ข้ามไปเนื้อหา

เครื่องเลื่อยคอนกรีต

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เครื่องเลื่อยคอนกรีตกำลังเตรียมพร้อมสำหรับการใช้งาน ชายที่อยู่กำลังเตรียมสายยางเพื่อส่งน้ำไปทำความเย็นใบเลื่อย เพื่อระบายความร้อนเครื่องเลื่อย ในขณะที่คนควบคุมเครื่องกำลังเคลื่อนย้ายเครื่องเลื่อยไปยังตำแหน่งที่ต้องการเครื่องยนต์ ขนาดใหญ่กำลังขับเคลื่อนเครื่องเลื่อย
ภาพของรอยตัดที่เกิดจากใบเลื่อยเพชรที่ใช้ตัดรอยต่อควบคุมในคอนกรีต

เครื่องเลื่อยคอนกรีต (หรือที่รู้จักกันในชื่อ คอนซอว์, เลื่อยถนน, เลื่อยตัด, เลื่อยแผ่น หรือ ควิกคัท) เป็นเครื่องมือไฟฟ้าที่ใช้สำหรับตัดคอนกรีต, ก่ออิฐ, อิฐ, แอสฟัลต์, กระเบื้อง และวัสดุแข็งอื่นๆ มีหลายประเภท ตั้งแต่เลื่อยขนาดเล็กที่ถือด้วยมือ, รุ่นเลื่อยแบบสับ, ไปจนถึงเลื่อยขนาดใหญ่ที่เดินตามหรือรูปแบบอื่น ๆ และอาจขับเคลื่อนด้วยน้ำมันเบนซิน, แรงดันไฮดรอลิกหรือแรงดันลม หรือมอเตอร์ไฟฟ้า ใบเลื่อยที่ใช้กับเลื่อยคอนกรีตมักจะเป็นใบเลื่อยเพชรที่ใช้ในการตัดคอนกรีต, แอสฟัลต์, หิน ฯลฯ ล้อขัดแบบตัดเฉือนก็สามารถใช้กับเลื่อยตัดเพื่อทำการตัดหินและเหล็กได้เช่นกัน การเสียดสีที่เกิดขึ้นอย่างมากในขณะที่ตัดวัสดุแข็งเช่นคอนกรีตมักจะต้องมีการทำความเย็นใบเลื่อยเพื่อยืดอายุการใช้งานและลดฝุ่นลง

การเลือกใบเลื่อย

[แก้]

การเลือกใบเลื่อยเพชรที่เหมาะสมสำหรับเครื่องเลื่อยคอนกรีตเป็นเงื่อนไขที่จำเป็นเพื่อให้การตัดสำเร็จลุล่วง นอกจากแง่มุมพื้นฐานบางอย่าง เช่น ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางของใบเลื่อยเพชรที่เครื่องเลื่อยคอนกรีตสามารถรองรับได้ ขนาดแกนของมัน และคุณภาพของใบเลื่อยแล้ว ยังมีปัจจัยสำคัญอื่น ๆ ที่ควรพิจารณาด้วย:

  • การจับคู่ระหว่างคุณสมบัติของใบเลื่อยเพชรกับประเภทของคอนกรีต/แอสฟัลต์. ตัวอย่างเช่น คอนกรีตบางประเภทมีเหล็กเสริมอยู่ข้างใน (คอนกรีตเสริมเหล็ก) และบางประเภทไม่มี บางคอนกรีตมีมวลรวมเป็นกรวดและบางประเภทเป็นหินบด คอนกรีตบางชนิดใช้เวลาบ่มนาน (คอนกรีตบ่ม) และบางชนิดใช้เวลาบ่มสั้น (คอนกรีตสด) ใบเลื่อยเพชรควรได้รับการออกแบบให้เหมาะสมกับคอนกรีตและแอสฟัลต์เหล่านี้
  • การตัดแบบเปียกหรือแบบแห้ง. แม้ว่าใบเลื่อยเพชรสำหรับคอนกรีตจะถูกเชื่อมด้วยเลเซอร์ แต่โดยปกติแล้วจะออกแบบมาเพื่อการตัดแบบเปียก เนื่องจากคอนกรีตที่ต้องการตัดมักจะมีความแข็งหรือมีการสึกกร่อนสูง หากใช้ใบเลื่อยโดยไม่มีน้ำเพียงพอ ส่วนเพชรของใบเลื่อยอาจแตกหัก หรือแกนเหล็กด้านล่างของส่วนใบเลื่อยอาจสึกหรอและแตกหัก ทำให้ส่วนใบเลื่อยอาจหลุดออกและอาจทำให้ผู้ปฏิบัติงานหรือคนที่อยู่ใกล้ได้รับบาดเจ็บ หากจำเป็นต้องทำการตัดแบบแห้งด้วยเหตุผลบางอย่าง (เช่น ไม่มีแหล่งน้ำใกล้บริเวณที่ทำงาน) คุณสามารถเลือกใช้ใบเลื่อยเพชรที่คมขึ้น และการตัดแบบแห้งควรทำเป็นช่วง ๆ และตัดแบบตื้น (คุณสามารถทำการตัดแบบตื้นหลาย ๆ ครั้งเพื่อให้ได้การตัดที่ลึก) เพื่อให้ใบเลื่อยเพชรเย็น
  • ความต้องการในการตัดที่เร็วขึ้นหรือต้องการอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้น. ความเร็วในการตัดพื้นฐานของใบเลื่อยเพชรควรถูกกำหนดก่อนเป็นลำดับแรก จากนั้นสามารถเลือกใบเลื่อยที่มีความเร็วในการตัดที่เร็วขึ้นหรือต้องการอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้นได้
  • กำลังของเครื่องเลื่อยคอนกรีต. หากเครื่องเลื่อยคอนกรีตมีกำลังขับสูง เพชรบนใบเลื่อยจะได้รับแรงกระแทกสูงขึ้นเมื่อทำการตัด ในกรณีนี้ความเข้มข้นของเพชรบนใบเลื่อยควรจะสูงขึ้น หรือพันธะของมันควรจะมีความแข็งแรงขึ้น ในขณะที่หากเครื่องเลื่อยมีกำลังขับต่ำ ความเข้มข้นของเพชรควรจะต่ำลง หรือพันธะควรจะอ่อนลงเพื่อทำให้ใบเลื่อยคมขึ้นเพื่อให้มั่นใจในความเร็วในการตัดที่จำเป็น

การควบคุมฝุ่น

[แก้]
คนงานบนทางหลวงใช้เครื่องเลื่อยคอนกรีตและสร้างฝุ่นละออง

หิน กรวด ทราย และดินเหนียวสามารถมีปริมาณซิลิกาผลึกจำนวนมาก และถูกนำมาใช้ในการทำขอบถนน แผ่นปูพื้น อิฐ กระเบื้อง และคอนกรีต การตัดวัสดุเหล่านี้ก่อให้เกิดฝุ่นละอองในอากาศที่มีอนุภาคซิลิกาผลึกละเอียด (RCS) ซึ่งสามารถสูดหายใจเข้าไปได้ อนุภาคเหล่านี้มีขนาดเล็กและบางครั้งไม่สามารถมองเห็นได้ในแสงธรรมดา[1]

ผลกระทบต่อสุขภาพอย่างร้ายแรง เช่น มะเร็งปอดหรือโรคซิลิโคสิส สามารถเกิดขึ้นได้จากการสัมผัสกับ RCS เนื่องจากอนุภาค RCS ขนาดเล็กสามารถแทรกซึมลึกเข้าไปในปอดได้

มีวิธีการต่าง ๆ เพื่อลดหรือควบคุมฝุ่นดังนี้:

  • การตัดแบบเปียกด้วยการจ่ายน้ำอย่างเพียงพอ
  • หากเป็นไปได้ ควรใช้ใบเลื่อยเพชรแทนใบเลื่อยขัด เพราะใบเลื่อยเพชรมักจะตัดได้เร็วกว่าการใช้ใบเลื่อยขัดและใช้น้ำน้อยกว่า
  • เครื่องเลื่อยคอนกรีตควรมีระบบระบายอากาศเฉพาะที่ (LEV) ซึ่งสามารถจับฝุ่นส่วนใหญ่ที่ปล่อยออกมาในระหว่างการตัดได้
  • เมื่อใช้งาน ผู้ปฏิบัติงานควรสวมใส่อุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล (PPE) ตลอดเวลา

นอกจากนี้ยังมีความเสี่ยงอื่น ๆ ในระหว่างกระบวนการตัดที่ต้องควบคุมเพื่อปกป้องผู้ปฏิบัติงานและผู้สัญจรไปมา เช่น เสียงดัง, เศษวัสดุที่กระเด็น, การสั่นสะเทือนของมือและแขน, การยกของด้วยมือ, ไฟฟ้า และการเติมน้ำมัน

ดูเพิ่ม

[แก้]

อ้างอิง

[แก้]