อิกเนเชียสแห่งโลโยลา

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
นักบุญอิกเนเชียสแห่งโลโยลา
บาทหลวง
เกิดก่อนวันที่ 23 ตุลาคม ค.ศ. 1491
เมืองโลโยลา ราชอาณาจักรคาสตีล
เสียชีวิตวันที่ 31 กรกฎาคม 1556
กรุงโรม รัฐสันตะปาปา
นิกายโรมันคาทอลิก
เป็นนักบุญ12 มีนาคม ค.ศ. 1662
โดย สมเด็จพระสันตะปาปาเกรกอรีที่ 15
วันฉลอง31 กรกฎาคม
สัญลักษณ์ศีลศักดิ์สิทธิ์, เสื้อคลุม (chasuble) , หนังสือ, กางเขน
องค์อุปถัมภ์ทหาร, คณะแห่งพระเยซูเจ้า และเมืองและประเทศต่าง ๆ

นักบุญอิกเนเชียสแห่งโลโยลา[1] (อังกฤษ: Ignatius of Loyola; สเปน: Ignacio de Loyola) เป็นบาทหลวง และนักบุญในคริสต์ศาสนานิกายโรมันคาทอลิก เกิดก่อนวันที่ 23 ตุลาคม ค.ศ. 1491 ที่เมืองโลโยลา ในประเทศสเปน และถึงแก่มรณกรรมเมื่อวันที่ วันที่ 31 กรกฎาคม 1556 ที่กรุงโรมในประเทศอิตาลี เป็นผู้ก่อตั้ง “คณะแห่งพระเยซูเจ้า” หรือที่นิยมเรียกว่า “คณะเยสุอิต” ซึ่งเป็นคณะนักบวชคาทอลิกซึ่งขึ้นโดยตรงต่อพระสันตะปาปา

อิกเนเชียส หรือ อิกญาซีโอ[2] เกิดในตระกูลขุนนางผู้มั่งคั่งและมีชื่อเสียงของสเปน เป็นอัศวินที่มุทะลุดุดันและชอบผจญภัย หลังจากได้รับบาดเจ็บจากการสู้รบในการล้อมเมืองปัมโปลนาในปี ค.ศ. 1521 ระหว่างที่พักรักษาตัวอยู่นั้น เนื่องจากว่าหาอ่านหนังสือเกี่ยวกับเรื่องอัศวินที่ตัวเองชอบไม่ได้ จึงได้หยิบหนังสือชีวประวัตินักบุญต่าง ๆ ขึ้นมาอ่าน จนเกิดความประทับใจและต้องการอุทิศตนตามแบบอย่างนักบุญและพระเยซู อิกญาซีโอได้รับศีลอนุกรมเป็นบาทหลวงในปี 1537 ที่เมืองเวนิส ในประเทศอิตาลี

นักบุญอิกเนเชียสเป็นผู้รวบรวมหนังสือชื่อ “Spiritual Exercises of Ignatius of Loyola” และเป็นผู้นำทางศาสนาที่มีพรสวรรค์สูงตามที่สมเด็จพระสันตะปาปาเกรกอรีที่ 15 กล่าวว่าเป็นผู้สาวกที่โดดเด่นของพระเป็นเจ้าและสิ่งที่สำคัญที่สุดของอิกเนเชียสคือพระเจ้าและเป็นผู้ที่เคร่งครัด[3] นักบุญอิกเนเชียสมีบทบาทสำคัญในการต่อต้านการปฏิรูปศาสนาฝ่ายโปรเตสแตนต์โดยการเป็นผู้นำในการปฏิรูปคาทอลิก (Catholic Reformation)

อ้างอิง[แก้]

  1. ราชบัณฑิตยสถาน, พจนานุกรมศัพท์ศาสนาสากล ฉบับราชบัณฑิตยสถาน, พิมพ์ครั้งที่ 3, ราชบัณฑิตยสถาน, 2552, หน้า 274
  2. ประวัตินักบุญตลอดปี http://www.catholic.or.th/spiritual/books/saints/saintsjuly/july31.html เก็บถาวร 2010-07-17 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน, นักบุญอิกญาซีโอแห่งโลโยลา
  3. Benedict XVI (2006-04-22). "Address of his Holiness Benedict XVI to the Fathers and Brothers of the Society of Jesus". สืบค้นเมื่อ 2007-10-23. (...) St Ignatius of Loyola was first and foremost a man of God who in his life put God, his greatest glory and his greatest service, first. He was a profoundly prayerful man for whom the daily celebration of the Eucharist was the heart and crowning point of his day. (...)

ดูเพิ่ม[แก้]