ฮูส์คอลล์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ฮูส์คอลล์
นักพัฒนาGogolook Co., Ltd.
วันที่เปิดตัวสิงหาคม, 2010
ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์, ไอโอเอส, วินโดวส์โฟน
ภาษาภาษาอังกฤษ, ภาษาจีนกลาง, ภาษาญี่ปุ่น, ภาษาเกาหลี, ภาษาไทย, ภาษาอินโดนีเซีย, ภาษามาเลเซีย, ภาษาเวียดนาม, ภาษาโปรตุเกส, ภาษาฮินดี
ประเภทสแปม, สแปมบล็อก, บล็อก, แอปพลิเคชัน, ค้นหา, ไอดี
สัญญาอนุญาตฟรี
เว็บไซต์whoscall.com

ฮูส์คอลล์ (อังกฤษ: Whoscall) เป็นแอปพลิเคชันสมาร์ตโฟนสัญชาติไต้หวัน โดย บริษัท Gogolook ที่สามารถบอกผู้ใช้งานได้ถึงเจ้าของสายเรียกเข้าทางโทรศัพท์ ซึ่งสามารถทำให้ผู้ใช้งาน เลือกรับสายที่ต้องการรับและไม่ต้องการรับได้ รวมไปถึงการค้นหาเบอร์แบบออฟไลน์และการบล็อกเบอร์โทรเข้า สามารถดาวน์โหลดได้ทั้งในระบบปฏิบัติการ แอนดรอยด์, ไอโอเอส และวินโดวส์โฟน ซึ่งมีภาษาให้เลือกถึง 10 ภาษาในแต่ละประเทศ[1] [2] [3] ทั้งนี้ การทำงานของ Whoscall นั้น เพื่อให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด ขึ้นอยู่กับความเร็วและเสถียรภาพของอินเทอร์เน็ต และเครื่อข่ายของประเทศนั้น ๆ. ด้วย

Whoscall ได้รับเลือกจาก Google Play ให้เป็น Best Apps ของปี 2013 ใน 8 ประเทศของเอเชีย[4][5] คำว่า Whoscall นั้น ย่อมาจาก “ Who is calling ?” หรือในภาษาไทยที่แปลว่า “ใครโทรมา?” ปัจจุบันเปิดให้ดาวน์โหลดฟรี ใน 31 ประเทศ รวมถึง ประเทศ ไต้หวัน, เกาหลีใต้, ฮ่องกง, ญี่ปุ่น, ไทย, และ บราซิล

ประวัติ[แก้]

ที่มาของแอปพลิเคชัน Whoscall นั้น มาจากการรวมตัวทางความคิดระหว่างสามผู้ก่อตั้ง จึงเกิดเป็น Gogolook ที่ในขณะนั้นทั้งสามได้ปลีกตัวจากงานประจำของพวกเขาเพื่อตรวจสอบและรวบรวมความคิดที่หลากหลาย จนกระทั่งวันหนึ่งหลังจากมีสายเรียกเข้าแปลก ๆ โทรเข้ามาขณะประชุมกันอยู่ ทั้งสามจึงพยายามเซิร์ชหาว่าเป็นใครบนอินเทอร์เน็ต ซึ่งสิ่งที่เกิดขึ้นนั้นได้ทำให้พวกเขาทั้งหมดเกิดข้อสงสัยว่า ถ้าเป็นแอปพลิเคชันเพื่อตรวจสอบแบบนี้ จะเป็นไปได้หรือไม่[6]

Whoscall รุ่นแรกถูกปล่อยในเดือนสิงหาคม ปี 2010 และไม่นานก็ได้รับการตอบรับที่ดีขึ้น หลังจาก นายเอริก ชมิดต์ ประธานบริหารของบริษัท Google ได้กล่าวถึง Whoscall ว่า "แอปพลิเคชันที่ชื่อว่า Whoscall บอกคุณได้ว่าใครโทรมา ซึ่งกำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว และมาจากประเทศไต้หวันด้วย"[7] ในตอนนั้นเองที่ทั้งสามผู้ก่อตั้งได้ตัดสินใจออกจากงานประจำของพวกเขา เพื่อทุ่มเทกับการพัฒนาแอปพลิเคชันอย่างจริงจัง และได้เกิดเป็น บริษัท Gogolook จำกัด ในปี 2012 บริษัทได้รับการสนันสนุนอย่างต่อเนื่องจาก Trinity Investment Corp. และนักลงทุนมากมาย


ฟังก์ชันการใช้งาน[แก้]

  1. การระบุสายเรียกเข้า - ระบุข้อมูลเบื้องหลังของสายเรียกเข้าที่ไม่รู้จักได้ทันที จากแท็กซึ่งผู้ใช้คนอื่น ๆ รายงาน ผลการค้นหาทางอินเทอร์เน็ต และฐานข้อมูลระดับโลกที่ครอบคลุม
  2. บล็อกสายเรียกเข้า - บล็อกสายเรียกเข้าและเอสเอ็มเอสอย่างชาญฉลาดเพื่อให้แน่ใจว่าคุณจะได้รับประสบการณ์ในการโทรที่ปราศจากเรื่องกวนใจ โดยสามารถเลือกบล็อกจากคำได้ด้วย เช่น บล็อกหมายเลขที่มีคำว่า "ธนาคาร" เป็นต้น
  3. จัดกลุ่มเบอร์โทร - ผู้ใช้สามารถจัดหมวดหมู่เบอร์โทรที่ต่างจากข้อมูลในมือถือ ชึ่งแยกออกมาตามความต้องการของตนเองได้ เพื่อบันทึกเบอร์ที่ไม่ต้องการให้อยู่ในสมุดบัญชีโทรศัพท์ของคุณ
  4. ฐานข้อมูลแบบออฟไลน์ - ค้นหาหมายเลขโทรศัพท์ได้รวดเร็ว และเข้าถึงได้แบบออฟไลน์ สามารถระบุตัวตนผู้โทรแบบออฟไลน์ เมื่อดาวน์โหลดฐานข้อมูล คุณจะสามารถระบุได้ว่าสายเรียกเข้านั้นเป็นสายจากร้านค้าหรือเป็นการโฆษณาขายของทางโทรศัพท์
  5. ShowCard - ผู้ใช้สามารถใส่ข้อมูลและรูปภาพส่วนตัวที่จะปรากฏบนหน้าจอผู้รับสายเมื่อโทรออกได้ เปรียบเสมือนนามบัตรส่วนตัว[8]

ShowCard[แก้]

Whoscall ShowCard ได้ปล่อยเบต้า เวอร์ชัน 4.3 ออกมาให้ผู้ใช้สามารถใส่ข้อมูลและรูปภาพส่วนตัวที่จะปรากฏบนหน้าจอผู้รับสายปลายทางเมื่อโทรออกได้ เปรียบเสมือนนามบัตรส่วนตัวที่สามารถใส่ข้อมูลธุรกิจ ซึ่งรวมไปถึงที่อยู่, เว.ลาเปิดทำการ และรูปภาพ เพื่อโชว์บน ShowCard ของผู้ใช้ ข้อมูลผู้ใช้จะปรากฏขึ้นบนหน้าจอของผู้ที่ได้รับสายปลายทาง เมื่อการโทรสิ้นสุด, ผู้รับ, ก็สามารถเข้าไปดูข้อมูลของเบอร์ที่โทรเข้าอีกทีได้เช่นเดียวกัน

ความนิยม[แก้]

Whoscall ได้ดาวใน Google Play[9]4.4 ดาว อีกทั้งในปี 2013 ได้รับรางวัล Innovation Award จาก Google Play ประเทศไต้หวัน และรางวัล Google Play’s Best Apps of the Year ในเอเชีย[10][11]

เหตุการณ์สำคัญ[แก้]

  • ปี 2011 เดือนพฤศจิกายน เอริก ชมิดต์ ประธานบริหารของบริษัท Google ได้กล่าวถึง Whoscall ว่า "แอปพลิเคชันที่ชื่อว่า Whoscall บอกคุณได้ว่าใครโทรมา ซึ่งกำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว และ มาจากประเทศไต้หวัน"[12]
  • 20 พฤษภาคม 2014 ประธานาธิบดีไต้หวัน นาย หม่า อิงจิ่ว ได้กล่าวถึงบริษัท Gogolook ในโอกาสครบรอบ 6 ปีของการทำหน้าที่ประธานาธิบดี ว่าเป็นบริษัทที่ควรเอาเป็นแบบอย่างต่อคนรุ่นใหม่ในประเทศไต้หวัน[13]
  • ปี 2014 เดือนเมษายน ได้มีการวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก กับเหตุการณ์การรั่วไหลของข้อมูลส่วนตัว ซึ่งแสดงบนหน้าจอมือถือของผู้ใช้งาน Whoscall ทำให้ Gogolook ต้องออกมากด้วยคำโต้แย่งว่า ทางบริษัทไม่เคยและไม่คิดที่จะเก็บข้อมูลส่วนตัวบนระบบของตน[14] ซึ่งไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ครั้งนี้ ซึ่งภายหลัง ได้พบว่าสาเหตุที่เกิดมาจากการรั่วไหลของข้อมูลจากเซิร์ฟเวอร์ของรัฐบาลเอง ทำให้ Gogolook ซึ่งค้นหาข้อมูลจากเว็บไซต์ต่าง ๆ ได้รับข้อมูลเหล่านี้ติดมาด้วย Whoscall จึงไม่เพียงแค่เป็นแอปพลิเคชันที่ป้องกันการหลอกลวงทางโทรศัพท์เพียงอย่างเดียว แต่ยังเป็นแอปที่หน้าเชื่อถือที่บอกถึงการรั่วไหลของข้อมูลส่วนตัวได้อีกด้วย[15]

อ้างอิง[แก้]

  1. "LINE ส่ง LINE whoscall ลง Windows Phone Store แล้ว". สืบค้นเมื่อ 15 October 2014.
  2. "มาแล้ว Whoscall บล็อกเบอร์โทรกวนใจ, SMS ขยะ สำหรับ Windows Phone วิธีดาวน์โหลดที่นี่". สืบค้นเมื่อ 15 October 2014.
  3. "ไลน์ เปิดตัว LINE whoscall สำหรับ Android บล็อกเบอร์โทรเข้าและข้อความ". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2014-01-30. สืบค้นเมื่อ 15 October 2014.
  4. Google. "The Best Apps of 2013". สืบค้นเมื่อ 15 October 2014. {{cite web}}: |last1= มีชื่อเรียกทั่วไป (help)
  5. "กูเกิลคัดเลือกให้ LINE"whoscall"เป็นแอปยอดเยี่ยมประจำปี2013". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2014-03-11. สืบค้นเมื่อ 15 October 2014.
  6. Chen, Liz. "不明來電走著瞧——WhosCall 幕後團隊專訪". inside.com.tw. Inside. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2015-08-29. สืบค้นเมื่อ 15 October 2014.
  7. Startup World Staff. "Taiwanese Startup Brings WhosCall Mobile App to the Middle East Market". mystartupworld.com. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2016-03-03. สืบค้นเมื่อ 15 October 2014.
  8. Google. "Whoscall- Caller ID&Block". play.google.com. Google Play. สืบค้นเมื่อ 15 October 2014. {{cite web}}: |last1= มีชื่อเรียกทั่วไป (help)
  9. Google. "Whoscall- Caller ID&Block". play.google.com. Google Play. สืบค้นเมื่อ 15 October 2014. {{cite web}}: |last1= มีชื่อเรียกทั่วไป (help)
  10. Thairath. "'LINE whoscall' คว้าแอปฯ แอนดรอยด์ยอดเยี่ยมปี2013". สืบค้นเมื่อ 15 October 2014.
  11. Modify. "LINE whoscall แอปยอดเยี่ยมประจำปี 2013 ของ Android". สืบค้นเมื่อ 15 October 2014.
  12. Startup World Staff. "Taiwanese Startup Brings WhosCall Mobile App to the Middle East Market". mystartupworld.com. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2016-03-03. สืบค้นเมื่อ 15 October 2014.
  13. Office of the President. "總統主持520 就職六週年記者會". president.gov.tw. Office of the President. สืบค้นเมื่อ 15 October 2014.
  14. 蔡智銘; 葉濬明. "LINE whoscall很會找 名人個資全洩". AppleDailydate=18 February 2014. สืบค้นเมื่อ 15 October 2014.
  15. 生活中心 (19 February 2014). "輸入電話=肉搜?LINE whoscall太強大 個資全曝光". ETToday. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2015-09-24. สืบค้นเมื่อ 15 October 2014.