อู๋ เฉี้ยนเหลียน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
อู๋ เชี่ยนเหลียน
Jacklyn Wu Chien-Lien
เกิด (1968-07-03) 3 กรกฎาคม ค.ศ. 1968 (55 ปี)
กรุงไทเป เกาะไต้หวัน
อาชีพนักแสดง , นักร้อง
ปีที่แสดง1990 – 2005

อู๋ เชี่ยนเหลียน หรือ Jacklyn Wu Chien-Lien (ชื่อภาษาจีน : 吳倩蓮 , ชื่อเต็มภาษาอังกฤษ : Jacqualine Wu , ชื่อย่อภาษาอังกฤษ : Jacklyn Wu) เกิดเมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2511 ที่กรุงไทเป เกาะไต้หวัน นักแสดง , นักร้อง ที่แจ้งเกิดและโด่งดังจากภาพยนตร์เรื่อง ผู้หญิงข้าใครอย่าแตะ (A Moment Of Romance , 1990) นางเอกคู่ขวัญหลิว เต๋อหัว เจ้าของสมญา นางเอกมหัศจรรย์แห่งเอเชีย แสดงหนังเพียงแค่เรื่องแรกก็โด่งดังไปทั่วเอเชีย

ประวัติ[แก้]

อู๋ เชี่ยนเหลียน (Jacklyn Wu) เกิดที่กรุงไทเป เกาะไต้หวัน สมัยเรียนประถมเคยอยู่ในวงขับร้องประสานเสียงของโรงเรียนสตรีจงซาน ไต้หวัน สมัยเรียนมัธยมเคยประกวดร้องเพลงได้รางวัลชนะเลิศอันดับที่สอง ในวัยเด็กเธอได้รับอิทธิพลจากภาพยนตร์อเมริกัน เรื่อง Fame เฟม ขยับเท้าก้าวสู่ฝัน , 1980 เรื่องราวของการมุ่งมั่นเป็นดาวเด่นแห่งสถาบันการแสดงและการเต้นรำในกรุงนิวยอร์ก ความประทับใจในภาพยนตร์ดังกล่าว ทำให้เธอตัดสินใจเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยศิลปะแห่งชาติไทเป เกาะไต้หวัน ในขณะที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 2 ผู้กำกับชื่อดังตู้ ฉีฟง แห่งเกาะฮ่องกง ไปสะดุดตากับภาพถ่ายของเธอภาพหนึ่ง ภาพถ่ายใบนั้นของเธอ สะท้อนถึงความดื้อรั้นในแววตาของตัวเด็กสาว ชวนหลงใหลน่าค้นหายิ่งนัก จึงตัดสินใจดึงตัวเธอมาแสดงภาพยนตร์ในที่สุด

ผู้หญิงข้าใครอย่าแตะ หรือ A Moment Of Romance ,1990 หนังจีนฮ่องกง ออกฉายในปี พ.ศ. 2533 (ค.ศ.1990) นำแสดงโดย หลิว เต๋อหัว เป็นผลงานเรื่องแรกของ อู๋ เชี่ยนเหลียน โดยเธอรับบท "โจโจ้" นางเอกของเรื่อง ผลงานกำกับเรื่องแรกของ เฉิน มู่เซิ่ง อำนายการสร้างโดย ตู้ ฉีฟง ควบคุมงานสร้างโดย หวังจิง และหลิม เหริ่นตง หรือริงโก้ แลม เรื่องราวความรักของชายหนุ่มผู้มีโลกอันมืดมน (Underworld rag) กับ หญิงสาวผู้ถูกเลี้ยงดูอย่างคุณหนูผู้มีอันจะกิน (A rich heiress) ความรักของหนุ่มสาวคู่นี้ กลายเป็นตำนานรักสุดคลาสสิคแห่งประวัติศาสตร์ภาพยนตร์จีนฮ่องกง (A major classic of Hong Kong cinema) เป็นภาพยนตร์ที่หลิว เต๋อหัว ได้สร้างคาแรกเตอร์ตัวละครที่สมบูรณ์ที่สุดลงบนแผ่นฟิล์ม (The character portrays in the film) ในบทบาทของ "อาหว๋อ" หนังประสบความสำเร็จถล่มทลายไปทั่วเอเชีย ชื่อของ "อาหว๋อ & โจโจ้ " กลายเป็นตัวแทนความรักที่โรแมนติกและรันทดใจที่สุดแห่งยุคนั้น ภาพยนตร์เรื่องนี้ออกฉายที่เกาะฮ่องกง เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 1990 และยืนโรงฉายยาวนานถึง 6 สัปดาห์ (14 มิถุนายน 1990 ถึง 26 กรกฎาคม 1990) เกิดปรากฏการณ์กระแสปากต่อปากไปทั่วเกาะฮ่องกง จากหนังทุนต่ำธรรมดาเรื่องหนึ่งกลายเป็นหนังที่เปลี่ยนแนวการสร้างภาพยนตร์ในยุคนั้นอย่างสิ้นเชิง มีการสร้างหนังสไตล์ผู้หญิงข้าใครอย่าแตะ ตามกระแสจำนวนมากเป็นประวัติศาสตร์หน้าหนึ่งของอุตสาหกรรมภาพยนตร์จีนฮ่องกง

ความโด่งดังของ ผู้หญิงข้าใครอย่าแตะ (A Moment Of Romance ,1990) ส่งให้นางเอกของเรื่อง อู๋ เชี่ยนเหลียนเป็นนางเอกแถวหน้าสุดของวงการหนังจีนฮ่องกงในทันที เธอยังเข้าชิงรางวัลตุ๊กตาทองสาขานักแสดงหน้าใหม่ยอดเยี่ยม (Best New Performer) อีกด้วย , อู๋ ม่งต๊ะ ได้รับรางวัลตุ๊กตาทอง สาขานักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม (Best Supporting Actor) จากเวทีฮ่องกง ฟิล์ม อวร์อด เป็นตัวแรกและตัวเดียวในชีวิตการแสดงของเขา ทั้งส่งให้เขาเป็นดาราสมทบแนวลูกคู่พระเอกที่โด่งดังที่สุดแห่งยุค ก่อนที่จะดังเป็นพลุแตกในบทคู่หูคู่ฮากับโจว ซิงฉือ , เฉิน มู่เซิ่ง จากการกำกับภาพยนตร์เป็นเรื่องแรก กลายเป็นผู้กำกับที่โด่งดังที่สุดคนหนึ่งของวงการภาพยนตร์จีนฮ่องกงและเป็นผู้กำกับเจ้าประจำให้กับหนังของเฉินหลง และที่สำคัญที่สุด คาแรกเตอร์ของหลิว เต๋อหัว กลายเป็นต้นแบบตัวละคร (Lau 's Characters) ให้กับนักแสดงชื่อดังหลายต่อหลายคน แจ้งเกิดในบทบาทพระเอกภาพยนตร์ อย่างเช่น กัว ฟู่เฉิง นักร้องผู้โด่งดังที่รับบทพระเอกต่อในเรื่อง ผู้หญิงข้าใครอย่าแตะ ภาค 2 (A Moment Of Romance 2 ,1993) อู๋ เชี่ยนเหลียน เป็นนางเอก , หลี่หมิง นักร้องและนักแสดงละครซีรีส์รับบทพระเอกในเรื่อง ผู้หญิงข้าใครอย่าแตะ ภาคพิเศษ (Love And The City ,1994) อู๋ เชี่ยนเหลียน เป็นนางเอก , เจิ้ง อี้เจี้ยน นักแสดงละครซีรีส์รับบทพระเอกในเรื่อง ผู้หญิงข้าใครอย่าแตะ ตอน มีเธอข้างกายแม้ตายก็ยอม (The Mean Street Story ,1995) อู๋ เชี่ยนเหลียน เป็นนางเอก และนักเขียนการ์ตูน ได้นำคาแรกเตอร์ของหลิว เต๋อหัว ไปเขียนเป็นการ์ตูนจีนเรื่อง Teddy Boy ซึ่งต่อมาได้ดัดแปลงเป็นภาพยนตร์ในปี 1996 ในชื่อเรื่อง Young and Dangerous หรือชื่อไทย กู๋หว่าไจ๋ รับบทแสดงนำโดย เจิ้ง อี้เจี้ยน

ภาพยนตร์เรื่องอื่นๆที่สร้างตามกระแสมีมากมาย อย่างเช่นเรื่อง เป็นหรือตายไม่เห็นแปลก ก็เพื่อลูกก็เพื่อเธอ (Son on the Run ,1991) รับบทพระเอกโดย ม่อ เส้าชง พระเอกตาโตชื่อดังปลายยุค 80s , ผ่าหมื่นตายไปหาเธอ (In the Lap of God ,1991) รับบทพระเอกโดย จาง เหย่าหยาง (Roy Cheung) นักแสดงสมทบชื่อดังแห่งยุค 80s และ 90s หรืออย่าง ลูกข้า..ใครอย่าแตะ ที่รับบทพระเอกโดย ดาวร้ายชื่อดังแห่งยุค 80s และ 90s เฉิน ขุ้ยอัน , หน้ากากตำรวจ แตะไม่ได้ (To Live And Die In Tsimshatsui ,1994) ที่รับบทพระเอกโดย นักร้องชายเพลงจีนเบอร์หนึ่งของโลก จาง เสฺวโหย่ว และมีอู๋ เชี่ยนเหลียนเป็นนางเอก เป็นต้น บ้านเรามักเรียกหนังแนวนี้ว่า หนังตระกูล "ใครอย่าแตะ" นอกจากนี้ ยังเป็นต้นแบบให้หนังจีนฮ่องกง มีเรื่องราวความรักโรแมนติกระหว่างคู่พระนางในเนื้อเรื่องของภาพยนตร์แนว "รักระหว่างรบ" อย่างเช่นแรื่อง แตะเธอ..โลกแตกแน่ (Treasure Hunt ,1994) ของสุดยอดนักแสดงระดับตำนาน โจว เหวินฟะ , เดอะบอดี้การ์ด ขอบอกว่าเธอเจ็บไม่ได้ (The Bodyguard ,1994) ของสุดยอดดารากังฟู หลี่ เหลียนเจี๋ย , พยัคฆ์ไม่ร้าย คัง คัง ฉิก (From Beijing with Love ,1994) ของอัจฉริยะตลก โจว ซิงฉือ ทั้งยังส่งอิทธิพลต่อวงการภาพยนตร์ฮอลลีวูด หลายเรื่อง อย่างเช่น The Bodyguard ,1992 หรือชื่อไทย เดอะบอดี้การ์ด เกิดมาเจ็บเพื่อเธอ นำแสดงโดย เควิน คอสเนอร์ และวิตนีย์ ฮิวสตัน , ไททานิค (Titanic ,1997) ในตัวละครคู่พระนาง แจ็ค & โรส รับบทนำแสดงโดย ลีโอนาร์โด ดิแคพรีโอ และเคต วินสเล็ต เป็นต้น

ในปี ค.ศ.1991 เธอได้แสดงคู่กับหลิว เต๋อหัว อีกครั้งหนึ่ง เป็นผลงานเรื่องที่สองของเธอในภาพยนตร์เรื่อง Casino Raider 2 ,1991 หรือชื่อไทย ผู้หญิงข้าใครอย่าแตะ ตอน แตะได้ถ้าไม่กลัวโลกแตก ภาพยนตร์เรื่องนี้แม้จะอยู่คนละจักรวาลกับ ผู้หญิงข้าใครอย่าแตะ (A Moment Of Romance ,1990) ต้นฉบับ แต่ได้รับอิทธิพลจากกระแสความโด่งดังของ ผู้หญิงข้าใครอย่าแตะ (A Moment Of Romance ,1990) อย่างชัดเจน ต่อมาเธอได้รับบทนางเอกอีกครั้งใน ผู้หญิงข้าใครอย่าแตะ ภาค 2 (A Moment Of Romance 2 ,1993) ในภาคนี้หลิว เต๋อหัว ปฏิเสธบทพระเอกให้เหตุผลว่า "อาหว๋อ" ได้ตายไปแล้วเรื่องราวความรักในภาคแรกจบไปแล้ว ภาคสองต้องเป็นความรักบทใหม่ จึงมอบบทพระเอกให้นักร้องชื่อดังแห่งทศวรรษที่ 90s กัว ฟู่เฉิง , เฉิน มู่เซิ่ง กำกับการแสดงอีกครั้ง , ตู้ ฉีฟง อำนวยการสร้างเหมือนเดิม ยังคงเลือกนางเอกเป็นเธอคนเดิม ก่อนที่ภาค 3 จะสร้างตามมาในปี 1996 (พ.ศ. 2539) ผู้หญิงข้าใครอย่าแตะ ภาค 3 ไม่มีวันไหน ไม่คิดถึงเธอ (A Moment Of Romance 3 ,1996) ตู้ ฉีฟง กำกับการแสดงแทนผู้กำกับคนเดิม เป็นการโคจรกลับมาพบกันอีกครั้งของ "หลิว เต๋อหัว & อู๋ เชี่ยนเหลียน" โดยเปลี่ยนธีมหนังจากแนวขี่มอเตอร์ไซด์ เป็นการขับขี่เครื่องบินย้อนยุคสมัยสงครามโลกตามข้อเสนอของหลิว เต๋อหัว ซึ่งเคยใช้เป็นธีมหนังแนวขับเครื่องบินขับไล่ ในเรื่อง แค้นทั้งโลก เพราะเธอคนเดียว (The Adventurers ,1995) ที่แสดงคู่กับ อู๋ เชี่ยนเหลียน มาแล้วก่อนหน้านั้นเพียงปีเดียว หากจะกล่าวว่า อู๋ เชี่ยนเหลียน คือ สัญลักษณ์ของหนัง ผู้หญิงข้าใครอย่าแตะ (A Moment Of Romance) ก็คงจะไม่เกินเลยนัก

จากความสำเร็จอย่างถล่มทลายของ ผู้หญิงข้าใครอย่าแตะ (A Moment Of Romance ,1990) อู๋ เชี่ยนเหลียน กลายเป็นนางเอกแถวหน้าสุดของวงการภาพยนตร์ฮ่องกงและเอเชียอย่างมหัศจรรย์ มีผลงานแสดงภาพยนตร์ตามมาอีกกว่า 30 เรื่อง เธอมีผลงานที่โดดเด่นหลายเรื่อง อย่างเช่น ผลงานแสดงคู่กับโจว เหวินฟะ ในเรื่อง Treasure Hunt ,1994 หรือ แตะเธอ..โลกแตกแน่ , God of Gamblers Returns ,1994 หรือ คนตัดคน ตอน เกาจิ้งตัดเอง , โฆษณานาฬิกายี่ห้อ Solvil et Titus ในชุด Flying Tiger ผลงานแสดงคู่กับกัว ฟู่เฉิง อีกครั้งในภาพยนตร์ของค่ายชอว์บราเดอร์ส เรื่อง ตายไม่ว่าขอให้เห็นหน้าเธอ (The Bare-Footed Kid ,1993) ผลงานแสดงคู่กับเลสลี่ จาง ซูเปอร์สตาร์ผู้ล่วงลับ ในเรื่อง กระซิบรักให้โลกคลั่ง (The Phantom Love ,1995) หนึ่งในหนังสุดประทับใจของใครหลายคน ผลงานแสดงคู่กับหลี่หมิง อีกครั้งในเรื่อง ชีวิตข้าขอกล้าที่จะรัก (Eighteen Springs ,1997) หนังเมโลดรามาย้อนยุคของผู้กำกับแอนน์ ฮุย ที่มีนักร้องนักแสดงชื่อดังอย่างเหมย เยี่ยนฟาง ร่วมแสดงนำกับเธอ ผลงานแสดงคู่กับโจว ซิงฉือ ในเรื่อง คนตัดคน ภาค 3 (God of Gamblers 3 : Back to Shanghai) และภาพยนตร์ฉลองเทศกาลตรุษจีนปี 1997 ในเรื่อง กระทิงส์ ปุ๊เหลียวฉิงส์ ภาค 2 (All s Well End s Well ,1997) เป็นต้น ด้านฝีมือการแสดง เธอมีภาพยนตร์จีนไต้หวัน เรื่อง ผู้หญิงตัดอร่อย (Eat Drink Man Woman ,1994) ของผู้กำกับอั้งลี หรือ หลีอัน ที่คว้ารางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเอเชียแปซิฟิกในปีนั้นไปครอง เธอยังเคยรับบท "เซียว เหล่งนึ่ง" ในซีรีส์กำลังภายในสุดฮิตอย่าง Return of the Condor Heroes (1998) หรือ มังกรหยก ภาค 2 ตอน จอมยุทธอินทรี (1998) คู่กับเหริ่น เสียนฉี พระเอกและนักร้องเจ้าของฉายาไม่หล่อแต่เร้าใจ ซีรีส์งานสร้างของเกาะไต้หวัน ผลงานล่าสุดของเธอ คือเรื่อง เฉือนคมโคตรเจ้าพ่อ (Jiang Hu ,2004) ผลงานอำนวยการสร้างและแสดงนำของหลิว เต๋อหัว พระเอกคู่ขวัญของเธอ ก่อนที่เธอจะหายหน้าไปจากวงการภาพยนตร์ แต่ยังคงมีผลงานแสดงในละครซีรีส์ของไต้หวัน จีนแผ่นดินใหญ่ และสิงคโปร์ เป็นระยะๆ นอกจากนี้ในช่วงยุคทศวรรษที่ 90s อู๋ เชี่ยนเหลียน เธอยังมีผลงานเพลงหลายอัลบั้มอีกด้วย

อ้างอิง[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]