อาร์คแองเจิ้ล

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

อาร์คแองเจิ้ล (ASSAULT MOVEMENT SPECIAL EQUIPMENT WARSHIP [Archangel]) เป็นยานรบที่ปรากฏในอะนิเมะเรื่องกันดั้มซี้ด สร้างโดยกองทัพโลก (OMNI Enforcer) เดิมทียานลำนี้ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อทำการรบในขั้นแตกหักกับฝ่ายซาฟท์ โดยตัวยานนั้นนับว่าใหญ่โตกว่ายานรบมาตรฐานทั่วไป เนื่องจากมีที่เก็บโมบิลสูทถึง 5 เครื่อง แถมยังสามารถเก็บโมบิลอาร์เมอร์ได้อีก 3 เครื่อง แต่ทว่าผู้ที่ตั้งใจจะใช้ยานลำนี้กลับเสียชีวิตไปเป็นจำนวนมาก จากการจารกรรมอาวุธลับ (กันดั้ม) ของทหารฝ่ายซาฟท์ ผู้ที่เหลือรอดจึงเป็นนายทหารที่มียศไม่สูง แถมยังมาจากหลายหน่วยงานอีกด้วย แต่กัปตันเมอร์ริว และเหล่าลูกเรือก็ไม่ยอมปล่อยให้ยานลำนี้จมลง

บทบาท[แก้]

ยานอาร์คแองเจิ้ลได้ออกเดินทางจากอวกาศลงสู่โลก บนโลกก็เดินทางจากทะเลทรายในลิเบีย เลียบมหาสมุทรอินเดีย ผ่านทางช่องแคบมะละกาไปสู่เกาะโอโนโกรของประเทศออร์บ และเดินทางต่อไปสู่อะแลสกา แต่กลับถูกลอยแพในฐานะผู้ทรยศ ทำให้ต้องระหกระเหินกลับสู่ประเทศออร์บ และเข้ากับออร์บเพื่อหยุดสงคราม หลังสิ้นสุดสงครามใหญ่ที่ยาคินดูเอ้ อาร์คแองเจิ้ลได้มาพำนักอย่างสงบที่ฐานลับเกาะโอโนโกร มอร์เก้นเร้ด จนกระทั่งต้องตื่นขึ้นมาทำสงครามอีกครั้งเมื่อความสงบสุขถูกทำลาย โดยเหล่ากองกำลังลับโคออดิเนเตอร์ที่จะสังหารลักซ์ และคางาริจะแต่งงาน แต่ยานอาร์แองเจิ้ลกับฟรีด้อมกันดั้มก็ได้มาชิงตัวไป จากนั้นก็เข้าร่วมสงครามเพื่อยับยั้งการสู้รบของกองกำลังโลกและเหล่าทหารซาฟท์ ที่นำโดยกัปตันกราดิช ทาเรีย ประจำยานมิเนอร์วา

อาวุธของอาร์คแองเจิ้ล[แก้]

ก๊อดฟรีด มาร์ค 71
ปืนใหญ่ประจำยานอาร์คแองเจิ้ล ซึ่งตัวกระบอกปืนสามารถหมุนในทางราบได้ 180 องศา เป็นปืนใหญ่พลังงานแรงสูงโดยแต่ละชุดจะมี 2 กระบอก ซึ่งความรุนแรงของมันนั้น ยิงครั้งเดียวสามารถทำลายจินน์ได้ครั้งละ 2 ตัวเลยทีเดียว และสามารถทะลวงเกราะเฟสต์ชิฟต์ของGAT-X ซีรีส์ได้ด้วย มักใช้เป็นอาวุธนำร่องก่อนการรบเสมอ
โลเอนกริน
ปืนใหญ่พลังไฟฟ้ามีอยู่ 2 กระบอก ถูกติดตั้งอยู่ตรงส่วนขาหน้าของยาน โดยเบอร์ 1 อยู่ที่ขาขวาและเบอร์ 2 อยู่ที่ขาซ้าย นอกจากเอาไว้ใช้ทำลายแล้ว ยังสามารถปล่อยคลื่นไฟฟ้าเพื่อทำลายระบบของศัตรูได้ด้วย ในตอนที่ 40 ยังใช้เป็น PLASMA BLADE นำร่องให้ยานขึ้นสู่อวกาศได้อีกด้วย
ระเบิดต่อต้านลำแสง
ระเบิดต่อต้านลำแสง Anti Beam Bomb เป็นอาวุธที่ไม่ค่อยได้ใช้เท่าไหร่ แต่จะเป็นทุ่นระเบิดที่จะปล่อยออกมาขัดขวางไม่ให้ปืนลำแสงของเรือรบฝ่ายตรงข้ามยิงโดนอาร์คแองเจิ้ลได้แบบเต็มๆ
อิเกลชเตลลุงก์ 75mm Automatic 16 unit
multi-barrel CIWS เป็นปืนประเภทเดียวกับที่ติดตั้งอยู่บนส่วนหัวของ GAT-X ซีรีส์ เป็นปืนต่อต้านยานรบทั่วไป มีจุดเด่นอยู่ที่ตัวฐานปืนสามารถหมุนได้ออกด้านข้างได้ถึง 90 องศา และติดตั้งอยู่รอบยานอาร์คแองเจิ้ล อยู่ถึง 16 กระบอก เคยใช้ต่อต้าน มิราจคอลลอยด์ ของ GAT-X207 บลิทซ์ เพื่อไม่ให้พรางตัวได้มาแล้ว
แวเรียนท์ มาร์ค 8 110 cm Linear Gun
ปืนลำแสงอีกชุดหนึ่ง ซึ่งเป็นปืนทำลายภาคพื้นดิน ตามปกติจะพับซ่อนอยู่ข้างลำตัวยาน เพื่อไม่ให้เกะกะเวลารบ แต่เมื่อยิงออกมา ตัวกระสุนไฟฟ้านั้นก็มีความเร็วสูง ไม่ต้องชาร์จพลังงานมาก แต่จริงๆแล้ว เวลาเอาออกมาใช้ก็มักจะโดนทำลายก่อนเพื่อน เพราะโครงสร้างที่พับได้
สเล็ดจ์แฮมเมอร์ Anti-Ship Missile 12 unit
เป็นมิสไซล์ต่อต้านยานรบที่ซ่อนช่องยิงไว้ท้ายยาน โดยมีวิธีกระสุนจากล่างขึ้นบน
คอลลินส์ เอ็ม114 Anti-Air Craft Missile
มิสไซล์ต่อต้านยานเล็ก โดยมีช่องเก็บที่เดียวกับ สเล็ดจ์แฮมเมอร์
เฮลดาร์ท Surface to Air Missile
มิสไซล์ต่อต้านMSที่ซ่อนอยู่หลังสะพานเรือ มีไว้เพื่อป้องกันจุดบอดของยาน เพราะจะยิงตรงไปยังด้านหลังยานเป็นหลัก โดยกระสุนจะเป็นแบบสแล็ก คือยิงแล้วไปแตกออกอีกชั้นหนึ่ง