อาสนวิหารนักบุญออลบัน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก อาสนวิหารเซนต์อัลบัน)
อาสนวิหารนักบุญออลบัน
St Albans Cathedral
ที่เก็บศพนักบุญออลบัน
แผนที่
51°45′2″N 0°20′32″W / 51.75056°N 0.34222°W / 51.75056; -0.34222
ที่ตั้งนักบุญออลบัน ทางตะวันตกเฉียงเหนือของลอนดอน
ประเทศ สหราชอาณาจักร
นิกายแองกลิคัน
เว็บไซต์อาสนวิหารนักบุญออลบัน
ชื่อเดิมแอบบีนักบุญออลบัน
สถานะอาสนวิหาร
ก่อตั้งค.ศ. 1115
ประเภทสถาปัตย์กางเขน
รูปแบบสถาปัตย์โรมาเนสก์และกอทิก
แล้วเสร็จค.ศ. 1089
ความสูงอาคารหอคอยสูง 144 ฟุต

อาสนวิหารนักบุญออลบัน (อังกฤษ: St Albans Cathedral) เป็นอาสนวิหารนิกายอังกลิคันตั้งอยู่ที่เมืองนักบุญออลบัน ทางตะวันตกเฉียงเหนือของลอนดอนในสหราชอาณาจักร อาสนวิหารตั้งตามชื่อของนักบุญออลบันผู้เป็นนักบุญผู้พลีชีพองค์แรกของอังกฤษ สถาปัตยกรรมที่เห็นอยู่ในปัจจุบันเป็นแบบกอทิก อาสนวิหารนักบุญออลบันมีทางเดินกลางยาว 348 ฟุตซึ่งเป็นทางเดินกลางที่ยาวที่สุดในอาสนวิหารในอังกฤษสถาปัตยกรรมส่วนใหญ่เป็นแบบโรมาเนสก์ อาสนวิหารนักบุญออลบันได้เลื่อนขึ้นเป็นอาสนวิหารเมื่อปี ค.ศ. 1877 และเป็นอาสนวิหารที่ยาวที่สุดเป็นที่สองของอังกฤษ อาสนวิหารเป็นที่รู้จักกันในท้องถิ่นว่า “แอบบี” แม้ว่าอาสนวิหารปัจจุบันจะเป็นแต่เพียงส่วนของแอบบีลัทธิเบ็นนาดิคตินเดิม

อาสนวิหารนักบุญออลบันแตกต่างจากอาสนวิหารอื่นตรงที่เป็นอาสนวิหารที่ใช้เป็นวัดประจำท้องถิ่นด้วย โดยมีดีนเป็นเร็คเตอร์ของวัด เป็นผู้ที่มีอำนาจ, ความรับผิดชอบ, และ หน้าที่เช่นหน้าที่ของพระประจำวัดประจำท้องถิ่น[1]

นักบุญผู้พลีชีพคนแรกของอังกฤษ[แก้]

ออลบันส์เป็นผู้นอกศาสนาผู้พำนักอยู่ในเมืองเวรูลาเมียมในโรมันอังกฤษที่เป็นที่ตั้งของเมืองนักบุญออลบันในฮาร์ทฟอร์ดเชอร์ในอังกฤษราว 35 กิโลเมตรเหนือกรุงลอนดอนบนถนนวัตลิง (Watling Street) ซึ่งเป็นถนนโรมันโบราณ ก่อนที่คริสต์ศาสนาจะกลายมาเป็นศาสนาทางการของจักรวรรดิโรมัน ผู้นับถือคริสต์ศาสนาก็ถูกไล่ประหัตประหารโดยชาวโรมัน ออลบันส์ให้ที่หลบภัยจากอันตรายในบ้านของตนเองต่อนักบวชแอมฟิบาลัสผู้เป็นผู้เป็นผู้นับถือคริสต์ศาสนาผู้กำลังถูกโรมันติดตาม และได้รับการเปลี่ยนไปนับถือคริสต์ศาสนาโดยแอมฟิบาลัส เมื่อทหารมาถึงบ้านของออลบันส์เพื่อหาตัวแอมฟิบาลัส ออลบันส์ก็แลกเสื้อคลุมกับแอมฟิบาลัสและให้จับตัวไปแทน ออลบันส์ถูกนำตัวไปต่อหน้าผู้พิพากษาและประกาศตนว่าผู้นับถือคริสต์ศาสนาที่เป็นผลทำให้ถูกลงโทษโดยการตัดคอตรงจุดที่สร้างอาสนวิหาร ที่ตั้งของอาสนวิหารอยู่บนเนิน ตำนานกล่าวว่าหัวของออลบันส์กลิ้งลงไปหลังจากถูกตัดและที่ที่ไปหยุดลงก็มีน้ำพุธรรมชาติผุดขึ้นมา

น้ำพุธรรมชาติยังมีอยู่จนถึงปัจจุบันนี้ และถนนที่ขึ้นไปถึงอาสนวิหารชื่อถนนโฮลีเวลฮิลล์ (เนินบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์) แต่บ่อน้ำในปัจจุบันอายุไม่เก่าไปกว่าคริสต์ศตวรรษที่ 19 และนอกจากนั้นก็ยังเชื่อกันว่าชื่อถนนมาจากชื่อแม่น้ำ "Halywell" และ สะพาน "Halywell" ไม่ใช่มาจากชื่อบ่อน้ำพุ[1]

เดือนปีที่นักบุญออลบันถูกสังหารก็ยังไม่ทราบแน่นอนแต่ประมาณกันว่าราวปี ค.ศ. 250—นักวิชาการเชื่อว่าอาจจะเป็นปี ค.ศ. 209, ค.ศ. 254 หรือ ค.ศ. 304

ที่เก็บศพของแอมฟิบาลัสก็อยู่ในอาสนวิหารนี้ด้วย

อ้างอิง[แก้]

ดูเพิ่ม[แก้]