อัลยะซะอ์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก อัลยะสะอ์)

อัลยะซะอ์
اليسع
เอลีชา
ชื่ออื่นอัลอัสบาฏ (الأسباط)
มีชื่อเสียงจากการเป็นนบีตามความศรัทธาของอิสลาม
ผู้ดำรงตำแหน่งก่อนอิลยาส
ผู้สืบตำแหน่งยูนุส

อัลยะซะอ์ (อาหรับ: اليسع, อักษรโรมัน: Alyasa) เป็นนบีและเราะซูลของอัลลอฮ์ ที่ถูกส่งมาเพื่อนำทางชาวอิสราเอล ในคัมภีร์กุรอาน นบีอัลยะซะอ์ ถูกกล่าวถึงสองครั้งในฐานะนบี [1] และถูกกล่าวถึงทั้งสองครั้งควบคู่ไปกับบรรดานบีคนอื่น ๆ [2] ท่านได้รับเกียรติจากชาวมุสลิม ในฐานะผู้สืบทอดคำทำนายของอิลยาส (เอลียาห์) แหล่งข้อมูลของอิสลามที่ระบุนบีอัลยะซะอ์กับนบีคิฎิร โดยอ้างถึงความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นระหว่างนบีคิฎิรและนบีอิลยาส ตามความเชื่อของอิสลาม [3]

บุคลิกภาพ[แก้]

ชื่อของนบีอัลยะซะอ์ ถูกกล่าวถึงสองครั้งใน อัลอันอาม 6:86 และ ศ็อด 38:48 ในโองการเหล่านั้น โดยไม่ได้กล่าวถึงบุคลิกภาพหรือความเป็นนบีของอัลยะซะอ์ ท่านเรียกว่า "สง่างาม" และ "ในหมู่ผู้ที่ได้รับเลือก" [4] ตามคัมภีร์อัลกุรอาน นบีอัลยะซะอ์ได้รับการยกย่อง "เหนือสรรพสิ่งอื่น" (อาหรับ: فَضَّلْنَا عَلَى ٱلْعَالَمِين, อักษรโรมัน: faḍḍalnā ʿala l-ʿālamīn(a))[4] และอยู่ "ในหมู่ผู้ดีเลิศ" (อาหรับ: مِنَ ٱلْأَخْيَار, อักษรโรมัน: mina l-akhyār). [5] นบีอัลยะซะอ์ ถูกกล่าวถึงในอัลอันอาม 6:86 และ ศ็อด 38:48 พร้อมกับนบีอิสมาอีล:

และอิสมาอีล และอัลยะซะอ์ และยูนุส และลูฏ แต่ละคนนั้น เราได้ให้ดีเด่นเหนือกว่าประชาชาติทั้งหลาย

มุอ์ญิซาต (ปาฏิหาริย์)[แก้]

อิบน์ ตัยมียะฮ์ กล่าวว่า: และมีการกล่าวกันว่าหนึ่งในมุอ์ญิซาตที่อัลลอฮ์ทรงสนับสนุนอัลยะซะอ์คือการที่ท่านทำให้คนที่ตายแล้วกลับมีชีวิต และรักษาคนตาบอดแต่กำเนิดและคนโรคเรื้อน และแม่น้ำจอร์แดนก็แห้งเหือดเพื่อท่าน เดินข้ามมันตามที่กล่าวไว้ในแหล่งข้อมูลของชาวยิว (อิสรออีลลียาต) อัลลอฮ์รู้ดีที่สุดว่าที่ถูกต้องนั้นเป็นอย่างไร[6]

สายตระกูลของท่าน[แก้]

อิบน์ กะษีร กล่าวว่า: ท่านคือ อัลอัสบาฏ อิบน์ อุดีย์ อิบน์ ชัตลูม อิบน์ อิฟรอษีม อิบน์ ยูซุฟ อิบน์ ยะอ์กูบ อิบน์ อิสฮาก อิบน์ อิบรอฮีม อัลเคาะลีล และ มีการกล่าวว่า ท่านเป็นลูกพี่ลูกน้องของท่านนบีอิลยาส อะลัยฮิมัสสะลาม และมีการกล่าวว่า ท่านซ่อนตัวกับท่านบน ภูเขากอสยูน จากกษัตริย์แห่งบะอ์ลาบัก จากนั้นท่านก็ไปกับท่าน และเมื่อนบีอิลยาสถูกรับขึ้นไป ท่านก็เป็นนบี [7]

อัลฮาฟิซ อิบน์ อะซากิร กล่าวว่า: สายตระกูลของท่านไปถึง อัฟรอยิม อิบน์ ยูซุฟ อัศศิดดีก ซึ่งเป็นหนึ่งในนบีของชาวอิสราเอล [8]

อัฏเฏาะบารี กล่าวว่า: ท่านคือ อัลยะซะอ์ อิบน์ อัคฏูบ สืบเชื้อสายจากอัลยะอาซัร อิบน์ ฮารูน[9]


อ้างอิง[แก้]

  1. Tottoli, Roberto, “Elisha”, in: Encyclopaedia of the Qurʾān, General Editor: Jane Dammen McAuliffe, Georgetown University, Washington DC. Brill Online.
  2. Tottoli, Roberto, “Elisha”, in: Encyclopaedia of Islam, THREE, Edited by: Kate Fleet, Gudrun Krämer, Denis Matringe, John Nawas, Everett Rowson. Brill Online.
  3. al-Rabghūzī, Stories of the prophets, ed. Hendrik E. Boeschoten, M. Vandamme, and Semih Tezcan [Leiden 1995], 2:460
  4. 4.0 4.1 "Surah Al-An'am - 86". quran.com. สืบค้นเมื่อ 2021-08-11.
  5. "Surah Sad - 48". quran.com. สืบค้นเมื่อ 2021-08-11.
  6. Al-Jawāb al-Ṣaḥīḥ li-man baddala dīn al-Masīh Vol. 4 page 451-452 by Ibn Taymiyyah
  7. البداية والنهاية
  8. ذكره ابن عساكر في تاريخه.
  9. تاريخ الطبري.