อัลเฟรด รัสเซล วอลเลซ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก อัลเฟรด วอลเลซ)
อัลเฟรด รัสเซล วอลเลซ
เกิด08 มกราคม ค.ศ. 1823(1823-01-08)
Llanbadoc, Monmouthshire, บริเตนใหญ่[a]
เสียชีวิต7 พฤศจิกายน ค.ศ. 1913(1913-11-07) (90 ปี)
Broadstone, Dorset, อังกฤษ
สัญชาติอังกฤษ
มีชื่อเสียงจาก
รางวัล
อาชีพทางวิทยาศาสตร์
สาขานักสำรวจ, ชีววิทยาวิวัฒนาการ, สัตววิทยา, ชีวภูมิศาสตร์ และการปฏิรูปสังคม
ชื่อย่อที่ใช้ทางพฤกษศาสตร์Wallace
อัลเฟรด รัสเซล วอลเลซ

อัลเฟรด รัสเซล วอลเลซ (อังกฤษ: Alfred Russel Wallace; พ.ศ. 2366 — 2456) นักธรรมชาติวิทยา นักภูมิศาสตร์ นักมานุษยวิทยาและนักชีววิทยาชาวอังกฤษ เกิดที่ อัสค์ มอนมัธไชร์ เวลส์ตะวันออกเฉียงใต้

วอลเลซได้เดินทางเก็บตัวอย่างพืชพรรณแถบแอมะซอนเมื่อ พ.ศ. 2385-2395 และแถบแหลมมลายูเมื่อ พ.ศ. 2397-2405 และได้เสนอทฤษฎีวิวัฒนาการว่าเกิดจากการคัดสรรโดยธรรมชาติอย่างเดียวกับทฤษฎีของชาลส์ ดาร์วิน แต่เป็นอิสระจากกัน บันทึกของวอลเลซที่ส่งไปถึงดาร์วินเมื่อปี พ.ศ. 2401 จากโมลุกกัส ได้เป็นจุดผลักดันสำคัญที่ทำให้ต้องมีการประชุม "สมาคมลินเนียน" เพื่อรีบประกาศรับรองทฤษฎีวิวัฒนาการของดาร์วินซึ่งได้มีการค้นคว้าละเอียดและมีความก้าวหน้ากว่ามาก่อน เพียงแต่ยังไม่ได้คิดที่จะตีพิมพ์ ดาร์วินได้ทำการปรับแต่งทฤษฎีของตนเองอย่างเร่งรีบและตีพิมพ์ทฤษฎีนี้ออกมาในชื่อเรื่องว่า "ต้นตอแห่งชนิดพันธุ์" (The Origin of Species)

อัลเฟรด รัสเซล วอลเลซ ได้สร้างความก้าวหน้าในพื้นฐานของวิชา “สัตวภูมิศาสตร์” (Zoogeography) เป็นอย่างมาก รวมทั้งข้อเสนอเกี่ยวกับทฤษฎีว่าด้วยวิวัฒนาการที่แตกต่างระหว่างสัตว์ในภูมิภาคออสเตรเลียและเอเชีย บางครั้งก็มีผู้เรียกวอลเลซว่าเป็น “บิดาแห่งวิชาชีวภูมิศาสตร์” (Father of Biogeography)


หมายเหตุ[แก้]


อ้างอิงผิดพลาด: มีป้ายระบุ <ref> สำหรับกลุ่มชื่อ "lower-alpha" แต่ไม่พบป้ายระบุ <references group="lower-alpha"/> ที่สอดคล้องกัน