ฮอรัส

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ฮอรัส
ภาพเทพฮอรัส ที่มีหัวเป็นนกเหยี่ยวใส่ pschent หรือมงกุฎแดงกับขาว
ชื่อในอักษรไฮเออโรกลีฟ
G5
ศูนย์กลางของลัทธิNekhen, Edfu[1]
สัญลักษณ์นัยน์ตาของฮอรัส
ข้อมูลส่วนบุคคล
คู่ครองเซอร์เค็ต (เป็นฮอรัสผู้พี่), แฮธอร์ (อีกรุ่นหนึ่ง)
บุตร - ธิดาImset, Hapi, Duamutef, Qebehsenuef (ฮาเรริส), Ihy
บิดา-มารดาโอไซริส กับ ไอซิส
พี่น้องโอไซริส, ไอซิส, เซต, เนฟทีส (ฮอรัสผู้พี่) และ อะนูบิส (ฮอรัสผู้น้อง)

เทพฮอรัส (อังกฤษ: Horus) คือหนึ่งในเทพของ ตำนานเทพเจ้าแห่งไอยคุปต์ ของความเชื่อชาวอียิปต์ ฮอรัสเป็นพระโอรสของเทพโอซีริส และเทพีไอซิสและเป็นพระสวามีของแฮธอร์ ทรงเป็นเทพที่เกิดจากการรวมกันของเทพนกเหยี่ยวและเทพแห่งแสงสว่าง มีพระเนตรขวาเป็นดวงอาทิตย์ พระเนตรซ้ายเป็นดวงจันทร์ และ คนอียิปต์โบราณมีความเชื่อว่าการเกิดกลางวันกลางคืนนั้นเกิดจากการบินรอบโลกของเทพฮอรัส

สัญลักษณ์ของเทพฮอรัสคือเป็นมนุษย์ที่มีศีรษะเป็นนกเหยี่ยว ทรงสวมมงกุฎสองชั้นหรือแกะสลักเป็นรูปวงสุริยะมีปีกอยู่ที่รั้ววิหารประจำพระองค์ หรือคือนกเหยี่ยวกำลังบินอยู่เหนือการสู้รบของฟาโรห์ ที่อุ้งเล็บมีแส้แห่งความจงรักภักดีและแหวนแห่งความเป็นนิรันดร์อยู่[2]

เทพฮอรัสมีพระนามมากมายตามท้องที่ที่สักการะและความเชื่อ เช่น เทพฮาโรเอริส (Haroeris) ฮอรัส เบฮ์เดตี (Horus Behdety) ฮาราเคต ฮาร์มาฆิส (Harmakhis) และ ฮาร์สีเอสิส (Harsiesis)

ฮอรัสเติบใหญ่ขึ้นด้วยการเลี้ยงดูของพระมารดาที่แซมมิส และได้รับการฝึกเพลงอาวุธและเวทมนตร์ จากพระมารดาและเทพฮามาคิสต์ผู้เป็นลุง

อ้างอิง[แก้]

  1. Sims, Lesley (2000). "Gods & goddesses". A Visitor's Guide to Ancient Egypt. Saffron Hill, London: Usborne Publishing. p. 29. ISBN 0-7460-30673.
  2. "สำเนาที่เก็บถาวร". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2018-10-01. สืบค้นเมื่อ 2019-05-17.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]