อีฟว์ แซ็ง โลร็อง (นักออกแบบ)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
อีฟว์ แซ็ง โลร็อง

อีฟว์ อ็องรี ดอนา มาตีเยอ-แซ็ง-โลร็อง (ฝรั่งเศส: Yves Henri Donat Mathieu-Saint-Laurent) หรือ อีฟว์ แซ็ง โลร็อง (Yves Saint Laurent; 1 สิงหาคม 2479 - 1 มิถุนายน 2551)[1] เป็นชาวแอลจีเรียเชื้อสายฝรั่งเศส แต่เป็นที่รู้จักและโด่งดังในวงการแฟชั่นในประเทศฝรั่งเศส และเป็นหนึ่งในตำนานผู้ให้กำเนิดแฟชั่นของประเทศฝรั่งเศสในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 20[2] ในปี พ.ศ. 2528 Caroline Rennolds Milbank ได้กล่าวถึงอีฟว์ว่า "อีฟว์ แซ็ง-โลร็อง เป็นดีไซเนอร์ที่โด่งดังและทรงอิทธิพลมากที่สุดในรอบ 25 ปีที่ผ่านมา ได้รับการยกย่องทั้งในด้านการกระตุ้นการเติบโตของกูตูร์ในทศวรรษที่ 1960 และการทำให้เสื้อผ้าสำเร็จรูปมีชื่อเสียง"

ชีวิตช่วงแรก[แก้]

อีฟว์ แซ็ง โลร็อง เกิดที่เมืองออราน ประเทศแอลจีเรีย ซึ่งเวลานั้นเมืองออรานนั้นเป็นเมืองในการปกครองของประเทศฝรั่งเศส ครอบครัวโลร็องเป็นครอบครัวที่มีความมั่งคังอย่างมาก คุณพ่อของอีฟว์สืบสายเลือดมาจากบารอนมาตีเยอ เดอ โมเวียร์ (Mathieu de Mauvières) เป็นเจ้าของบริษัทประกันและเจ้าของเครือโรงหนัง คุณแม่ของอีฟว์นั้นเป็นลูกสาวของวิศวกรชาวเบีลเยียมกับภรรยาชาวสเปนซึ่งคุณแม่นั้นเป็นผู้ที่ถ่ายทอดสายเลือดทางด้านแฟชั่นในแก่อีฟว์ อีฟว์เป็นลูกชายคนโตของครอบครัวโลร็องและมีน้องเป็นผู้หญิงอีกสองคน

แตกต่างจากเด็กชาวฝรั่งเศสคนอื่น ๆ อีฟว์และน้องสาวของเขานั้นไม่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากสงครามโลกครั้งที่สอง เพราะว่าคุณพ่อของพวกเขาไม่ได้โดนเรียกให้ไปรบ อีฟว์ได้เคยกล่าวกับนักข่าวคนหนึ่งว่า ในช่วงวัยเด็กของเขา เขามักจะโดนเพื่อนร่วมชั้นกลั่นแกล้งอยู่เสมอ และทุกครั้งที่เขาโดนแกล้ง เขาจะคอยบอกตัวเองอยู่เสมอว่า "วันหนึ่งฉันจะต้องโด่งดังให้ได้และนี้คือการเอาคืนของฉัน" อีฟว์ได้เจอห้องห้องหนึ่งภายในบ้านซึ่งเป็นห้องว่างที่คุณพ่อและคุณแม่ของเขาได้ให้ยืมในการแสดงบทละครของมอลีแยร์และฌ็อง ฌีโรดู เพื่อแสดงให้ครอบครัวได้รับชม หลังจากนั้นมาอีฟว์ได้เริ่มศึกษาเกี่ยวกับการแสดงละครเวทีจากนิตยสาร Vogue ของประเทศฝรั่งเศสและได้หลงใหลในบทละครเวที ทว่าอีฟว์ก็ยังได้เริ่มหลงใหลในชุดแต่งกายสิ่งใช้ประกอบละครเวทีอีกด้วย และการที่เขาได้อ่านนิตยสาร Vogue นั้นได้ทำให้เขาค้นพบตัวเองในการออกแบบเสื้อผ้า

นักออกแบบหนุ่ม[แก้]

ในปี 2496 อีฟว์ได้ส่งแบบร่างเสื้อผ้าเป็นจำนวนสามรูปเข้าประกวดในโครงการ Young Fashion Designers ซึ่งจัดโดย International Wool Secretariat และในการประกวดครั้งนั้น อีฟว์ได้รับรางวัลชนะเลิศอันดับที่สามและได้รับเชิญให้ไปร่วมพิธีรับรางวัลที่ประเทศฝรั่งเศสในเดือนธันวาคมของปีนั้น ในระหว่างที่อีฟว์และคุณแม่ได้เดินไปประเทศฝรั่งเศส พวกเขาได้พบกับ Michel de Brunhoff ซึ่งเป็นบรรณาธิการของนิตยสาร Vogue ฉบับฝรั่งเศส และเป็นผู้ที่ชอบให้การสนับสนุนความสามารถใหม่ ๆ นั้นได้ประทับใจในรูปร่างสามอันของอีฟว์เป็นอย่างมาก และได้แนะนำให้อีฟว์มาเรียนต่อที่ Chambre Syndicale de la Couture ซึ่งอีฟว์ก็ได้ตัดสินใจทำตามคำแนะนำของ Brunhoff และตัดสินใจมาเรียนต่อที่ประเทศฝรั่งเศส แต่หลังจากเรียนที่ Chambre Syndicale de la Couture ได้ไม่นานอีฟว์ได้ค้นพบว่าตัวเองไม่ได้ชอบเรียน ณ ที่นี้จึงได้ตัดสินใจลาออกจากการเรียน

หลังจากนั้นในปีเดียวกันอีฟว์ได้ส่งผลงานเข้าประกวดในงานเดียวกันกับคราวที่แล้วและคราวนี้อีฟว์ได้รับรางวัลชนะเลิศอันดับที่หนึ่ง หลังจากอีฟว์ชนะเลิศได้ไม่นานนั้น อีฟว์ก็ได้นำรูปวาดของเขาไปเสนอให้ Brunhofff ดูซึ่งเมื่อ Brunhoff ได้ดูรูปของอีฟว์นั้นเขาก็ได้เห็นความคล้ายคลึงในการออกแบบของอีฟว์กับคริสตีย็อง ดียอร์ เขาจึงได้ส่งอีฟว์ไปหาดียอร์ซึ่งได้รับอีฟว์เข้าทำงานในทันที

ถึงแม้ว่าดียอร์จะรับรู้ถึงพรสวรรค์ในการออกแบบของอีฟว์ทันที แต่ว่าดียอร์นั้นได้ให้อีฟว์ทำงานธรรมดา ๆ เช่น งานตกแต่งสตูดิโอและงานออกแบบเครื่องประดับ อีฟว์ได้รับอนุญาตให้ได้ส่งแบบร่างสำหรับ Couture collection ในทุกฤดูซึ่งทำให้เขาได้รับการยินยอมจากดียอร์มากขึ้น ในเดือนสิงหาคม ปี 2500 ดียอร์ได้ไปพบกับคุณแม่ของอีฟว์และบอกข่าวดีว่าเขาได้เลือกอีฟว์ให้เป็นผู้สืบทอดแทนเขาในการออกแบบ โดยไม่มีใครคาดคิดว่าในเดือนตุลาคมนั้น ดียอร์ได้เสียชิวิตลงด้วยโรคหัวใจวายเฉียบพลัน ในวัยเพียงแค่ 52 ปี

อีฟว์ต้องดำรงตำแหน่งหัวหน้าผู้ออกแบบของห้องเสื้อดียอร์ตั้งแต่วัยเพียง 21 ปี ผลงานออกแบบชุดฤดูใบไม้ผลิในปี 2501 ถือเป็นชุดที่สามารถช่วยพยุงห้องเสื้อดียอร์ให้ไม่ล้มละลายได้ แบบอย่างการออกแบบเสื้อผ้าในชุดฤดูใบไม้ผลิของอีฟว์นั้นได้ทำให้อีฟว์โด่งดังไปทั่วโลกและชุดออกแบบของอีฟว์นั้นได้กลายมาเป็นที่รู้จักกันในนาม trapeze dress แล้วอีฟว์ก็ได้ทำการย่อนามสกุลของเขาให้เหลือแค่แซ็ง โลร็อง เพื่อให้นักข่าวต่างชาติจำและสะกดนามสกุลเขาได้ง่ายขึ้น

แต่ทว่าชุดฤดูใบไม้ร่วงในปีเดียวกันของอีฟว์นั้นไม่ได้รับการตอบรับที่ดีเท่าชุดที่ผ่านมา และหลังจากนั้นไม่นานชุดต่อ ๆ มาของดียอร์ก็ได้ถูกโจมตีโดยนักข่าวและสื่อมวลชนมากมาย ในปี 2503 อีฟว์นั้นถูกเรียกตัวกลับให้ไปร่วมรบกับกองทัพฝรั่งเศสในสงครามประกาศอิสรภาพสำหรับประเทศแอลจีเรีย ที่จริงแล้วอีฟว์ควรจะถูกเรียกให้ไปเข้าร่วมรบสงครามตั้งแต่สองปีที่แล้ว แต่เจ้าของห้องเสื้อดียอร์ผู้มีอิทธิพลได้ต่อรองกับรัฐบาลฝรั่งเศสเอาไว้

อ้างอิง[แก้]

  1. "Yves Saint Laurent Dies – Yves Saint Laurent Has Died in Paris Aged 71" เก็บถาวร 3 มิถุนายน 2008 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน. Agence France-Presse (via Nine News). (2 June 2008). Retrieved 12 June 2010.
  2. "Yves Saint Laurent, Who Has Died Aged 71, was, with Coco Chanel, regarded as the Greatest Figure in French Fashion in the 20th Century, and could be said to have Created the Modern Woman's Wardrobe". The Daily Telegraph. UK. 1 June 2008. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 4 June 2008. สืบค้นเมื่อ 24 July 2010.