อูมาร์ ข่าน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
อูมาร์ ข่าน
Umar Khan
อูมาร์ ข่าน
อูมาร์ ข่าน
สารนิเทศภูมิหลัง
เกิด7 มิถุนายน พ.ศ. 2525 (41 ปี)
อูมาร์ ไซฟุลเลาะห์ ข่าน บาบาร์
อาชีพนักแสดง, สตันท์แมน
ปีที่แสดงพ.ศ. 2545 - ปัจจุบัน
ผลงานเด่นบุญทิ้ง จาก องค์บาก
ไอ้ขาม จาก ต้มยำกุ้ง

อูมาร์ ข่าน (Umar Khan) เกิดเมื่อวันที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2525 (41 ปี) ที่แคว้นปัญจาบ ประเทศปากีสถาน เป็นนักแสดงภาพยนตร์แอ็กชัน ผู้ชำนาญในศิลปะการต่อสู้ มวย เทควันโด้ บราซิลเลี่ยน ยูยิสสู และกีฬายิมนาสติก

ประวัติ[แก้]

อูมาร์ ข่าน เกิดเมื่อวันที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2525 ที่เมือง ลาฮอร์ เมืองที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันสองในปากีสถานและได้ชื่อว่าเป็นหัวใจของประเทศปากีสถาน ซึ่งตั้งอยู่ติดกับพรมแดนของอินเดีย.

พ่อของ อูมาร์ ทำงานอยู่ในสายงานผู้บังคับบัญชาส่วนกลางของปากีสถาน แต่เนื่องจากการเผด็จการทางทหารในขณะนั้น พ่อของเขาจึงตัดสินใจออกจากประเทศและอาชีพดังกล่าวในปี 1984 ไปสวีเดนเพื่อเลี้ยงดูเขาในสภาพแวดล้อมที่สงบ สันติ และเป็นประชาธิปไตย. อูมาร์ อายุได้สองปีตอนย้ายมาที่ อาลานดา เพื่อเริ่มต้นชีวิตใหม่ในเมืองใหม่ที่สงบสุขที่สุดเมืองหนึ่งของโลก ที่เมืองสต็อกโฮล์ม เมืองหลวงของสวีเดน.

อูมาร์ ข่าน 2539
อูมาร์ ข่าน 2539

พ่อของ อูมาร์ ทุ่มเทเลี้ยงดูลูกโดยหวังให้ทุกคนสนใจงานวิชาการตามแบบฉบับครอบครัวในปากีสถาน อย่างไรก็ตาม อูมาร์ กลับโน้มเอียงความสนใจไปทางกิจกรรมมากกว่า ตั้งแต่วัยเด็กเขาเล่นฟุตบอล เทนนิส สคว็อตช์ และยังว่ายน้ำเก่งอีกด้วย. ในวัยเด็ก เขาชอบสร้างบทสนทนา และแสดงละครเล็กๆกับเพื่อนและครอบครัว.

เมื่ออายุได้เจ็ดปีเขาก็ได้รู้จักกับ บรู๊ซ ลี และศิลปะป้องกันตัว ซึ่งกลายมาเป็นความชอบของเขาในที่สุด. และในช่วงเวลานี้เอง ที่เขาได้พยายามเลียนแบบท่าทางการเคลื่อนไหวจากศิลปะการต่อสู้ที่เขาได้ดูจากในหนัง และใช้เวลาเกือบทั้งหมดเพื่อพัฒนาทักษะและเทคนิคของเขาให้ไปในทิศทางเดียวกัน.

นักเรียนส่วนมากทีโรงเรียนของเขาก็มีความชื่นชอบในศิลปะการต่อสู้เช่นเดียวกัน งานที่เขาได้มอบหมายให้ทำกับเพื่อน ๆ มักจะรวมถึงผลลัพธ์จากการต่อสู้ในช่วงเวลาสั้น ๆ ซึ่งเขามักจะแสดงโชว์เล็ก ๆ ที่โรงเรียน.

อูมาร์ยังได้ทำภาพยนตร์แอ็คชั่นเป็นตอน ๆ ในช่วงวัยรุ่น ซึ่งเขากับเพื่อนได้ร่วมมือกันทำ และด้วยโชคที่บังเอิญเกิดขึ้น นักการภารโรงซึ่งเป็นคนที่นิยมศิลปะการต่อสู้อยู่แล้ว ได้เห็นภาพยนตร์ชิ้นหนึ่งของอูมาร์ และหลังจากนั้นไม่นานเขาก็เป็นครูสอนศิลปะการต่อสู้คนแรกของอูมาร์.

สมัครงาน[แก้]

อูมาร์ ข่าน 2550
อูมาร์ ข่าน 2550

คนที่มีอิทธิพลต่ออูมาร์มากที่สุดคือครูคนที่สองของอูมาร์ เขาเคยเป็นดาราแอ็คชั่นและคนออกแบบฉากต่อสู้จากจีน ครูคนนี้ได้ทำให้อูมาร์ค้นพบด้านใหม่ของศิลปะการต่อสู้และการทำภาพยนตร์ของฝั่งเอเชีย และเมื่ออายุได้ 16 ปี อูมาร์ได้ตัดสินใจที่จะเริ่มมีอาชีพเป็นสตั๊นท์แมน อาชีพที่แตกต่างจากคนในครอบครัว. เขาได้รับงานชิ้นแรกจากช่องชั้นนำช่องหนึ่งในวงการโทรทัศน์ของสวีเดน และหลังจากนั้นเขาก็ได้รับการเสนออีกหลากหลายบทบาทจากหลาย ๆ ชิ้นงาน.

และด้วยลักษณะที่แตกต่างของเขา นอกจากงานแสดงและการเป็นสตั๊นท์ เขายังได้รับการเสนอให้ถ่ายแบบ งานที่นับว่าเป็นชิ้นโบว์แดงของเขาคือเขาได้ขึ้นปกของนิตยสารฟิตเนสที่มีชื่อเสียงที่สุดในสแกนดิเนเวีย. และจากคำพูดของผู้กำกับได้พูดถึงอูมาร์ว่า, "ภาพลักษณ์ที่ดูกำยำของเขาทำให้เขาเหมาะที่สุดสำหรับบทบาทในการแสดง และสมบูรณ์แบบที่สุดในบทผู้ร้ายบนจอภาพยนตร์"

อูมาร์หลงใหลในความสามารถของกล้ามเนื้อและชอบที่จะบริหารเพื่อให้กล้ามเนื้อได้ออกกำลังมากที่สุด และด้วยเหตุผลนี้เองที่ทำให้เขามองหาและท้าทายตัวเองในกีฬาที่ท้าทายทั้งหลาย และทุกวันนี้เขาก็เข้าร่วมในการแข่งขันกีฬาท้าทายเหล่านี้ซึ่งผลการแข่งขันของเขาก็ออกมาก็เป็นที่โดดเด่นเสมอ. เขาทราบดีถึงวามเสี่ยงและอันตรายในส่วนของเขา ซึ่งนั่นก็เป็นเหตุผลที่ทำให้เขาเตรียมพร้อมให้มากที่สุดเพราะเขาเชื่อว่างานของเขาต้องการร่างกายที่สมบูรณ์ที่สุด.

และด้วยรูปลักษณ์ที่แตกต่างของเขา รวมทั้งความสามารถหลากหลายในการเป็นสตั๊นท์ทำให้เขาเป็นหนึ่งในสตั๊นท์แมนที่น่าจับตามองในสแกนดิเนเวีย พอ ๆ กับเป็นอาชีพนายแบบของเขาที่กำลังรุ่ง เป้าหมายต่อไปของเขาคืออาชีพการเป็นดาราแอ็คชั่นในธุรกิจภาพยนตร์ของฝั่งเอเชีย.

ทักษะ[แก้]

ภาพยนตร์[แก้]

หนัง[แก้]

ปี ชื่อแพลง บทบาท บริษัท
2546 Tur & Retur TV4 นักต่อสู้กับคนในสมัยโรมัน Filmlance International
2548 Carambole ตำรวจ SF
2549 Bella & Real ผู้แสดงแทน Manus AV-produktion
2550 Gangster บอดีการ์ด Isis Cataegis Pictures

ละครทีวี[แก้]

ปี ชื่อแพลง บทบาท บริษัท
2545 Efterlyst นักมวย STRIX Television
2545 Efterlyst นักเลง STRIX Television
2546 Efterlyst Special ผู้ต้องสงสัย STRIX Television
2546 Cleo ผู้ชายในบาร์ SVT
2546 S.P.U.N.G 2 นักศึกษา SVT
2547 Efterlyst ขโมยรถ STRIX Television
2550 I huvudet på Gynning อูมาร์ ข่าน MTV Mastiff

ภาพยนตร์สั้น[แก้]

ปี ชื่อแพลง บทบาท บริษัท
2548 Ghetto Rules นักมวย PoC Productions

โฆษณา[แก้]

ปี ชื่อแพลง บทบาท บริษัท
2548 Idol 2005 นักมวย TV4
2550 Integrated Communication Suite ไซมอน Sony Ericsson

วิดีโอเพลง[แก้]

ปี ศิลปิน ชื่อแพลง บทบาท
2545 Emerson Back Off นักเลงหัวไม้
2545 Unlima N Say Love นักกายกรรม
2546 Cee Rock "The Fury" Anderson Iz Nice นักมวย
2550 Fjärde Världen Ingenting นักฆ่า

นิตยสาร[แก้]

ปี นิตยสาร บทความ การพิมพ์ลงข่าว
2547 Fighter Magazine Nordic Action Stunt Team สิงหาคม
2547 Fitness Magazine Master Cup ธันวาคม
2549 M3 Digital World Samsung Mobile ตุลาคม
2549 M3 Digital World Sony Ericson Watch พฤศจิกายน
2550 Friskispressen Front cover พฤษภาคม
2551 Kamera & Bild Photo contest มีนาคม

อ้างอิง[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]