อิมซังอ๊ก ยอดพ่อค้าหัวใจทระนง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก อิมซังอ๊ก)
อิมซังอ๊ก ยอดพ่อค้าหัวใจทระนง
상도 (Sangdo)
ประเทศแหล่งกำเนิดเกาหลีใต้
ภาษาต้นฉบับไทย
การผลิต
ความยาวตอน2 ชั่วโมง
ออกอากาศ
เครือข่ายไทยทีวีสีช่อง 3
ออกอากาศเสาร์,อาทิตย์ 18:00 –
20:00 น.

อิมซังอ๊ก ยอดพ่อค้าหัวใจทระนง (상도, Sangdo) เป็นละครซีรีส์เกาหลี ที่ออกอากาศเมื่อ พ.ศ. 2544 - 2545 ในประเทศไทยออกอากาศทางช่อง 3 สร้างจากประวัติชีวิตของ อิมซังอ๊ก (Im Sang-ok, 임상옥) (พ.ศ. 2322-2398) เป็นบุคคลที่มีชีวิตจริงอยู่ในประวัติศาสตร์เกาหลี โดยมีชีวิตอยู่ช่วงรัชกาลพระเจ้าจองโจ-พระเจ้าชอลจง เป็นหัวหน้ากลุ่มการค้ากลุ่มหนึ่ง เป็นคนที่อัธยาศัยดี มีความซื่อตรงซื่อสัตย์สุจริตจนได้เป็นขุนนาง

เรื่องย่อ[แก้]

ช่วงต้นๆของชีวิต อิมซังอ๊กกับพ่อถูกกล่าวหาว่าค้ากำมะถันเถื่อน จึงถูกจับและพ่อของเขาถูกประหารชีวิต ส่วนอิมซังอ๊กถูกจับแต่หนีรอดออกมาได้ และได้มาอยู่คณะละครเร่คณะหนึ่งและแอบหลงรักลูกสาวของหัวหน้ากลุ่มการค้ากลุ่มซงซาง (แท้ที่จริงเธอเป็นลูกสะใภ้ แต่ต่อมาสามีตาย พ่อสามีจึงรับเธอเป็นลูกบุญธรรม)

ต่อมาอิมซังอ๊กได้ไปอยู่กับกลุ่มการค้ากลุ่มกังซางและได้แต่งงานกับลูกสาวหัวหน้ากลุ่มจนได้เป็นเลขาของกลุ่มการค้าแทนคนเก่าที่แปรพักตร์ ไปอยู่กับฝ่ายตรงข้าม ต่อมาหัวหน้ากลุ่มบริหารงานผิดพลาดจนล้มละลาย อิมซังอ๊กได้รวบรวมผู้คน ตั้งกลุ่มการค้านี้ขึ้นมาใหม่ จนค้าขายร่ำรวยที่สุดในโชซอนในขณะนั้น

ก่อนหน้าที่เขาจะรวบรวมพรรคพวกตั้งกลุ่มการค้าขึ้นมาใหม่นั้น พ่อตาของเขาถูกคนของอดีตเลขาที่แปรพักตร์ไปฆ่าตาย และในที่สุดเขาก็สามารถเอาชนะกลุ่มการค้าคู่แข่งได้สำเร็จ ส่วนหญิงสาวที่เขาแอบหลงรักนั้น ก็ได้กลับไปเป็นหัวหน้ากลุ่มซงซางในที่สุด

อิมซังอ๊กถึงแก่กรรมเมื่อ พ.ศ. 2398 ขณะอายุได้ 76 ปี

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]


ไทยทีวีสีช่อง 3: ละครเกาหลี วันเสาร์ - อาทิตย์ 18:00 - 20:00
ก่อนหน้า อิมซังอ๊ก ยอดพ่อค้าหัวใจทระนง ถัดไป
จูมง มหาบุรุษกู้บัลลังก์ ตำนานจอมกษัตริย์เทพสวรรค์