จาเซน โซโล

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก เจเซน โซโล)
ตัวละคร สตาร์ วอร์ส
จาเซน โซโล / ดาร์ธ เคดัส
Jacen Solo / Darth Caedus
ตำแหน่ง ซิธลอร์ด
บ้านเกิด คอรัสซานท์
เกิด ปีที่ 9 หลังยุทธการยาวิน
ตาย ปีที่ 41 หลังยุทธการยาวิน
เผ่าพันธุ์ มนุษย์
เพศ ชาย
ส่วนสูง 1.79 เมตร
สังกัด นิกายเจไดใหม่, สาธารณรัฐกาแลกติกใหม่, สหพันธรัฐพันธมิตรอิสระกาแลกติก, ผู้พิทักษ์พันธมิตรกาแลกติก, ซิธ
นักแสดง ไม่มี
หมวดหมู่ ตัวละครในสตาร์ วอร์ส

จาเซน โซโล หรือ ดาร์ธ เคดัส (อังกฤษ: Jacen Solo หรือ Darth Caedus) เป็นตัวละครในจักรวาลขยายของเรื่องแต่งชุดสตาร์ วอร์ส มีบทบาทเป็นตัวละครหลักในนิยายหลายเล่ม โดยเฉพาะนิยายชุด Jedi Academy, New Jedi Order และ Legacy of the Force

เขาเป็นบุตรชายของฮัน โซโล และเลอา ออร์กานา โซโล เป็นน้องชายฝาแฝดของไจนา และพี่ชายของอนาคิน ลุค สกายวอล์คเกอร์ ผู้เป็นลุงของจาเซน สัมผัสถึงพลังที่สถิตแรงกล้าในตัวของเขาและพี่สาวฝาแฝดได้ตั้งแต่ก่อนที่ทั้งสองจะถือกำเนิด ด้วยว่าทั้งสองถูกเชื่อมกันด้วยพันธะอันมิอาจแยก ต่อมาเขาได้กลายเป็นผู้ฝึกสอนของเบน สกายวอล์คเกอร์ ผู้เป็นลูกพี่ลูกของเขา และได้เป็นบิดาของทารกหญิง อัลลานา หลังจากสมรสกับเทเนล คา

จาเซนได้แสดงอำนาจของพลังที่แฝงเร้นอยู่ในตัวตั้งแต่ยังเป็นทารก เมื่อเขาได้ช่วยลุงของเขาพร้อมศิษย์ในการปราบวิญญาณของเอกซาร์ คุน ลงเป็นผลสำเร็จ เขาเริ่มการฝึกฝนเป็นเจไดอย่างเป็นทางการในไม่กี่ปีต่อมาบนเจไดพราเซียมของลุคบนดวงจันทร์ยาวิน 4 และแสดงพรสวรรค์ในฐานะของนักเรียนที่เก่งกาจที่สุดคนหนึ่งด้วยการเข้าร่วมการผจญภัยกับโลวแบคคา, เทเนล คา และไจนานับครั้งไม่ถ้วน ภายหลังในช่วงสงครามยูซาน วอง เขาเริ่มมีมุมมองต่อพลังที่แตกต่างจากวิถีดั้งเดิม แม้จะเป็นอัศวินเจไดที่เก่งกาจที่สุดคนหนึ่งในนิกายเจไดใหม่ก็ตาม

หลังจากถูกพวกยูซาน วองจับตัวไป เขาก็เริ่มคบค้าสมาคมกับเวอร์เกียร์ ผู้ซึ่งได้เปลี่ยนวิธีคิดของเขาไปเป็นอย่างมาก จาเซนเป็นผู้ที่หนักแน่นในคำพูดและการกระทำอยู่เสมอ และมักสร้างความสัมพันธ์ลึกซึ้งกับทั้งมนุษย์และสัตว์ โดยได้พัฒนาความผูกพันและสัมผัสในพลังธรรมชาติและพลังชีวิตตั้งแต่ครั้งยังเด็ก อย่างไรก็ดี ความผูกพันกับสิ่งมีชีวิตนี้ก็ถูกทำลายย่อยยับหลังจากที่เขาพบกับเวอร์เกียร์ในปีที่ 40 หลังยุทธการยาวิน เห็นได้จากการทรมานและเข่นฆ่าผู้ต้องสงสัยว่าเป็นผู้ทรยศโดยไม่รู้สึกผิดบาป

ต่อมาในปีเดียวกัน จาเซนลอบเข้าเป็นศิษย์ต่อลูมิยา ซึ่งเขาจะได้เป็นศิษย์คนที่สามและคนสุดท้ายของเธอ หลังจากมารา เจด สกายวอล์คเกอร์ล้มเหลวในการลอบสังหารจาเซน และลุค สกายวอล์คเกอร์ได้สังหารลูมิยาลง จาเซนก็ได้สถาปนาตนเองขึ้นเป็นดาร์ธ เคดัส ลอร์ดมืดแห่งซิธ นำตระกูลสกายวอล์คเกอร์เข้าสู่วัฏจักรเดิมอีกครั้ง และได้รับตาฮิรี เวย์ลาเข้าเป็นศิษย์แทนเบน สกายวอล์คเกอร์หลังยุทธการฟอนดอร์ที่สองซึ่งตาฮิรีได้สังหารกิลาด เพลเลออนลง

ในปีที่ 40 หลังยุทธการยาวิน ดาร์ธ เคดัสเข้าประลองกระบี่แสงกับไจนา โซโล และได้ส่งเสียงกรีดร้องผ่านพลัง เตือนเทเนล คาให้ดูแลอัลลานาบุตรสาวก่อนที่ตนเองจะถูกไจนาสังหาร หลังจากดาร์ธ เคดัสเสียชีวิตลงแล้ว ไจนาตระหนักว่าจาเซนได้ปฏิบัติภารกิจของตนเองสำเร็จ เขาได้นำสันติมาสู่กาแลกซีโดยแลกกับชีวิตของตัวเอง นอกจากนั้นแล้วไจนายังเชื่ออีกด้วยว่าดาร์ธ เคดัส ได้กลับคืนมาเป็นจาเซน โซโลอีกครั้ง ก่อนที่จะเสียชีวิตลง

เบื้องหลัง[แก้]

ชื่อ[แก้]

ในตอนแรก ทิโมธี ซาห์น (Timothy Zahn) ผู้แต่งนิยายสตาร์ วอร์ส ตั้งใจจะให้เขียนชื่อจาเซนว่า "Jasen" แทนที่จะเป็น "Jacen" แต่บรรณาธิการในสำนักพิมพ์ Bantam Spectra คือเบตซี มิตเชล (Betsy Mitchell) แนะนำให้เปลี่ยนจากตัว "s" เป็นตัว "c" เพื่อให้ชื่อของจาเซนดูใกล้เคียงกับชื่อของคนทั่วไปน้อยลง

คำว่า "Jacen" ยังเป็นวิธีสะกดอีกแบบหนึ่งของชื่อกรีก Jason (เจสัน) ซึ่งหมายถึง 'ผู้รักษา'

การปรากฏตัว[แก้]

ศิลปินเดฟ ดอร์แมน (Dave Dorman) ผู้วาดปกนิยายชุด Young Jedi Knights ใช้คาลวิน เอนเกล (Calvin Engel) ลูกชายของนักวาดการ์ตูนชื่อจิม เอนเกล (Jim Engel) เป็นแบบของตัวละครจาเซน แต่ก็ไม่ได้ออกแบบให้เหมือนกับตัวคาลวินเสียทีเดียวโดยคงให้มีความแตกต่างอย่างเช่นสีผมเป็นต้น

บทบาทคู่ขนาน[แก้]

บทบาทของตัวละครจาเซนในไตรภาค Dark Nest ถูกมองว่ามีความคล้ายคลึงกับบทบาทของตัวละครอนาคิน สกายวอล์คเกอร์ในช่วงท้ายของสงครามโคลน ความพยายามอย่างสุดขั้วของจาเซนในการปกป้องเทเนล คา และอัลลานา (อย่างเช่นการทรมานทาอา ชูเม (Ta'a Chume) และความไม่ไยดีเมื่อเรยนาร์ ธูล (Raynar Thul) ถูกสังหาร) ถูกมองว่าใกล้เคียงกับบทบาทของอนาคินในการปกป้องแพดเม่และบุตรที่ยังไม่ถือกำเนิดทั้งสองคน

การกระทำเหล่านี้ควบคู่กับการที่จาเซนปฏิเสธด้านมืดของพลัง ทำให้ผู้อ่านหลายคนเชื่อว่าจาเซนจะต้องพลัดเข้าสู่ด้านมืดในนิยายชุด Legacy of the Force ซึ่งก็เป็นจริง น่าขันที่ว่าแม้จาเซนจะเชื่อว่าเขาสามารถฝึกฝนด้านมืดจนเก่งกาจได้โดยไม่ทำผิดพลาดเหมือนอย่างที่อนาคินเคยทำ แต่กลับไม่รู้เลยว่าความต้องการของตนที่จะปกป้องครอบครัวนั้นเหมือนกับความต้องการของอนาคินไม่มีผิด

อย่างไรก็ดีมีข้อแตกต่างอันหนึ่งเกี่ยวกับแรงจูงใจให้เดินไปในทางซิธของอนาคินและจาเซน คือความกลัวของอนาคินต่อการตายของแพดเม่นั้นไม่มีเหตุผลรองรับมากนัก เพราะอนาคินมีเพียงนิมิตไม่กี่อันเกี่ยวกับการตาย ในขณะที่ความกลัวของจาเซนต่อลูกสาวคืออัลลานานั้นมีเหตุผลรองรับชัดเจนกว่าเพราะอัลลานานั้นอาศัยอยู่กับ Hapes Consortium จริงๆ ซึ่งมีพวกขุนนางหลายคนที่ไม่ลังเลที่จะฆ่าอัลลานาเพื่อยกระดับฐานะของตัวเองขึ้น เพราะฉะนั้นสงครามสหพันธ์-พันธมิตรกาแลกติกจึงเป็นอันตรายใหญ่หลวงอย่างแท้จริงต่อความปลอดภัยของอัลลานา

ชื่อซิธ[แก้]

เมื่อเว็บไซต์ starwars.com ได้เปิดเผยว่าจาเซนจะกลายเป็นซิธลอร์ดในนิยาย Sacrifice ได้จัดให้มีการประกวดตั้งชื่อซิธของจาเซน ก่อนหน้านี้เคยมีผู้เชื่อว่าจาเซนจะกลายเป็นดาร์ธ เครยท์ ซึ่งเป็นตัวละครในหนังสือการ์ตูนชุด Star Wars Legacy แต่ไม่ใช่ ชื่อที่ได้รับการคัดเลือกในรอบสุดท้ายได้แก่ อาเครอน (Acheron - แม่น้ำในนรกสำหรับผู้ที่ปฏิเสธความยุติธรรม), เคดัส (Caedus - การต่อสู้แห่งความมืด), จูดิคาร์ (Judicar - การตัดสินครั้งสุดท้าย), แพ็กซิส (Paxis - ผู้นำสันติมาสู่) และ ทาราล (Taral - ชื่อซิธโบราณหมายความว่า "ผู้ที่คอยพิทักษ์") ชื่อที่ได้รับคัดเลือกซึ่งได้ปรากฏในนิยาย Sacrifice คือ "ดาร์ธ เคดัส" ซึ่งมีที่มาจากคำภาษาละติน cædo, cædere (ปกติแล้วรูปนามของคำนี้คือ cæsum ไม่ใช่ cædus) ซึ่งหมายความว่า "ตัด" หรือ "ฆ่า" ซึ่งบรรยายการที่จาเซนเริ่มใช้กลยุทธ์อย่างโหดร้ายต่อชาวบ้านและฆาตกรที่ฆ่าคนที่ตนรักได้อย่างตรงที่สุด อย่างไรก็ดี คำว่า caed ยังเป็นคำภาษา Welsh ที่แปลได้ว่า การต่อสู้ อีกด้วย

หนังสือการ์ตูน Star Wars Legacy ฉบับที่ 18: Claws of the Dragon ตอนที่ 5 มีการกล่าวถึงชื่อ Darth Caedus ผิดไปเป็น Darth Cadeus

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]