ฮูชัง อันซารี

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ฮูชัง อันซารี
รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐการ
ดำรงตำแหน่ง
1 มีนาคม 1974 – 23 ธันวาคม 1977
นายกรัฐมนตรีแอมีร์แอบบอส โฮเวย์ดา
แจมชีด ออมูซกอร์
ก่อนหน้าแจมชีด ออมูซกอร์
ถัดไปโมฮัมหมัด เยกาเนห์
รัฐมนตรีกระทรวงข่าวสารและการท่องเที่ยว
ดำรงตำแหน่ง
29 ธันวาคม 1971 – 1 มีนาคม 1974
นายกรัฐมนตรีแอมีร์แอบบอส โฮเวย์ดา
ก่อนหน้าแฮสแซน แปกรอวาน
ถัดไปโกลอมเรซอ กิยอพูร์
เอกอัครราชทูตอิหร่านประจำสหรัฐอเมริกา
ดำรงตำแหน่ง
25 พฤษภาคม 1967 – 1 ตุลาคม 1969
ก่อนหน้าโฆสโรว โฆสรอแวนี
ถัดไปแอมีร์ แอสลอน แอฟชอร์
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิดค.ศ. 1927 (อายุ 96–97 ปี)
แอฮ์วอซ จังหวัดฆูเซสถาน อิหร่าน
พรรคการเมือง
บุตรนีนา อันซารี

ฮูชัง อันซารี[1] (เปอร์เซีย: هوشنگ انصاری, Hushang Ansary) เป็นนักการเมืองชาวอเมริกันเชื้อสายอิหร่านที่เป็นอดีตนักการทูตและนักธุรกิจและเขาทำงานให้กับรัฐบาลอิหร่านมาเป็นเวลา 18 ปี และรัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐการและเอกอัครราชทูตอิหร่านประจำสหรัฐอเมริกาในปี พ.ศ. 2510 ถึง พ.ศ. 2512[2] นอกจากนี้เขายังเป็นประธานบริษัททั้งในอิหร่านและสหรัฐอเมริกา

ชีวประวัติ[แก้]

อันซารีเกิดเมื่อปี พ.ศ. 2470 ในแอฮ์วอซ ในจังหวัดฆูเซสถานเขาทำงานครั้งแรกเป็นนักหนังสือพิมพ์และช่างภาพนิตยสารในแอฮ์วอซ เตหะรานและอังกฤษก่อนที่จะย้ายไปอาศัยที่ญี่ปุ่นในปี พ.ศ. 2497 ซึ่งเขาได้พบกับแอบบอส แอรอม เอกอัครราชทูตอิหร่านประจำญี่ปุ่นซึ่งในไม่ช้าเขาก็เริ่มในความสนใจของพระเจ้าชาห์ โมฮัมหมัด เรซา ปาห์ลาวีซึ่งพระเจ้าชาห์เองก็ทรงให้อันซารีกลับไปประเทศอิหร่านและแต่งตั้งเขาเป็นผู้ดำรงตำแหน่งในหลายรัฐบาลในปี พ.ศ. 2504 ซึ่งตำแหน่งของอันซารีคือปลัดกระทรวงเศรษฐการ เอกอัครราชทูตในประเทศแถบแอฟริกาหลายแห่งรวมถึงปากีสถานและรัฐมนตรีกระทรวงข่าวสารและการท่องเที่ยว[3]

อันซารีเป็นเอกอัครราชทูตอิหร่านประจำสหรัฐอเมริกาจนถึงปีพ.ศ. 2512 และหลังจากเขาก็ถูกเสนอชื่อให้เป็นรัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐการซึ่งความสำเร็จของเขาในขณะที่เขาเป็นรัฐมนตรี ได้แก่การช่วยเหลือพระเจ้าชาห์ในการที่ทรงยืมเงินหลายล้านดอลลาร์เพื่อช่วยเหลือและช่วยเหลือประเทศอื่นๆ และการลงนามในข้อตกลงกับเฮนรี คิสซินเจอร์ เพื่อสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์แปดแห่งในอิหร่าน[4]

ในประมาณพ.ศ. 2513 ซีไอเอถือว่าอันซารีเป็นหนึ่งในสิบเจ็ดคนของ "วงในตัวจริงของพระเจ้าชาห์" และอันซารีเป็นหนึ่งในสองตัวเลือกอันดับต้น ๆ ของพระเจ้าชาห์ในการสืบทอดตำแหน่งจากแอมีร์แอบบอส โฮเวย์ดา ในฐานะนายกรัฐมนตรีของประเทศอิหร่านแต่แล้วการสืบทอดครั้งนี้ก็ตกเป็นของแจมชีด ออมูซกอร์และในที่สุดอันซารีก็เป็นหัวหน้าด้านการก่อสร้างของพรรคแรสทอฆีซ ซึ่งต่อต้านฝ่ายความก้าวหน้าของออมูซกอร์

ในเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2520 อันซารีเป็นผู้อำนวยการบริษัทน้ำมันแห่งชาติอิหร่านแต่ลาออกในอีกหนึ่งปีต่อมาและย้ายไปอยู่ที่สหรัฐอเมริกา โดยอ้างถึงเหตุปัญหาสุขภาพ[5]

แหล่งอ้างอิง[แก้]

  1. ประกาศใช้ความตกลงทางการค้าระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งจักรวรรดิอิหร่าน [ตั้งแต่วันที่ ๑๐ เมษายน ๒๕๑๓]
  2. ""A Thousand Years of the Persian Book" Exhibition Opens at Library of Congress March 27". Library of Congress, Washington, D.C. 20540 USA.
  3. Milani, p. 80.
  4. Milani, pp. 81–83.
  5. Milani, pp. 82–84.