ฮิเดซาบูโร อูเอโนะ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ศาสตราจารย์ฮิเดซาบูโร อูเอโนะ (ญี่ปุ่น: 上野 英三郎โรมาจิHidesaburō Ueno) เป็นอาจารย์ประจำวิชาเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยโตเกียว อาศัยอยู่ในเขตชิบูยะ และเป็นเจ้าของสุนัขพันธุ์อากิตะตัวหนึ่งที่ชื่อว่าฮาจิโก สุนัขยอดกตัญญู

อูเอโนะใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับภรรยาและลูก ๆ ไม่ทราบชื่อ เวลาทำงานนั้นมักเดินทางไปสอนหนังสือที่มหาวิทยาลัยโตเกียวโดยไปทางรถไฟซึ่งอยู่ไม่ห่างจากบ้านของเขา และกลับมาในช่วงเวลา 15.00 น.

การพบกันระหว่างอูเอโนะกับฮาจิโกนั้นได้เริ่มขึ้นต้นในเดือนมกราคม ปีพ.ศ. 2467 ซึ่งฮาจิโกนั้นมีอายุ 2 เดือน อูเอโนะก็ดูแลเจ้าฮาจิโกเรื่อยมาจนถึงปี พ.ศ. 2467 อูเอโนะทั้งรักและภาคภูมิใจในตัวฮาจิมากเพราะสุนัขพันธุ์อากิตะสมัยยุคเมจินั้นเป็นสายพันธุ์ที่หายากมากที่สุดในญี่ปุ่น[ต้องการอ้างอิง]

อูเอโนะก็ภูมิใจในตัวฮาจิมากขึ้นเมื่อฮาจิมักจะคอยไปส่งเขาทุกเช้า และกลับมารอรับในช่วงเวลา 15.00 น.มันทำแบบนั้นเป็นประจำทุก ๆ วัน

การเสียชีวิต[แก้]

อูเอโนะ ได้เสียชีวิตลงในวันที่ 21 เดือนพฤษภาคม ปี พ.ศ. 2468 ด้วยโรคหัวใจวายหรือความดันโลหิตสูงเส้นเลือดในสมองแตก ขณะกำลังสอนหนังสือที่มหาวิทยาลัยโตเกียว หลังจากการเสียชีวิต ครอบครัวของอูเอโนะได้ย้ายบ้านไปเหลือเพียงแต่ฮาจิโกก็ได้ไปรอที่สถานีรถไฟชิบูยะเป็นเวลา 10 ปีจนตายในที่สุด ศพของฮาจิโกก็ได้รับการฝังอยู่ข้างหลุมศพอูเอโนะ แต่เรื่องราวของความรักและจงรักภักดีของฮาจิโกที่มีต่ออูเอโนะนั้นได้กลายเป็นตำนานที่ติดตรึงใจต่อชาวญี่ปุ่นและคนทั่วโลกตราบเท่าจนถึงทุกวันนี้