เงาฮู

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เงาฮู
ขุนนางผู้ใหญ่แห่งราชวงศ์ฮั่น
ชื่อภาษาจีน
อักษรจีนตัวเต็ม伍孚
อักษรจีนตัวย่อ伍孚
ยุคในประวัติศาสตร์ยุคสามก๊ก

เงาฮู (จีน: 伍孚; พินอิน: Wǔ Fú) เป็นตัวละครในวรรณกรรมจีนอิงประวัติศาสตร์เรื่องสามก๊ก ขุนนางผู้ใหญ่แห่งราชวงศ์ฮั่น ซื่อสัตย์และจงรักภักดีต่อพระเจ้าฮั่นเซ่าตี้ ภายหลังจากศึกสิบขันทีที่ร่วมกันสังหารโฮจิ๋นพร้อมกับชิงตัวพระเจ้าฮั่นเซ่าตี้และพระเจ้าเหี้ยนเต้ออกจากวังหลวง จนตั๋งโต๊ะเข้าปราบปรามความวุ่นวายและยึดครองอำนายภายในราชสำนัก กระทำการหยาบช้า เข่นฆ่าขุนนางที่มีความเห็นแตกต่างจากตนเอง

ประวัติ[แก้]

เงาฮูเป็นหนึ่งในขุนนางที่มีความคับแค้นใจต่อตั๋งโต๊ะ คิดจะฆ่าตั๋งโต๊ะตลอดเวลา ครั้นอยู่มาวันหนึ่งเงาฮูนำมีดเหน็บซ่อนไว้ในเสื้อและเข้าเฝ้าตั๋งโต๊ะตามปกติ รอดูท่าทีตั๋งโต๊ะที่ประตูวังพอตั๋งโต๊ะออกมาถึงหน้าประตูวัง เงาฮูก็ถอดมีดที่เหน็บไว้ในเสื้อออกเพื่อจะแทงตั๋งโต๊ะ แต่ตั๋งโต๊ะเห็นเสียก่อนและรับมีดไว้ได้ทัน ลิโป้บุตรบุญธรรมของตั๋งโต๊ะจึงรีบวิ่งเข้าไปจับตัวเงาฮูไว้แล้วว่า "เหตุใดตัวจึงมาคิดทำร้ายมหาอุปราชผู้เป็นบิดาของเราดังนี้" แต่เงาฮูไม่กลัวลิโป้และตอบว่า "อ้ายตั๋งโต๊ะทำการหยาบช้า กูจะตัดเอาศีรษะประกาศแก่เทวาแลมนุษย์ให้เห็นประจักษ์จงทั่ว"[1] ตั๋งโต๊ะเมื่อได้ยินเงาฮูด่าตนเองก็โกรธ จึงสั่งให้บู๋ซูนำตัวเงาฮูไปแล่เนื้อเสียให้ตาย ครั้นเมื่อบู๋ซูเข้าควบคุมตัวเงาฮู เงาฮูก็มิได้เกรงกลัวความตาย ยังคงด่าทอสาปแช่งตั๋งโต๊ะด้วยถ้อยคำหยาบช้า จนกระทั่งบู๋ซูลงดาบสิ้นใจ

อ้างอิง[แก้]

  1. ตั๋งโต๊ะได้เป็นที่เชียงก๊กสำเร็จราชการ, สามก๊ก ฉบับเจ้าพระยาพระคลัง (หน) เล่ม 1, สำนักพิมพ์ศิลปาบรรณาคาร, พ.ศ. 2544, หน้า 49

ดูเพิ่ม[แก้]