เจดีย์กลางน้ำ (จังหวัดระยอง)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เจดีย์กลางน้ำ
แผนที่
ที่ตั้งถนนสมุทรเจดีย์ ตำบลปากน้ำ อำเภอเมืองระยอง จังหวัดระยอง
ประเภทโบราณสถาน
นิกายเถรวาท
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

เจดีย์กลางน้ำ เป็นเจดีย์ที่ตั้งอยู่ที่ตำบลปากน้ำ อำเภอเมืองระยอง จังหวัดระยอง ตั้งอยู่บนเกาะกลางแม่น้ำระยอง ล้อมรอบไปด้วยป่าชายเลนมีน้ำล้อมรอบ เนื้อที่ราว 52 ไร่ เทศบาลนครระยองได้สร้างสะพานคอนกรีตเข้าไปสู่เจดีย์ ปัจจุบันอยู่ในความดูแลของวัดปากน้ำ[1]

เจดีย์กลางน้ำสร้างเมื่อ พ.ศ. 2416 ในสมัยพระยาศรีสมุทรโภคชัยชิตสงคราม (เกตุ ยมจินดา) เป็นเจ้าเมืองระยอง[2] จุดประสงค์การสร้างเพื่อเป็นสัญลักษณ์ ให้ชาวเรือหรือผู้โดยสารที่เดินทางผ่านถึงบริเวณนั้นได้ทราบว่ามาถึงเมืองระยองแล้ว สันนิษฐานว่าคงนำแนวคิดจากพระสมุทรเจดีย์ จังหวัดสมุทรปราการ ที่บอกให้ทราบว่าใกล้จะถึงกรุงเทพมหานครแล้ว

ราวกลางเดือน 12 ของทุกปีซึ่งเป็นฤดูน้ำหลาก จะมีงานประเพณีทอดกฐินและงานห่มผ้าเจดีย์กลางน้ำ นอกจากนั้นมีประเพณี งานลอยกระทง แข่งเรือยาว ประเพณีห่มผ้าเจดีย์ ผ้าที่จะนำมาห่มต้องเป็นผ้าสีแดง มีความยาว 6 เมตร[3]

ลักษณะเป็นเจดีย์ทรงระฆัง ก่ออิฐถือปูน สูงราว 10 เมตร ตั้งอยู่บนฐานประทักษิณโดยรอบมีกำแพงแก้วเตี้ย ๆ ล้อมรอบมีบันไดทางขึ้น 2 ทาง  ส่วนฐานก่อเป็นช่องโค้งแหลมพนักระเบียงกรุด้วยกระเบื้องปรุเคลือบสีเขียว[4]

อ้างอิง[แก้]

  1. "พระเจดีย์กลางน้ำ จังหวัดระยอง". องค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง.
  2. "พระเจดีย์กลางน้ำ". การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.).
  3. "พระเจดีย์กลางน้ำ". สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดระยอง. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2022-05-16. สืบค้นเมื่อ 2022-06-01.
  4. กลุ่มวิชาการโบราณคดี สำนักงานศิลปากรที่ 5 ปราจีนบุรี, ฐานข้อมูลโบราณสถานและแหล่งโบราณคดีในเขตสำนักงานศิลปากรที่ 5 ปราจีนบุรี, 2548.