
รูปแบบLossy image compression format
มาตรฐานISO/IEC 10918, ITU-T T.81, ITU-T T.83, ITU-T T.84, ITU-T T.86
เว็บไซต์www.jpeg.org/jpeg/
การบีบอัดภาพเจเพ็กหลายแบบ (ระหว่าง Q=100 ถึง Q=1) ของการถ่ายภาพรังสีส่วนตัดอาศัยคอมพิวเตอร์ส่วนหน้าท้อง

เจเพ็ก[2] (JPEG /ˈpɛɡ/ jay-peg)[3] คือรูปแบบการบีบอัดแฟ้มภาพแบบสูญเสีย โดยยังให้เสียความละเอียดน้อยที่สุด รูปแบบแฟ้มสำหรับวิธีการนี้ได้แก่ .jpeg, .jpg, .jpe, .jfif, .jfi (อาจจะเป็นตัวเล็กหรือตัวใหญ่ก็ได้)

รูปแบบแฟ้ม JPEG นี้ เป็นรูปแบบแฟ้มที่ใช้กันในการจัดเก็บและแลกเปลี่ยนรูปภาพบนเวิลด์ไวด์เว็บมากที่สุด โดยเฉพาะภาพถ่าย เนื่องจากสามารถเก็บความละเอียดสูงได้โดยใช้ขนาดไฟล์ที่เล็ก สามารถเก็บภาพสีได้หลากหลายระดับความแม่นยำของสี (Bit Depth) ความสามารถในการย่อขนาดไฟล์ของแฟ้ม JPEG นั้นเกิดจากการใช้เทคนิคการย่อขนาดภาพแบบการบีบอัดคงข้อมูลหลัก (Lossy Compression) หรือการบีบอัดแบบมีความสูญเสียทำให้ไม่นิยมใช้กับภาพที่เป็นลายเส้นหรือไอคอนต่าง ๆ เนื่องจากจะไม่ได้ประสิทธิภาพเท่าการเก็บในรูปแบบอื่น อย่าง PNG หรือ GIF

การบีบอัดของ JPEG นั้นจะใช้เทคนิคที่เรียกว่า DCT (Discrete Cosine Transform) ซึ่งเป็นการแปลงค่าความสว่างของภาพให้อยู่ในรูปแบบเชิงความถี่ (Frequency Domain) ทำให้สามารถเลือกแทนค่าของสัมประสิทธิ์หรือในที่นี้คือแอมพลิจูดของค่าความถี่ต่างๆ ได้โดยอาศัยตัวแปรที่มีนัยสำคัญที่ต่างกันได้ การที่สามารถลดนัยสำคัญของค่าตัวเลขลงไปได้ทำให้สามารถลดขนาดของหน่วยความจำหรือขนาดไฟล์ที่ใช้เก็บตามไปได้

ชื่อ JPEG เดิมย่อมาจาก Joint Photographic Experts Group กลุ่มผู้พัฒนามาตรฐาน JPEG, JPEG 2000, และ JPEG XR

อ้างอิง[แก้]

  1. "T.81 – DIGITAL COMPRESSION AND CODING OF CONTINUOUS-TONE STILL IMAGES – REQUIREMENTS AND GUIDELINES" (PDF). CCITT. September 1992. สืบค้นเมื่อ 12 July 2019.
  2. "ศัพท์บัญญัติราชบัณฑิตฯ หมวดศัพท์คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ (พิมพ์ครั้งที่ 7)". coined-word.orst.go.th. 2006. สืบค้นเมื่อ 2 Jul 2022.{{cite web}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  3. "Definition of "JPEG"". Collins English Dictionary. สืบค้นเมื่อ 2013-05-23.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]