เจริญทอง เกียรติบ้านช่อง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เจริญทอง เกียรติบ้านช่อง
ชื่อจริงเจริญ ชูมณี
รุ่นจูเนียร์แบนตั้มเวท
เฟเธอร์เวท
ไลท์เวท
เวลเตอร์เวท
ส่วนสูง174 เซนติเมตร
เกิด11 มิถุนายน พ.ศ. 2511 (55 ปี)
อำเภอทุ่งใหญ่
จังหวัดนครศรีธรรมราช
ชกทั้งหมด151
ชนะ120
แพ้29
เสมอ2
ผู้จัดการใหม่ เมืองคอน
ดร.พงษ์ วิเศษไพฑูรย์

เจริญทอง เกียรติบ้านช่อง อดีตนักมวยไทยชื่อดัง มีชื่อจริงว่า เจริญ ชูมณี มีชื่อเล่นว่า "เป็ด" เกิดเมื่อวันที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2511 ที่ ตำบลทุ่งใหญ่ อำเภอทุ่งใหญ่ จังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นลูกคนที่ 7 ในครอบครัวที่มีพี่น้องทั้งหมด 9 คน ซึ่งพี่ ๆ น้อง ๆ ที่เป็นผู้ชายหลายคนก็เป็นนักมวยไทยเช่นกัน ได้แก่ ฉลามทอง เกียรติบ้านช่อง (พี่ชาย), เจริญทรัพย์ เกียรติบ้านช่อง และสำราญทอง เกียรติบ้านช่อง (น้องชาย)

เจริญทอง ชกมวยไทยครั้งแรกเมื่ออายุ 12 ขวบ ได้เงินค่าตัวครั้งแรกมา 100 บาท ต่อมาเมื่อมาเรียนต่อในกรุงเทพมหานคร ก็ยังคงชกมวยอยู่ จนกระทั่ง ใหม่ เมืองคอน (สมคิด ชูแก้วร่วง-ปัจจุบันเสียชีวิตแล้ว) มาพบเข้า จึงได้รับการฝากฝังให้เข้าสังกัด หลังจากนั้นก็ชกสั่งสมชื่อเสียงมาเรื่อย ๆ จนคว้าแชมป์ได้ 3 รุ่น ได้แก่ จูเนียร์แบนตั้มเวท (115 ปอนด์), เฟเธอร์เวท (126 ปอนด์), ไลท์เวท (135 ปอนด์) ซึ่งทั้งหมดเป็นแชมป์ของสนามมวยเวทีลุมพินี

ในปี พ.ศ. 2531 เจริญทองถือว่าเป็นนักมวยไทยที่ประสบความสำเร็จและมีชื่อเสียงอย่างมาก และเมื่อ สามารถ พยัคฆ์อรุณ เสียแชมป์โลกในแบบมวยสากลไปแล้ว และกลับมาชกมวยไทยอีกครั้ง ได้ถูกประกบคู่กับเจริญทอง เพื่อพิสูจน์ว่าใครจะเป็นยอดมวยไทยตัวจริง ปรากฏว่า เจริญทองเป็นฝ่ายแพ้น็อกไปเพียงแค่ยกแรกเท่านั้น แต่ว่าการชกในไฟท์นี้ เป็นไฟท์ที่เจริญทองภาคภูมิใจที่สุด[1]

เจริญทองเคยได้รับค่าตัวสูงสุดคือ 2.5 แสนบาท ในการชกกับ แสนเชิง ปิ่นแสงชัย

นอกจากนี้แล้วยังเคยชกมวยสากลสมัครเล่นจนติดทีมชาติในช่วงระยะเวลาสั้น ๆ ในรายการคิงส์คัพ และชกในกีฬาเอเชียนเกมส์ พ.ศ. 2533 ที่ประเทศจีนด้วย

หลังแขวนนวมแล้ว เจริญทองเคยตกเป็นข่าวฮือฮาครั้งหนึ่ง เมื่อตัดสินใจถ่ายรูปในแบบนู้ด ด้วยความที่เป็นชายหนุ่มหน้าตาดี และได้ศึกษาจนจบพลศึกษา จากมหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม[2]

ต่อมา เจริญทองได้เปิดโรงเรียนสอนมวยไทยกับภรรยาที่เขตวังทองหลาง และในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2554 ตกเป็นข่าวว่าจะเป็นผู้สมัคร ส.ส. สังกัดพรรคพลังคนกีฬา ของนายวนัสธนา สัจจกุล (ธวัชชัย สัจจกุล)[3] แต่ทว่าท้ายที่สุดก็ได้สังกัดกับทางพรรคชาติไทยพัฒนา โดยทำการเปิดตัวพร้อมกับเพื่อนนักมวยอีก 3 คน คือ เขาทราย แกแล็คซี่, มนัส บุญจำนงค์ และสมรักษ์ คำสิงห์ โดยจะลงเลือกตั้งในพื้นที่บ้านเกิด ซึ่งจะต้องพบกับคู่แข่งคนสำคัญจากพรรคประชาธิปัตย์ คือ นายเทพไท เสนพงศ์ แต่ทว่าเมื่อตรวจสอบแล้วพบว่าไม่มีสิทธิลงรับเลือกตั้ง เพราะไม่ได้ไปใช้สิทธิเลือกตั้งท้องถิ่น จึงให้หลานชายลงสมัครแทน[4]

ปัจจุบัน ในกลางปี พ.ศ. 2555 เจริญทองได้หวนกลับมาชกมวยอีกครั้งในวัย 44 ปี ในชื่อ "เจริญทอง ไก่ย่างห้าดาว" โดยมี ดร.พงษ์ วิเศษไพฑูรย์ แห่งบริษัทซีพี เป็นผู้จัดการ และมีความเป็นไปได้ว่าอาจจะได้ชกกับ สมรักษ์ คำสิงห์[5] [6]

ชื่ออื่น[แก้]

  • เจริญทอง ไก่ย่างห้าดาว

ผลงานด้านการแสดง[แก้]

ภาพยนตร์[แก้]

  • ผีหัวขาด (2545)

ละครโทรทัศน์[แก้]

  • ปี พ.ศ. 2557 ลูกผู้ชายหัวใจเข้ม (ช่อง 7)

อ้างอิง[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]