อุลตร้าแมน A

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก อุลตร้าแมน เอซ)
อุลตร้าแมน A
สร้างโดยสึบุราย่าโปรดักชั่น
แสดงนำเคอิจิ ทาคามิเนะ , มิทสึโกะ โฮชิ , เท็ตสึโร่ ซากาว่า
ประเทศแหล่งกำเนิดญี่ปุ่น
จำนวนตอน52 ตอน
การผลิต
ความยาวตอนตอนละ 24 นาที
ออกอากาศ
เครือข่ายTBS
ออกอากาศ7 เมษายน พ.ศ. 2515 –
30 มีนาคม พ.ศ. 2516

ยอดมนุษย์ อุลตร้าแมนเอซ (ญี่ปุ่น: ウルトラマンA(エース)โรมาจิ Urutoraman Ēsu) เป็นทีวีซีรีส์ชุดที่ 4 ของทีวีซีรีส์อุลตร้าซีรีส์ โดยมีเรื่องราวเกี่ยวกับ "เซย์จิ โฮคุโตะ" และ "ยูโกะ มินามิ" ที่สละชีวิตตัวเอง เพื่อช่วยเหลือเด็ก ๆ จนเสียชีวิตจากการจู่โจมของสัตว์อสูรเวโรครอน ซึ่งเป็นแผนการร้ายของมนุษย์ต่างมิติ ยะพูล พี่น้องอุลตร้าจึงมอบวิญญานของอุลตร้าแมนเอช ผู้พิทักษ์จากดาวอุลตร้าไว้ที่พวกเขาทั้งสองเพื่อคืนชีวิตให้ โดยการแปลงร่างของทั้งสองจะเป็นการกระโดดตีลังกากลางอากาศ แล้วนำแหวน "อุลตร้าริง" ที่อยู่ที่นิ้วของทั้งสองคน ประสานกันกลางอากาศ เรียกว่า "อุลตร้าทัช" ในครึ่งเรื่องหลัง ยูโกะถูกเรียกตัวกลับดวงจันทร์ในฐานะเจ้าหญิง การแปลงร่างจะเปลี่ยนเป็นโฮคุโตะนำอุลตร้าริงที่สวมมือทั้งสองข้างชนกัน ยอดมนุษย์ อุลตร้าแมน เอซ มีเวลาในการต่อสู้ทั้งหมด 3 นาที ทั้งสองยังเป็นเจ้าหน้าที่ในหน่วยกองกำลังพิทักษ์ในซีรีส์นี้ใช้ชื่อ TAC (Terrible monster Attack Crew) มีจำนวนตอนทั้งหมด 52 ตอน

อุลตร้าแมน เอซ มีชื่อเรียกแรก ๆ ว่า อุลตร้า เอ (Ultra A) โดยย่อมาจากคำว่า เอซ (Ace) นั่นเอง สำหรับในประเทศไทยได้ลิขสิทธ์พากย์โดยไรท์พิคเจอร์นำทีมโดย นิรันดร์ บุญยรัตพันธุ์ หรือ น้าต๋อยเซมเบ้ แต่ต่อมาลิขสิทธิ์ในการจัดจำหน่ายกลายเป็นของไทก้า

ลักษณะสำคัญ[แก้]

อุลตร้าแมนเอซ เป็นอุลตร้าแมนที่มีลักษณะแตกต่างจากพี่น้องอุลตร้าแมนคนอื่น ๆ มากที่สุด ตั้งแต่ลักษณะของใบหน้า ที่มีส่วนของศีรษะคล้ายสวมมงกุฎคาด มีส่วนของใบหูขนาดใหญ่มีรูวงกลมขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นที่ติดตั้งของปุ่มพลังงานกลางหน้าผาก ดวงตามีขอบดวงตาที่ชัดเจน ลวดลายบนลำตัวก็มีลักษณะที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวด้วย ด้วยลักษณะที่แตกต่างจากพี่น้องอุลตร้าคนอื่นนี้เอง ทำให้อุลตร้าแมนเอชเป็นขวัญใจของแฟนอุลตร้าแมนมากมาย ไม่แพ้อุลตร้าแมนคนอื่น ๆ เลย นอกจากนี้เอซยังเป็นอุลตร้าแมนที่ได้รับการช่วยเหลือ และร่วมต่อสู้กับพี่น้องอุลตร้าคนอื่น ๆ มากที่สุด

เอซมีสไตล์การต่อสู้ที่เน้นวิชาลำแสง และ ถนัดการใช้อาวุธประเภทดาบ

ประวัติ[แก้]

โฮคุโตะ เซย์จิ และมินามิ ยูโกะ สองหนุ่มสาวผู้กล้าหาญสละชีวิตตัวเอง เพื่อช่วยเหลือเด็ก ๆ จนเสียชีวิตจากการจู่โจมของสัตว์อสูรเวโรครอน พี่น้องอุลตร้าจึงมอบวิญญานของอุลตร้าแมนเอช ผู้พิทักษ์จากดาวอุลตร้าไว้ที่พวกเขาทั้งสอง เมื่อสัตว์อสูรของมนุษย์ดาวยะพูลอาละวาดเมื่อใด พวกเขาจะประสานแหวน อุลตร้าริง เพื่อแปลงร่างเป็นอุลตร้าแมนเอชมาต่อสู้ ภายหลัง มินามิ ยูโกะ ต้องกลับดวงจันทร์ในฐานะเจ้าหญิง จึงเหลือเพียง โฮคุโตะ เซย์จิ แปลงร่างเพียงคนเดียว

ข้อมูลจำเพาะ[แก้]

ความสูง : 40 เมตร
น้ำหนัก : 45,000 ตัน
อายุ : 15,000 ปี
ดาวบ้านเกิด : ดาวอุลตร้า นครแห่งแสง เนบิวล่า M78
ร่างมนุษย์ : โฮคุโตะ เซย์จิ และ มินามิ ยูโกะ สมาชิกหน่วย TAC
อุปกรณ์การแปลงร่าง : แหวนอุลตร้าริง (Ultra Ring)
มาโลกครั้งแรก : ค.ศ 1972
การป้องกัน : อุลตร้านีโอแบริเออร์
ความเร็วในการบิน : 20 มัค
ความเร็วในการเคลื่อนที่ในน้ำ : 80 น็อต
อาวุธ และท่าไม้ตาย : ลำแสงเมทาเลี่ยม , พั้นช์เลเซอร์ , แฟลชแฮนด์ , ไทเมอร์ช๊อต , อุลตร้ากิโยติน , สเปซ Q , เอซเบลด

รายชื่อตอน[แก้]