อัลตีกีเอโร

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก อัลติเชียโร ดา เซวิโอ)
อัลตีกีเอโร

อัลติเชียโร หรือ อัลติเชียโร ดา เวโรนา (อังกฤษ: Altichiero หรือ Altichiero da Verona หรือ Aldighieri da Zevio) (ราว ค.ศ. 1330 - ราว ค.ศ. 1390) เป็นจิตรกรศิลปะยุคกอธิคชาวอิตาลีในคริสต์ศตวรรษที่ 14 ผู้มีความเชี่ยวชาญทางการเขียนจิตรกรรมฝาผนัง

งานของอัลติเชียโรเป็นไปแนวเขียนของจอตโต ดี บอนโดเน และเป็นผู้ที่เชื่อกันว่าเป็นผู้ก่อตั้งตระกูลการเขียนภาพแบบเวโรนาและปาดัว — งานของอัลติเชียโรยังคงมีให้เห็นในวัดซานอานาสตาเซียในเวโรนาและในโอราโตริโอซานจอร์โจในปาดัวที่มักจะเชื่อว่าเขียนร่วมกับจาโคโปจาโคโป ดาวันซิ (Jacopo d'Avanzi)

อัลติเชียโรอาจจะเกินในบริเวณที่ไม่ไกลจากเซวิโอ และกลายมาเป็นสมาชิกคนสำคัญในสำนักของตระกูลสคาลิแจร์ (House of Scaliger) ในปี ค.ศ. 1364 อัลติเชียเขียนจิตรกรรมฝาผนังชุดที่มาจากงานเขียนของเฟลเวียส โจซีฟัสสงครามของชนยิว (The Wars of the Jews) ในห้องโพเดสตาภายในวังสกาลา


อัลติเชียโรมีงานจิตรกรรมฝาผนังภายในบาซิลิกาเซนต์แอนโทนีแห่งปาดัว (Basilica of Saint Anthony of Padua) อัลติเชียร่วมมือกับดาวัโซ เวโรเนเซเขียนจิตรกรรมฝาผนังในชาเปลเซนต์เจมส์ที่ได้รับค่าจ้าง 792 ดูคัท ภาพเจ็ดภาพแรกที่เกี่ยวกับชีวิตของนักบุญเจมส์เขียนโดยอัลติเชียโร

อ้างอิง[แก้]

  • Farquhar, Maria (1855). Ralph Nicholson Wornum (บ.ก.). Biographical catalogue of the principal Italian painters. Woodfall & Kinder, Angel Court, Skinner Street, London; Digitized by Googlebooks from Oxford University copy on Jun 27, 2006. p. 234.

ดูเพิ่ม[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

วิกิมีเดียคอมมอนส์มีสื่อเกี่ยวกับ อัลติเชียโร